New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    mahirap din yng masyado malaki age difference ng mga anak. pag bata pa sila ok lang, maglalaro sila. pag naging teenager na yung panganay kawawa ang bunso kasi syempre iba na ang hilig ng kuya nya. pag nanligaw na si kuya for sure maiiwan magisa si bunso sa bahay. for the first few years of his life he will be the center of attention, tapos suddenly feeling abandoned and neglected na siya, kawawa.

2. Join Date
    Oct 2002
    I have one daughter, 9 years old and one son, 3 years old.

After the first born came, I never thought of having one more kid dahil I can't imagine dividing my time and attention to another kid. But my wife had other plans. :D

So the second one came and it was a boy. I thought at first that I should have done this earlier so that my first born had someone to play with since she was alone for the first 5 years. But eventually, i calculated that I would have a hard time raising them both at the same age, both financially and physically since both of them are so makulit.

There were times that the eldest would show her jealousy by telling us that how come he gets preferential treatment than she does. I always say that all I do for my son I also did for her when she was smaller, and since you loose much of your memory of your early childhood, I sort of relive it to her.

Eventually, I found out that her interest started to vary so I enrolled her in guitar lessons and *** kwon do. Now she's more concentrated in excelling on these while I play around with my son.

In my opinion, you could really try hard loving them both and sometime you think for yourself that you're trying your best but its still not enough. But when your kids smile and laugh everyday and kisses you at night and says 'I love you', I believe that for them, you're doing ok.
    Last edited by Mguy; May 22nd, 2006 at 03:22 PM.

3. Join Date
    Sep 2003
    Me too. May hesitation din.

My son will turn 3yrs old next month pero wala ako kabalakbalak dagdagan.

First reason mahorap magbuntis esmi ko delikado pero pwede daw sabi nang doktor pero may risk.

2nd : Parang na trauma ako nangyari saamin magkapatid. I dont what happen to us.
    Ang alam ko nabigay nang lahat nang attention sa amin nang magulang namin at sobra ako mapagbigay sa kapatid ko pero parang hindi ko sya kapatid. Hindi naman sya ganun nung mga bata kami.

Siguro thats why naisip ko na isa lang ang anak ko at mahalin sya nang lubusan at ibigay lahat sa kanya.

Siguro mali ako pero yoko kasi mangyari sa anak ko nangyarisa amin magkapatid.

4. Join Date
    Dec 2002
    Uuyy! Usapang Tatay! Sali ako dyan....

Am a father also to my two lovely daughters (aged 4 & 1)...and yes, dumaan din ako sa ganyang dilemma bago dumating yung 2nd. But then, nung andyan na everything went spontaneously.

We just taught our eldest (in which di naman kami nahirapan) about the responsibility of being an "ate" to our baby. Natuwa pa nga kami since madalas sa kanya pa nanggagaling mga words of encouragement about our baby. Like yung pasalubong, kahit wala na daw sya basta meron yung kapatid nya, or during grocery or shopping, my eldest doesn't want to have anything unless meron din yung isa. And minsan sobrang mapagbigay, kahit kinukulit na sya ng bunso namin, calm lang sya.

And I feel so very blessed and lucky to have them....

And oh...before I go to work, group kiss muna kami lahat sama si mommy, as in apat kami sabay-sabay parang group hug....

5. Join Date
    Jan 2005
    Quote Originally Posted by BlueGirl
    sir hindi pa kami kinakasal..baka matagal pa..hehe..thanks sa advice..gusto kasi namin magtravel sana pag kasal na kami so kung magkakababy agad medyo mahihirapan..ayaw ko din kasi iasa sa yaya yung pag-aalaga eh.."sana" pwde na ako tigil sa work by that time..parang gusto ko maging full time mother para sa mga future kiddies ko..
    Hi bluegirl,
    Bilib ako sa iyo for wanting to be a full time mother. Iilan na lang ang gumagawa ng ganyan. I believe you will be a great mother soon.

6. Join Date
    Oct 2002
    kasi dalawa lang yan (parenting) , and you already have an example (the way you were brought up) kung sa tingin mo mali ang paraan then ibahin mo sa anak mo, kung maayos naman then ituloy mo lang....

ako may mali at meron din tama paraan, kaya ako i'll throw away the bad way the enhance more on the good ways,

7. Join Date
    Feb 2003
    buti na lang nabasa ko tong thread na to... dilemma talaga to e.

i have a 5-yr old daughter and i will have a son by October.

i haven't really given it much thought on how i would share my love and caring equally. pero at this point i give my daughter a lot of attention kasi i feel that everybody else including my wife is very excited about the one in the womb. that doesn't mean i don't care about my upcoming son, it's just that i don't want my daughter to resent the baby when it arrives because surely everybody will be giving excessive attention to him.

on family planning naman, my wife and i were married for 3 years before we had our first child. we wanted to enjoy each other's company first and save a little.

after this baby boy were done and we'll concentrate on being good parents.

8. Join Date
    Oct 2002
    We were married for 5 ata before having our baby boy...

9. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by theveed
    We were married for 5 ata before having our baby boy...
    Bossing parang di ka yata sure kung kaylan ka kinasal

Quote Originally Posted by kimpoy
    ako may mali at meron din tama paraan, kaya ako i'll throw away the bad way the enhance more on the good ways
    korek sir kimps.good things lang ang pick up natin at dapat ituro sa mga bata at maging moral lessons na lang natin ang mga bad things

10. Join Date
    Sep 2003
    I also have 2 kids parehong boy ( 5 & 2 years old). Di naman nag selos kahit kailan yung panganay ko. Medyo nag aaway lang sila ngayon ay sa mga toys.. kaya everytime na bibili ako ng toys nila ay laging 2 talaga and should be the same. understanding ang panganay ko, pero paminsan minsan ay naiinis din sya sa bunso ko (masyado kasing makulit eh).
    Pero sa totoo lang, talagang napakasaya ko ng dumating sila sa buhay ko. Pero ang nag seselos ngayon ay si misis, dahil pag dumating ako sa bahay ay todo takbo at salubong agad sakin ng 2 bata tapos sila ang nag aalis ng shoes ko.

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Be Honest... Loving your Children