New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 12 of 15 FirstFirst ... 289101112131415 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by badkuk View Post
    in this case, imho both parties acted unprofessionally; complain all you want, wag mo naman idamay ung nanay ng may nanay. don't care if it's an "expression" or not; kung nagmura ka, parang naghahamon ka na rin na magmurahan kayo.

if he really wanted to let PLDT know what he felt, then he should've marched straight to MVP's office and let him have it.

2. afaik pag nagdown ung linya ng telepono/dsl, nakarecord kaagad yan sa PLDT, and automatic me rebate sa next month's billing. not sure why the agent didn't tell him that. probably related to #1(lack of training). feeling kasi ng customer, nirerailroad mo ung discussion at di mo naisasagot ung tanong niya.
    ---sorry, bro I beg to disagree with this for me only the agent acted unprofessionally bec yan ang tabaho niya eh to handle irate customers, and besides the agent was trained for that, hinde ba nila tinuturo na pwedeng meron tatawag sa kanila na galit na galit n customers? don't tell me na hinde nila expected yun? l wala naman sigurog tatawag sa kanila kung walng complains...siguro 80%-90% ng calls na narerecieve nila is puro complains... in the "real" world siguro or sa street doon pag nagmura ka naghahamon ka talaga, pero dito sa phone kahit anong mura pwede naman nyan ibaba or iwarn nga, but as we all know by now she acted differently, umiyak siya tapos nagmura...or is it the other way around?

----we know na hinde naman pwede gawin ito, this is still related sa "unprofessionalism" nun agent, kaya nga sila binabayaran para sila ang tumanggap ng mga mura, sigaw and galit ng customer and not the big boss, and she failed miserably...

----no i think they will based yun date ng rebate from the time na nagreport ka sa kanila, they will never know na may sira sa line mo until tumawag ka and i report mo...

2. Join Date
    Aug 2003
    Quote Originally Posted by shadow
    kaya nga sila binabayaran para sila ang tumanggap ng mga mura, sigaw and galit ng customer and not the big boss, and she failed miserably
    but where do you draw the line between being paid to do a job and being emotionally abused?

but you're right though: kasalanan din ng call center agent to accept a job that she obviously couldn't handle. ako inaamin ko, di ko kaya ung ganyang abuso, este, trabaho. :peace:
    Last edited by badkuk; October 12th, 2006 at 08:49 PM.

3. Join Date
    Oct 2002
    but where do you draw the line between being paid to do a job and being emotionally abused?

but you're right though: kasalanan din ng call center agent to accept a job that she obviously couldn't handle. ako inaamin ko, di ko kaya ung ganyang abuso, este, trabaho. :peace:
    they have to be resistant to their emotions. they should have been trained for that. even if the customer berates you, you should be able to handle such calls. i have had my share of racist pricks when i was working in a call center. i just smile and give them what they want and curse later when the call is done.

4. Join Date
    Oct 2002

well it comes with her job na maabused siya verbally, kung ayaw niya makarinig ng galit ng customer then dapat hinde na siya nag work sa call center..
    but you know what? napaisip tuloy ako siguro wala lang siyang makuhang work na related sa course niya kaya temporarily nagwork siya sa call center, kaya kasalanan lahat ni GMA ito, paalisin na si GMA!!! hehehhe sorry wala na akong maisip na dahilan...hehhee

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Laser_Ramon View Post
    tama, kung may utak yung lalaki puede niya idemanda yung pldt or kung may subcontractor. pati yung agent pede din siguro maghabla. sana nableep man lang yung names, nakakapagtaka paano lumabas ito in the first place...
    Teka pare, o replay ko lang yung audio at nang matawagan, sabihin ko yung advice mo, hehehe (joke lang po). Madalas guilty ako sa kakulitan sa ganyan, pero di pa naman ako nakapag mura.

6. Join Date
    Feb 2005
    kawawa naman yung CSR, kaya kang that's part of her job, she should accept the fact that callers are there to complain so they should practice maximum tolerance (parang pulis)

7. Join Date
    Jul 2006
    ngayon ko pala napansin ... ka-3rd level friendster ko pala yng CSR!

http://www.friendster.com/4009599

8. Join Date
    Dec 2003
    kaya naman pala napaiyak

9. Join Date
    Sep 2006
    UY ba ang lastname nung agent?

10. Join Date
    Jul 2004
    hehehe its all part of the job ng Callcenter agent to handle irate customers. IMO di siya professional sa pagsagot ng customer.

Technically pag walang "MO" or "YOU" ang mga mura at expletives, di siya directed sa person na kausap. Masyadong nagreact naman yung girl nung nakipagmurahan na siya kesyo "walang karapatang murahin etc..." . She should've answered ":thank you sir!

Hehe, buhay call center.