New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Mar 2009
    Bro, mukhang heist yung nasaksihan nyo. At sa tingin ko e militar ang mga yun kasi m16 na ang dala. Mabuti at hindi siya nagpaputok.
    Anyway, makakatagpo rin ng katapat ang mga dupang na yun.

2. Join Date
    Aug 2005
    Sa palagay ko ganun na nga. Kasi mga naka fatigue and olive-green
    jackets ang mga mokong at medyo chato ang gupit.

I also noticed that there were four more guys inside the van so
    all-in-all mga pito sila.

So I just console myself na meron naman akong karapatan na
    maduwag nung sitwasyon na yon kasi going up against them would
    have been sheer suicide!

3. Join Date
    Jun 2008
    I would've put my car in reverse, backed up a bit, rev the hell out of my engine, and run over the guy with an M16. Purely justified. Minus one *-hole in our roads.

Okay, lemme play some more GTAIV . I'm just playing Niko Bellic in real life.

4. Join Date
    Dec 2006
    Di ba considered gun-toting yun? If ever, since tumagal naman kahit pano yung group, somebody should've called the police right there and then. Kahit na malakas ang kapit ng mga kups at makakawala din, at least na-agrabiyado sila sa encounter right?

5. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by buriroy View Post
    Halos ganyan din nangyari sa akin quite a few years back. Palabas ako
    ng Quad Carpark (Makati) and turned left on my way to Pasay Road (Arnaiz
    Ave. na yata ngayon). Since hindi kalayuan ang Pasay road sa carpark, napansin ko agad na near the corner meron isang van and isang sedan na nakatigil sa gitna ng kalye. Meron tatlong lalaki that were unloading some stuff from the van into the car. I was the 3rd car in line sa humahabang linya ng kotse na napatigil dahil nakaharang nga sa daan itong 2 sasakyan.
    This went on for about two minutes, maraming dinidiskarga yung grupo (damit,some bags, small boxes etc). Yung kotse sa likod ko bumusina na at soon nagsunuran na lahat (mga 8 to 10 cars na kami nakalinya), bumusina na kami lahat kasi nga parang nananadya na itong mga mokong -taking their sweet time at hindi man lang pinapansin kaming naghihintay.
    Suddenly one of the guys went inside the van and came out carrying an
    armalite (M16) rifle. He stood right before the first car and stared at us coldly
    without uttering a word. Biglang nahinto yung mga busina and I noticed the
    drivers of the cars in front of me suddenly lower their heads trying to avoid
    eye contact with the gun-weilding maniac. Sa akin na ngayon nakatitig yung
    mokong. Bigla akong nagpadedma at kunwari nag-adjust ng radio.
    Nung napansin niyang walang pumapalag at tahimik na, the group went back
    to loading the car. This went on for another five minutes. Nung natapos din,
    biglang sakay sa kanilang mga sasakyan yung grupo sabay harurot - yung van
    kumaliwa sa Pasay Road at yung kotse naman kumanan.
    On the way home, instead of being angry, I just kept on laughing kasi it
    turned into a comical situation especially yung reaction naming lahat na
    kanya-kanyang dedma (ok, naduwag is a better term) nang labasan kami
    ng armalite nung isang mokong.
    bwuhahaha :laughbounce:... i'd do the same of course. m-16 + men in fatigue??? baka ako i-adjust ko ang radio, ang aircon, ang volume, mag text kunwari, may kausap kunwari sa phone, paglaruan ang power windows, side mirror para lang ma dedma ko sya... it's not worth it especially if i'm with my family... may katapat yang mga yan at bahala na sila magpatayan... remember the imus incident? 6 lives lost because of what? honking horns?... i'm starting to practice being patient when i'm driving... my 1st born is coming soon now... and road jerks are just not worth it...

6. Join Date
    Jun 2006
    Quote Originally Posted by rusem View Post
    bwuhahaha :laughbounce:... i'd do the same of course. m-16 + men in fatigue??? baka ako i-adjust ko ang radio, ang aircon, ang volume, mag text kunwari, may kausap kunwari sa phone, paglaruan ang power windows, side mirror para lang ma dedma ko sya...
    :bwahaha:

yeah, it's better to have cooler heads. Kahit ikaw pa matirang buhay after the gunfight, hassle pa rin pagpunta sa court and siempre increase mo rin security procedures mo since baka gantihan ka naman.

7. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by buriroy View Post
    Halos ganyan din nangyari sa akin quite a few years back. Palabas ako
    ng Quad Carpark (Makati) and turned left on my way to Pasay Road (Arnaiz
    Ave. na yata ngayon). Since hindi kalayuan ang Pasay road sa carpark, napansin ko agad na near the corner meron isang van and isang sedan na nakatigil sa gitna ng kalye. Meron tatlong lalaki that were unloading some stuff from the van into the car. I was the 3rd car in line sa humahabang linya ng kotse na napatigil dahil nakaharang nga sa daan itong 2 sasakyan.
    This went on for about two minutes, maraming dinidiskarga yung grupo (damit,some bags, small boxes etc). Yung kotse sa likod ko bumusina na at soon nagsunuran na lahat (mga 8 to 10 cars na kami nakalinya), bumusina na kami lahat kasi nga parang nananadya na itong mga mokong -taking their sweet time at hindi man lang pinapansin kaming naghihintay.
    Suddenly one of the guys went inside the van and came out carrying an
    armalite (M16) rifle. He stood right before the first car and stared at us coldly
    without uttering a word. Biglang nahinto yung mga busina and I noticed the
    drivers of the cars in front of me suddenly lower their heads trying to avoid
    eye contact with the gun-weilding maniac. Sa akin na ngayon nakatitig yung
    mokong. Bigla akong nagpadedma at kunwari nag-adjust ng radio.
    Nung napansin niyang walang pumapalag at tahimik na, the group went back
    to loading the car. This went on for another five minutes. Nung natapos din,
    biglang sakay sa kanilang mga sasakyan yung grupo sabay harurot - yung van
    kumaliwa sa Pasay Road at yung kotse naman kumanan.
    On the way home, instead of being angry, I just kept on laughing kasi it
    turned into a comical situation especially yung reaction naming lahat na
    kanya-kanyang dedma (ok, naduwag is a better term) nang labasan kami
    ng armalite nung isang mokong.

[SIZE=7][SIZE=3]Sana sir kumuha ka ng video secretly then kinuha mo na rin tuloy yung plate number, after nun go straight to the police and make a blotter, or kung ayaw mo naman ipaXXX mo na yan[/SIZE] [/SIZE]

8. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by renzo_d10 View Post
    [SIZE=7][SIZE=3]Sana sir kumuha ka ng video secretly then kinuha mo na rin tuloy yung plate number, after nun go straight to the police and make a blotter, or kung ayaw mo naman ipaXXX mo na yan[/SIZE] [/SIZE]
    Alam mo kasi if you're suddenly thrust into that kind of situation everything
    seems so surreal that you can't seem to think straight. I was just so damned glad that it was over and it's after the incident that you curse yourself
    for not acting like that super-hero in the movies who would have confronted
    those goons or had the presence of mind to jot down the plate number and
    report it to the police.

But the incident sobered me a lot. I have more patience now on the road and
    have vowed not to bring my guns outside the house for when you're out
    there you can be suddenly thrust into a situation that escalates into a
    life-and-death scenario due to poor judgement and firearms-induced bravado.

9. Join Date
    Jun 2008
    ^Amen! The Philippines needs more drivers like you. You know, the ones who don't carry guns in cars. Not to mention a sense of what's right and wrong.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
road jerks . . .