New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

View Poll Results: Have you been a victim of "Tyranny of the Weak"?

Voters
53. You may not vote on this poll
  • Yes

43 81.13%
  • No

6 11.32%
  • I am a tricycle driver.

3 5.66%
  • I use public transport.

1 1.89%
Page 3 of 8 FirstFirst 1234567 ... LastLast
  1. Join Date
    May 2006
    "Hindi ako nagmamadali, pwedeng hulugan."

Mahirap kapag pinalusot mo, hindi magtatanda. I agree w/ acidboy, kung sino pa yung walang pambayad sila pa yung g*** at matapang.

2. Join Date
    Jul 2006
    saktan na lang pag walang pangbayad. wala palang pangbayad ayaw pa magingat. :D joke

pwede naman kung wala sya cash gamit na lang ibayad nya. hehehehe

3. Join Date
    Mar 2005
    I'm sure all you guys can somehow "read" wether they're pulling a fast one or legit na accident talaga. Practice a little compasion if indeed you feel that it was unintentional. Maybe as suggested by another poster, you can share the cost of the insurance participation.

It's a different story though if the guy was reckless and even arragont in dealing with you. Full force of the law should apply. Quite easy really for those with comprehensive insurance.

Happy and Safe motoring guys!

4. Join Date
    Oct 2002
    kung walang pambayad, bugbugin na lang para quits :evillaugh

5. Join Date
    Mar 2006
    Quote Originally Posted by M54 Powered View Post
    kung walang pambayad, bugbugin na lang para quits :evillaugh
    Now this is a really good idea!

These irresponsible yokels really piss me off!

I usually give riders the same road courtesy given to other motorists, but once they start behaving like uneducated boors on the road then all bets are off.

6. Join Date
    May 2006
    similar with small vehicle vs. big vehicle wherein the bigger one always takes the blame in an untoward incident.

I also had my share of such experiences na pinagod lang ako kapapabalik balik at 'di na nagbayad ang jeepney driver sa motor ko (he cut across me from the 2nd-to-the-outermost-lane) para lang pumasok sa gas station and my body was found under neath the jeep. Katangahan ko lang, nagtiwala ako sa MAPSA to forge an agreement with the jeepney driver. Kahuli-hulihan, nalaman ko wala rin pala akong habol kasi yung agreement na yon eh MAPSA lang, I thought back then that it was already enough, I learned I also had to launch a report in the police station. *sigh* anyway past has passed and I earned back the amount that incident has caused me so ... bygone

7. Join Date
    Jan 2003
    got victimized too by a jeepney driver, stop and go ang traffic, nung medyo lumuwag sa right side ko biglang humarurot itong jeep, eh biglang may tumawig kinabig papunta sa akin, inabot side mirror ko tumakas pa, nahabol ko sa tapat mismo na police outpost sabay harang sa jeep nya, nung nakita kami ng pulis, lumapit agad at tinanong kung ano nangyari, so the jeep driver tells us a long story at kesyo may sakit, the regular drama series... sabi nung pulis impossible wala ka pera, magahapon ka pumasada tapos pasensya na lang sa sinira mo... sabi ko na lang sa driver para patas tayo babasagin ko na lang salamin at headlites mo tapos lahat ng gulong laslasin na lang para amanos na lang. lumabas din 1200 tirahan na lang daw sya ng 300 pang boundery... sabi nung pulis kunin mo na kesa wala. so kinuha ko na, pagadting sa banawe 2500 and taiwan sidemirror assembly. abonado pa. kakainis

8. Join Date
    Oct 2002
    Read it on philstar too.
    Great read.

We can trace this back to government policies coddling the poor.
    Pro-poor = Anti-progress

9. Join Date
    Oct 2002
    who's the tricycle driver among us?

10. Join Date
    Nov 2005
    nakasagi ako ng scooter late last year sa mindanao avenue. nagmamadali sya kasi papunta daw syang makati, and criscrossing sya sa fast lane and 2nd lane. binusina ko sya para maka-overtake pero tinamaan niya ako sa left side ng sasakyan ko, nahulog sya and sugat sugat siya. damaged din ang bike niya. buti na lang naiwasan sya ng bus kundi pancake na sya.

inamin nya nagmamadali sya kaya kaskasero sya. binigyan ko na lang ng pera para pagamot yung sugat nya and sabi nya sa akin di na daw sya magmamaneho ng scooter ulit kasi delikado pala. MONEY WELL SPENT!!! I never regretted hitting that poor bastard.

Page 3 of 8 FirstFirst 1234567 ... LastLast
James Deakin: Have you been a victim of "Tyranny of the Weak"