New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2007
    pano kung yung lalaki naman ang binubugbog ng babae?

2. Join Date
    Dec 2003
    ganun lang din ang gagawin ko.. mahirap ng makigulo sa gulo ng iba..

pero kung kakilala ko naman yung girl bakit hindi ako aawat?.. bugbugin ko rin yung lalaki..

dapat hiwalayan na nung babae yung lalaki na yun.. wala siyang mapapalang matino doon.

3. Join Date
    Jan 2008
    Quote Originally Posted by smooth View Post
    sorry to be the differing opinion here.

what i would have done was i'd ask my wife to call the security guard/cops while i approach the quarreling couple, probably shouting at the guy (like "hey dude!") as i cross the street. i'm hoping some other guy/s watching the commotion would probably help out when they see me approach the couple. in the event nobody helps out and i'm left alone to do whatever, that's fine with me. at least i'd get to sleep better at night, rather than let some helpless woman get beat up.

in case you're wondering, yes, this has happened to me before, in some mall in makati. the guy didn't exactly smack the girl, more of like some heated argument (over money) that seemed like it was going to lead to some smacking, but i did approach the couple and said to the guy, "pare relax lang, anong problema dito?" medyo natauhan yung guy, motioned to me something like "wag ka makialam," but it did produce the desired effect. medyo natauhan yung guy, umupo, and stopped shouting at the girl. (ako naman, nag-motion ng parang "pasensya na pare" and backed off.) actually, nagalit wife ko bakit ako nakialam pero all's well naman. nakatulog ako ng maayos that night.
    naku pag sakin nangyari yan, nilapitan ko yun nag-aaway na couple tapos maganda yun girl. sigurado magagalit sa'kin wife ko

4. Join Date
    Jan 2008
    Quote Originally Posted by xoom View Post
    i must admit the incident bothered me for days for not having done anything. primal instinct of self-preservation got the better of me in that situation.

well, if it happened in a more "neutral" place such as inside a mall baka nakialam din ako. at least in a mall, the playing field is levelled. you're pretty sure that chances of a guy carrying a gun is nil coz everybody gets to be frisked at the entrance. kung mano y mano ang labanan, pwede na siguro magpakabayani

you betcha sir smooth, that incident did give me a few sleepless nights sana i could have been more assertive like you at that moment kaso shy type kase ako e
    sleepless night over something that did not happen. bro tingin ko hindi mo talaga lalapitan yan

anyway, sa midnight tiangge sa greenhills last dec, naka-experience din ako ng ganyan. yun dalawa katabi namin couple nag-aaway. bigla sinampal ng girl yun guy, yun guy nag-react hinampas nya yun hard case ng tool box na binili nya dun sa girl sa mukha. putok ata ulo ng girl, kasi dripping yung blood. the girl cried for so long.

then eto na ghills security with bomb sniffing dogs

sensing na madami nakami uzi sa kanila dalawa with the siguro about 10 security personnel and 2 bomb sniffing dogs.

nilabas nya panyo nya tipong pinupunasan yun dugo pero pasuntok nya ginawa yun pressure ng panyo. the girl reacted tumakbo sa nearby tiangge tapos tumama sya sa dun sa bakal kung san nakadisplay paninda. putok naman labi nya. kahit gabi noon, kitang-kita mo talaga ang dripping ng dugo from the girl, one from the head, one from the lips.

pinabayaan pa din sila ng security to the point na naghysteria na yun girl kabi-kabila suntok inabot ng guy. the guy was crying and shouting: dadalhin na kita sa ospital. lapit yun mga tindera para lalo maka-uzi. sumigaw yun guy, sabi ano tinitingin tingin nyo!!!! atras tindera, pati kami, pati security and bomb sniffing dogs.

tapos nalaman namin may anak pala yun girl, hindi gano iniitindi ng guy kasi hindi naman nya anak. kakauwi lang nya as OFW pero galit yun girl sa kanya kasi hindi sya sensitive.

tapos lumapit na security pinaghiwalay sila, pinosasan yun guy.

if i'm going to recall my reaction that day, hindi ako mag-intervene. kahit madugo na ang labanan.

wag na wag magpaipit sa crime of passion.

5. Join Date
    Jul 2006
    This kind of incident happened close to our family. My brother-in-law kicked my sister, in front of their child. My sister was crying hard, and my mother and I heard it so we went downstairs to check. The guy was going upstairs, I asked him, "Pare ano na naman ginawa mo?" then he said, "Ano pakialam mo?" with a threatening stance (he's taller than me). I verbally warned him, if you will not calm down and stop threatening me, and not apologize to my sister and my mother, I will call the cops. He said, "Sige tawagin mo!" and so I did. A few minutes later they arrived. To make the long story short, the guy came as close to a hair's width from going to jail. Now the two are separated, and they have to find ways to take care of the kid, which is with us (with his mom). The guy who was in San Francisco with his family, promised to bring him home after Christmas. Guess what? He did not. So we had to drive all the way there, again, just to bring the kid home. My sister said he went to San Francisco because he doesn't have a record there. Serves him right.

However, I still have daydreams that I want to hurt him for what he did. He's been such an a-hole all these years. The female police officer even tried to convince my sister to take him to jail that night, and I had my pepper-spray ready, in case he became really violent. I even brought out my breaker bar, if the pepper spray did not work. Fortunately I did not have to use them.

6. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by eddiebauer View Post
    sleepless night over something that did not happen. bro tingin ko hindi mo talaga lalapitan yan

anyway, sa midnight tiangge sa greenhills last dec, naka-experience din ako ng ganyan. yun dalawa katabi namin couple nag-aaway. bigla sinampal ng girl yun guy, yun guy nag-react hinampas nya yun hard case ng tool box na binili nya dun sa girl sa mukha. putok ata ulo ng girl, kasi dripping yung blood. the girl cried for so long.

sensing na madami nakami uzi sa kanila dalawa with the siguro about 10 security personnel and 2 bomb sniffing dogs.

nilabas nya panyo nya tipong pinupunasan yun dugo pero pasuntok nya ginawa yun pressure ng panyo. the girl reacted tumakbo sa nearby tiangge tapos tumama sya sa dun sa bakal kung san nakadisplay paninda. putok naman labi nya. kahit gabi noon, kitang-kita mo talaga ang dripping ng dugo from the girl, one from the head, one from the lips.

pinabayaan pa din sila ng security to the point na naghysteria na yun girl kabi-kabila suntok inabot ng guy. the guy was crying and shouting: dadalhin na kita sa ospital. lapit yun mga tindera para lalo maka-uzi. sumigaw yun guy, sabi ano tinitingin tingin nyo!!!! atras tindera, pati kami, pati security and bomb sniffing dogs.

tapos nalaman namin may anak pala yun girl, hindi gano iniitindi ng guy kasi hindi naman nya anak. kakauwi lang nya as OFW pero galit yun girl sa kanya kasi hindi sya sensitive.

if i'm going to recall my reaction that day, hindi ako mag-intervene. kahit madugo na ang labanan.

Boy, you really are oldblue, aren't you? i can smell your patented posts from a mile

7. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by eddiebauer View Post

Boy, you really are oldblue, aren't you? i can smell your patented argumentum ad hominem from a mile antibay mo, bata!!!

8. Join Date
    Oct 2004
    Grabeh naman..bakit ba meron pang natitirang violent na tao sa mundo..andito palang sila sinusunog na kaluluwa nila.hehe

re: pinay gf/wife, gulat ako dun ah..hindi naman lahat grabeh naman..pero cge entitled ka naman sa opinion mo..hehe..

kung ako makakita ng ganito, nakaw lalayo nalang ako. at pagdadasal na karmahin ang lalake na bumubogbog sa mga babae :girlpower:

9. Join Date
    Jun 2005
    Hirap nga yang ganyang situation. Pero at least man lang sana na confirm na talagang mag bf/gf or hubby and wife yung dalawa. Kasi ang alam ko dati merong email na kumalat na ganyan daw ang isa sa mga MO ng mga kawatan. Kunwari ay kakilala nila ang girl, komo dito sa atin e hands off tayo sa mga away mag asawa or bf/gf, yun pala ay isang best actor na magnanakaw lang pala. Nabugbog pa niya yung babae.

10. Join Date
    Sep 2004
    ^^^ I remember that MO. Usually, sa labas ng banko ginagawa yung raket na yan, dun sa mga babaeng katatapos lang mag-withdraw ng pera. May lalaking lalapit, nagsisigaw, pinapagalitan at minamaltrato si babae, sabay nagsasabing "...yung perang pinag-ipunan ko, ginagamit mo lang sa ibang lalaki mo!..." sabay kuha ng pera dun sa babae. Tapos, pag may gustong makialam, sumisigaw na "...wag kayong makialam sa away mag-asawa!..."

Hehehe, nice racket. Galing din ng mga aktor na yun. Madalas, People's Tonight ang nagre-report ng ganun.

Page 5 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Meron akong nakita...