New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
  1. Join Date
    Oct 2003
    Quote Originally Posted by BoEinG_747
    pwede na ba mag change ng ownership kung ...di pa tapos hulugan ang vehicle?
    As far as I know, hindi pwede sir.

2. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by mikaztro
    As far as I know, hindi pwede sir.

sir mikaztro....

oo nga yata may nakapagsabi din sa akin ...alanganin kasi ...mauuna

maexpired rehistro ko ...kaysa doon sa tapos ng installment ko ..

.thanks again mga tsikopeeps

3. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by BoEinG_747
    pwede na ba mag change ng ownership kung ...di pa tapos hulugan ang vehicle?
    kailangan ng original OR/CR sa paglipat ng ownership, diba naiiwan ito sa creditor mo at ibibigay lang kung fully paid na.

Then kung banko pa ang creditor mo ipapa kansel mo pa muna ang chattel mortgage bago mo mailipat.

4. Join Date
    May 2005
    Here are my thoughts if I am following this thread corrrectly. Sold my car last with balance with the bank that the buyer assumed. Bank (BPI) allowed us and they even prepared a deed of sale with assumption of mortgage to clear me of any obligations. The objective here is to avoid being chased by the bank if the buyer defauls from payment. Next thing that I did was contact my insurance broker and faxed to him the deed of sale so he may endorse the policy to the new owner. This early, BPI will transfer the LTO docs under the buyer's name name after we have submitted the stencil of the vehicle. Hope this helps.

5. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by qman
    kailangan ng original OR/CR sa paglipat ng ownership, diba naiiwan ito sa creditor mo at ibibigay lang kung fully paid na.

Then kung banko pa ang creditor mo ipapa kansel mo pa muna ang chattel mortgage bago mo mailipat.

actually kasi sir Qman ..

ang vehicle ,OR & CR. since day one ay nasa amin pero not on our name

gumamit lang kami ng ibang tao/name (family friend namin)..kasi paalis ako

non kaya wla time mag ayos ng papers pa at saka hinabol lang namin ang

sales promo that time (laki din na menos naman sa promo).

since ang friend namin naka ilan purchase na ng unit ..sumabay kami at doon

nakalagay name niya ..pero never niya ginamit or inuuwi sa kanila ang

vehicle...name lang talaga pero ako nag babayad monthly(bait nga buti d

tinakbo or kunin wla ako magagawa kasi sana name nya talaga)..ngayon plan

na namin sana ilipat.ng ownership sabay ko na sa pag rehistro..eh kaso

mauuna matapos ang registration kaysa sa payment ..

kaya ganon ang Question ko kung pwede change ownership b4

registration .the problem is i have to pay them in full or finish ..before i can

tranfers the ownership of the vehicle ..wait na lang cguro me..tutal ilang

months na lang tapos na ...gusto ko lang sana maka menos ng time pag ayos

ng papers ..thanks for all the in puts

6. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by fireblade
    Here are my thoughts if I am following this thread corrrectly. Sold my car last with balance with the bank that the buyer assumed. Bank (BPI) allowed us and they even prepared a deed of sale with assumption of mortgage to clear me of any obligations. The objective here is to avoid being chased by the bank if the buyer defauls from payment. Next thing that I did was contact my insurance broker and faxed to him the deed of sale so he may endorse the policy to the new owner. This early, BPI will transfer the LTO docs under the buyer's name name after we have submitted the stencil of the vehicle. Hope this helps.

thanks fireblade...laking help din ito...

galing talaga ng mga tsikoteers...

7. Join Date
    Apr 2005
    Quote Originally Posted by qman

kapag sa banko ,yung cr mo me malaking nakalagay sa cr na ENCUMBERED,hindi mo maiibenta o ma change of ownership ang cr , para ma change, you need the release chattel mortgage from the bank .

8. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by axelangel007
    kapag sa banko ,yung cr mo me malaking nakalagay sa cr na ENCUMBERED,hindi mo maiibenta o ma change of ownership ang cr , para ma change, you need the release chattel mortgage from the bank .
    My car has been fully paid in the bank. Chattel Mortgage cancellation is also released by the bank. Unfortunately the CR got lost, we secured a new copy from LTO pero meron pa ring encumbered na nakalagay sa CR na bago, nakatype dun sa upper left corner field ng form. Talaga bang ganun?

9. Join Date
    Feb 2004
    when you had the new C.R. made, you should have attached the release from the bank, then they would have used a clean C/R. and not an encumbered one.

andy

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
question regarding po sa change owner ship