New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    simple lang talaga dapat yan. ung iba pangalan ung may mali hindi naman ganyan ung ginastos. raket yan sigurado!

2. Join Date
    Mar 2003
    a petition must be filed in court. there is also a publication requirement. i think yung publication requirement ang humihila ng gastos pataas, especially if the publication of the petition is raffled to the major spreadheets.
    Last edited by momoyster; March 20th, 2006 at 11:54 PM.

3. Join Date
    Oct 2002
    The guy who asked for 100T is dumb. Kung maliit lang sana hiningi nya, say 2T pesos lang, baka may kumagat pa. At least may 'kita' sya, pero sa presyong 100T syempre ido-double check tuloy ng tao kasi kaduda-duda yung presyo.

4. Join Date
    Dec 2002
    sarap i-entrapment nung humihingi ng 100k....pede na pang-down ng bagong oto yun ha.....

Isumbong mo Kay Tulfo.....hehe!

5. Join Date
    Sep 2003
    sa mga sinasabi sa thread mukhang complicated na nga ah.

My experience was my middle name eh mispelled din and 16 yrs ago kailangan kong kumuha ng passport.

Required lang DFA noon eh authenticated na birth certificate and attached mo ang affidavit na notarized ng abogado and signed by two witness sa stated facts sa affidavit.

hmmmm. kung ganyan nga ang proseso ngayon eh malamang me magpresyo pa ng 150K para malakad lang yan.

6. Join Date
    Jul 2004
    Quote Originally Posted by qman
    sa mga sinasabi sa thread mukhang complicated na nga ah.

My experience was my middle name eh mispelled din and 16 yrs ago kailangan kong kumuha ng passport.

Required lang DFA noon eh authenticated na birth certificate and attached mo ang affidavit na notarized ng abogado and signed by two witness sa stated facts sa affidavit.

hmmmm. kung ganyan nga ang proseso ngayon eh malamang me magpresyo pa ng 150K para malakad lang yan.
    bro -- in your case, it appears that you went straight to the DFA and with the supporting documents, they gave you a passport with your correct name inspite of the error in your birth certificate or civil registry.

you got lucky. the usual procedure is for the correction to be done on the civil registry first before the DFA can give you the passport with the corrected name

so long as the error is clerical or typgraphical, the procedure is simple. puede na ang local or municipal civil registrar or consul general dyan without the need for a judicial order. the only thing that will complicate it will be the degree of greediness of these government minions

7. Join Date
    Mar 2005
    Ganyan din ang naging problem ko. In my case, mali ang spelling ng aking first name. Ang old policy is to undergo, hearing and publication. After that, maglalabas ng resolution ang court and then isa=submit mo ito sa NSO for filing. And then ilalabas nila ang Authenticated Birth Certificate na original (yung may maling spelling or Gender) tapos sa baba nito may anotation. Nakalagay doon ang Court Order correcting the error. It took me more than 3 months and around 6K to complete the process.

Fortunately, hindi na ngayon ganyan ang process. For minor corrections on spelling and ***, wala nang hearing hearing and publication. I strongly suggest na iwasan mo yang humihingi ng 100K. 100% raket yan!

Go to the Legal Department of NSO (4th Floor ata). Ito yung NSO along EDSA, near Quezon Avenue. Yung Legal Department ang magbibigay sa iyo ng outline kung pano ang procedure. Hindi ka gagastos ng 5k diyan sa entire process. AFAIK, pagpunta mo sa NSO office na ito, kelangan mo ang authenticated Birth Cerificate na merong mali ang Gender. While there, mag file ka na rin ng Kaso doon sa kumag na nanghihingi ng 100k para maturuan ng leksyon.

8. Join Date
    Jul 2004
    Quote Originally Posted by fuego4x2
    For minor corrections on spelling and ***, wala nang hearing hearing and publication. I strongly suggest na iwasan mo yang humihingi ng 100K. 100% raket yan!
    bro -- for corrections on gender or ***, a judicial order is needed as per the law and its implementing rules and regulations. it is quite unfortunate that corrections on gender are not considered as a clerical or typographical.

under certain circumstances, such errors should be typographical or clerical

9. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by 111prez
    bro -- for corrections on gender or ***, a judicial order is needed as per the law and its implementing rules and regulations. it is quite unfortunate that corrections on gender are not considered as a clerical or typographical.

under certain circumstances, such errors should be typographical or clerical

Oh, ok. In that case, I suggest you still go to NSO Legal Department along EDSA to get the procedure etc.

10. Join Date
    Jul 2009
    [quote=BoEinG_747;536576]mga bro ..
    asking lang kung ano ba tama procedure sa pag correct ng nakalagay sa Birth certificate niya yon friend ko kasi may namali ang naisulat sa record niya(gender problem) MALE sia pero nailagay doon ng hospital daw ay Female ngayon nag ka problem sia kukuha na ng Passport..

kasi may nilapitan sia sa City Hall(Manila)hinihingan sia ng 100 K iyon daw bagong batas ngayon ..
    parang sobra naman daw laki ..kaya nag tatanong muna sia kung tama ba ang price na iyon ..

i think that's too much...hindi city hall ang mg aayos nyan lalo n at gender ang problem m, need to go to the lawyer, mga 30k lng ga2stusin m po jan...kc judicial yan....

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
HELP !!! problem on birth certificate