New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Si Misis ko, gusto niya ng Mini Cooper daw.

She wants to drive but all our cars are manual and she has a hard time. I guess the next time around, time to get matic. Problem din is she has a bad sense of direction (and i mean baaaad).

2. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by vinj View Post

She wants to drive but all our cars are manual and she has a hard time. I guess the next time around, time to get matic. Problem din is she has a bad sense of direction (and i mean baaaad).
    Slap a Garmin on this baby and you're good to go

3. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by JohnM View Post
    Slap a Garmin on this baby and you're good to go
    Wehehe... kaso lang it might break down so often i'll still end up going to her wherever she goes. :D

4. Join Date
    Jun 2006
    This is also my problem with my wife. ayaw nya mag-drive dito sa Manila.

Sabi nya the only place she'll drive is in the US specifically at Seattle & Connecticut. She lived in California for a while and she saw the vast difference between Seattle, Manila and CA roads and behaviour of drivers.

Sabi ko nga, at least, pag Manila driver ka, you can drive in any part of the world, like me.

Gusto nya mag-enroll sa A1 pero sabi ko, it's a waste of money because the instructors are idiots who will teach her WRONG driving (based from experience with some exs). Pero if it will boost her confidence pala, like I've read here, pwede na rin siguro.

Gusto ko sana matuto muna sya ng manual although I'll get her an automatic later on. I just really want her to have the same skillset as me when it comes to driving. Is this still a good idea nowadays?

5. Join Date
    Nov 2009

naku si esmi din sablay sa direction, yung araw araw na ruta namin hindi niya kabisado

what more kung she's on her own. Lakas ng loob masabi na mag commute siya eh MRT - LRT lang kabisado nun

the rest puro taxi na lang daw siya.

Quote Originally Posted by Horsepower View Post

Sabi nya the only place she'll drive is in the US specifically at Seattle & Connecticut. She lived in California for a while and she saw the vast difference between Seattle, Manila and CA roads and behaviour of drivers.

Sabi ko nga, at least, pag Manila driver ka, you can drive in any part of the world, like me.

Gusto nya mag-enroll sa A1 pero sabi ko, it's a waste of money because the instructors are idiots who will teach her WRONG driving (based from experience with some exs). Pero if it will boost her confidence pala, like I've read here, pwede na rin siguro.

Gusto ko sana matuto muna sya ng manual although I'll get her an automatic later on. I just really want her to have the same skillset as me when it comes to driving. Is this still a good idea nowadays?
    Naku hindi ko na pangarapin na matuto siya mag M/T, A/T nga hirap na hirap ako mangumbinsi na pag aralan niya

gusto ko lang na driving school since hindi personal car ang gagamitin so given na yun maaksidente man kasama na sa bayad yun.

OT

"Sabi ko nga, at least, pag Manila driver ka, you can drive in any part of the world, like me. "

yung barkada ko veteran driver kuno na dito sa manila, he migrated sa dubai bought a sedan

ayun binangga na lang out of nowhere ng indian wasak oto niya

iba daw talaga pag pinoy kahit gitgitan sa daan hindi nagkakasagian magaling dumiskarte

doon daw banggain ka muna bago pumreno mga sasakyan. Traumatized siya mag drive ng 1 month

6. Join Date
    Aug 2004
    Yep sa India standard-issue ang gasgas sa brand-new na oto. Wala silang pakialam sa sasakyan. Nakatupi pa nga ang side mirror para mas makagitgit.

We are not the worst drivers in the world

7. Join Date
    Nov 2010
    Sablay nga A1, was about to enroll my wife there as well. One time nakita ko na may driving lesson na ginagawa A1 sa may amin, aba naka-hazard siya. Papano ngayon kung kakanan or kakaliwa?

Ako na lang magtuturo. Kaso natatakot ako baka sundan na mga lakad ko. Manghiram nang ibang auto. hehehehe

8. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Ry_Tower View Post
    Sablay nga A1, was about to enroll my wife there as well. One time nakita ko na may driving lesson na ginagawa A1 sa may amin, aba naka-hazard siya. Papano ngayon kung kakanan or kakaliwa?

Ako na lang magtuturo. Kaso natatakot ako baka sundan na mga lakad ko. Manghiram nang ibang auto. hehehehe
    Agree here. Nag A1 si misis (i learned too late that they were not that great) and even the driving styles of the instructors varied.

9. Join Date
    Oct 2002
    Agree here. Nag A1 si misis (i learned too late that they were not that great) and even the driving styles of the instructors varied.
    in our case, 3X nag A1..."refresher course" daw..I just let her be...wala akong tyagang magturo.in the end natuto rin mag drive but in selected areas lang gusto...

isa pang style para mapilitan magaral mag drive mga asawa niyo, encourage them to buy their own car with their own money...no choice kundi mag aral mag drive yan sigurado...

10. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by Horsepower View Post

Bro.- Iba talaga ang driving style sa US,- bigayan especially sa intersection,- pero harurot sa freeway.... Alam mo naman din iyan e....

Suggestion ko lang ha?- Diretso nang A/T bro.... As long as she gets from point A to point B,- good enough.

Pero, kung may abilidad siya for M/T,- why not? di ba?

In the future bro.,- mga sasakyan mo,- pihado akong magsi-switch ka rin sa A/T....lalo na kung hindi mag-i-improve ang traffic condition dito.

Wifey started with M/T,- pero sa dami ng humps dito sa lugar namin,- nakakalito ang pagkambyo at tingin ko ay talagang malaking challenge sa kanya even after doing it many times, kaya mismong ako na ang sumuko,- pinagmaneho ko na siya ng A/T,- hayun okay naman....

Besides,- iba na ang mga A/T ngayon,- matitibay na,- hindi katulad ng dati na sirain....

20.7K:idea:

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast