New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 56 of 89 FirstFirst ... 64652535455565758596066 ... LastLast
  1. Join Date
    Jun 2011
    How much po ba yung ats na mahal kamo at ilan amperes? 220v or 440?

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    Ang mamahal naman pala ng mga na yan.. we have 6.2kva gasoline Genset open type... 32k lang.. madami na din kami nabenta... so far isa palang nagka problema yung sa menor.. nag loose daw? Yung 3kva naman nasa 17k Lang...
    Ayan lang 6.2kva.. ginamit namin sa office nung Glenda.. 7-8 hours continous namin ginagamit not more than50 percent load.. naka aircon.. etc. steady naman ang voltage nya... parang wala nga din ako napapancin na shock Load... according sa kinuhaan namin sa china.. matibay daw ito... and so far maganda ang feedback sa customers... maingay nga lang...
    Anong brand Sayo? Available din mga parts sainyo? May 5kva ka? How much? Post ka naman pic ng genset na benta mo?

Sent from my iPad using Tsikot Car Forums

#retzing

3. Join Date
    Nov 2005
    brownout tapos low batt ang mga gadget? bad trip

bili na kasi ng genset

4. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    How much po ba yung ats na mahal kamo at ilan amperes? 220v or 440?
    Hundt & Weber ang orig motorized 220V 250A, supplier quoted me for SquareD contactor-type P30k plus 40k with install/warrantey.

Perkins has Telemecanique, i dunno the price never failed yet.

Maganda sana Telemecanique kaso under Sheinder Electric narin parang SquareD. Cant find Ferraz Shawmut supplier.

BTW the ATS i made is just for my room, in lieu of MTS na nasa cupboard

5. Join Date
    Jul 2004
    Mga pre, where do you place your gensets sa bahay? Ive been reading on carbon monoxide poisoning kasi so pinag iisipan ko ngayon kung saan ang best place to put my genset. Maliit lang kasi yung house and wala naman kaming garden space or such. Pinagawan nyo ba ng housing yung genset nyo tapos nilagyan nyo ng exhaust fan with a tube going up ? Yun kasi iniisip ko para ibuga yung carbon monoxide pataas...

Any suggestions?

6. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by joms View Post
    Mga pre, where do you place your gensets sa bahay? Ive been reading on carbon monoxide poisoning kasi so pinag iisipan ko ngayon kung saan ang best place to put my genset. Maliit lang kasi yung house and wala naman kaming garden space or such. Pinagawan nyo ba ng housing yung genset nyo tapos nilagyan nyo ng exhaust fan with a tube going up ? Yun kasi iniisip ko para ibuga yung carbon monoxide pataas...

Any suggestions?
    Tama yan, may exhaust fan na kaagad para dun sa fumes. Hirap mag-suggest kung wala pics at lay-out eh. Maganda din well-ventilated genset para hindi mag-overheat.

7. Join Date
    Dec 2005
    Sa amin sa may veranda sa likod bahay...may bubong at well ventilated.....

8. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by joms View Post

Any suggestions?
    Sa akin di pa tapos yung housing ng genset. Panay kasi ulan kaya di ma-assemble yung mga panels supposedly sa open-air terrace. I plan to mount sa side ng housing a small exhaust fan power of which directly from the genset. On the opposite panel a louvre para well ventilated ito. For the genset exhaust, I plan to mount an extension tubing through a hole bore on the housing panel adjacent to the exhaust. The protruding pipe to be attached an elbow turned to point downwards, to prevent rainwater, dust, soot, insects etc. For the power cable, I will also bore a hole with a diameter same like a garden hose since I will be using an old garden hose to insulate the 10amp cables that will run through garage ceiling and finally to utility breakers. If you're short of space, and kung may garage ka at least, pwede mo ilagay doon yung genset. assemble the tubing for the exhaust long enough to provide you clean CO free environment. You can point the tube upwards, pero yung end should be turned somewhat downwards to avoid elements and precipitation. Good luck on your project.

Posted via Tsikot Mobile app on S3LTE

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by leinahtan View Post
    Sa akin di pa tapos yung housing ng genset. Panay kasi ulan kaya di ma-assemble yung mga panels supposedly sa open-air terrace. I plan to mount sa side ng housing a small exhaust fan power of which directly from the genset. On the opposite panel a louvre para well ventilated ito. For the genset exhaust, I plan to mount an extension tubing through a hole bore on the housing panel adjacent to the exhaust. The protruding pipe to be attached an elbow turned to point downwards, to prevent rainwater, dust, soot, insects etc. For the power cable, I will also bore a hole with a diameter same like a garden hose since I will be using an old garden hose to insulate the 10amp cables that will run through garage ceiling and finally to utility breakers. If you're short of space, and kung may garage ka at least, pwede mo ilagay doon yung genset. assemble the tubing for the exhaust long enough to provide you clean CO free environment. You can point the tube upwards, pero yung end should be turned somewhat downwards to avoid elements and precipitation. Good luck on your project.

Anong gagamitin mo for extension ng exhaust? Dati ko pa iniisip pero gusto ko yun pwede tanggalin

#retzing

10. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Anong gagamitin mo for extension ng exhaust? Dati ko pa iniisip pero gusto ko yun pwede tanggalin

#retzing
    Marami akong scrap stainless steel tubing and galvanized pipes. Buti di ko naibenta, he he. I plan to use old leather belts to hold the extension tubes between the housing panel para di uminit yung panel.

Last edited by leinahtan; July 26th, 2014 at 07:09 PM.

Generator sets