New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by _Qwerty_ View Post
    why was the separation pay given?? sino nag initiate? did he sign a quitclaim form?
    Actually, I was going to offer a one time monetary support for them para di ko na pinoproblema. At the same time bigay na rin separation since they mentioned before na ayaw na bumalik sa work.

But when I went to the hospital room and nalaman ko yung cost ng mga medicines, alam kong hindi uubra yung amount na balak kong i-offer so yung separation muna ang binigay ko para may panggastos sila for their everyday needs.

Tatapusin nalang yung antibiotic now and pwede na daw sila madischarge (the antibiotic costs almost 3K per vial and 3x/day ito for 7 days), that is, if wala ng lumabas pang ibang complications.
    Signature

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by wowiesy View Post
    tutal naka tanggap na ng separation pay (don't forget the waiver, best if the signing of waiver and receiving of separation pay was video recorded with everybody's knowledge)... at least, may hangganan na yan... next yung sa pagpapagamot na lang... kung may meds pa after recovery... therapy <?> ... pero pag pre existing condition, i think you can say no na...
    ito ang hindi ko nagawa, ang pagvideo while signing the quitclaim and receiving the money. na-advice din sa akin ito ng isang lawyer friend ko pero parang nahiya akong gawin. naka sign naman as witnesses yung asawa and anak sa quitclaim.
    Signature

3. Join Date
    Feb 2010
    since may sss and philhealth, makakatulong na rin yon sa kanya, pwede s'yang mag-file ng dis-ability sa sss.

4. Join Date
    Sep 2005
    kung kasi after the hospitalization.. tapos naging ok sya.. tapos ayaw pa din nya bumalik for work.. kailangan mo lang nang certificate sa doctor na fit to go back to work na sya.. pag ayaw pa din nya.. he can resign.. or you can terminate him.. wala ka na dapat binayarang separation pay.. basta sabi nang doctor fit to go back to work.. tapos ayaw.. eh di mo na kasalanan yun..

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by _Qwerty_ View Post
    kung kasi after the hospitalization.. tapos naging ok sya.. tapos ayaw pa din nya bumalik for work.. kailangan mo lang nang certificate sa doctor na fit to go back to work na sya.. pag ayaw pa din nya.. he can resign.. or you can terminate him.. wala ka na dapat binayarang separation pay.. basta sabi nang doctor fit to go back to work.. tapos ayaw.. eh di mo na kasalanan yun..
    ganyan kasi sa amin, either mag isa nagresign or na-terminate, binibigyan namin separation.
    Signature

6. Join Date
    Oct 2007
    Quote Originally Posted by ocean explorer View Post
    since may sss and philhealth, makakatulong na rin yon sa kanya, pwede s'yang mag-file ng dis-ability sa sss.

Kailangan i file na claim, pa asikaso ninyo na para mabawasan ang babayaran kaysa maghintay ng reimbursement ng philhealth.
    Last edited by mark_t; January 15th, 2012 at 05:12 PM.

7. Join Date
    Oct 2007
    Quote Originally Posted by boybi View Post
    Actually, I was going to offer a one time monetary support for them para di ko na pinoproblema. At the same time bigay na rin separation since they mentioned before na ayaw na bumalik sa work.

But when I went to the hospital room and nalaman ko yung cost ng mga medicines, alam kong hindi uubra yung amount na balak kong i-offer so yung separation muna ang binigay ko para may panggastos sila for their everyday needs.

Tatapusin nalang yung antibiotic now and pwede na daw sila madischarge (the antibiotic costs almost 3K per vial and 3x/day ito for 7 days), that is, if wala ng lumabas pang ibang complications.
    Napaka suerte ninyo dahil 3k per vial lang, it could go as high as 8k pag me particular Brand preference ang Physician.
    Mayroon mga physician na massive agad ang intervention and syiempre massive din gastos dahil sigurista lang sila.

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Our sales agent was shot