New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Mar 2008
    Meron akong gustong bilhin na property. Ang problema, nakapangalan yung property sa mga anak, 3 sila pero nasa abroad ang 1 anak. Sabi ng parents, i-forge nalang daw nila ang signature ng anak nila na wala dito. Sa kanilang magasawa talaga yung property, pero ipinangalan lang nila sa mga anak. Kakilala ko ang pamilya nila. Ano bang magiging problema ko sa ganitong situation?

2. Join Date
    Jul 2006
    wala naman problema dito. unless MAGHABOL YUNG ISANG ANAK NA YUN. then, malaking problema yan.

3. Join Date
    Nov 2002
    pagawa sila sa anak nila na nasa abroad ng SPA na pwede nila i transact ang land and sile pipirma. or pa send nila ang deed of sale abroad via express mail pa sign sa isang anak then pabalik dito pa sign sa iba.

walang kilala kilala pag pera na ang pinaguusapan. mahirap na baka ma technical ka pa sa court in the future pag magdemandahan na.

4. Join Date
    Oct 2002
    Re: SPA. How can one be sure if hindi rin forged yung nagsign ng SPA?

5. Join Date
    Aug 2004
    wag ka papayag na forged yung signature ng anak. pumayag man sya verbally pero dapat mag execute sya ng SPA.

if from abroad, dapat authenticated ng phil embassy yung SPA document to be valid.. di yata pwede yung isend lang yung document abroad para mapirmahan lang, kasi dapat nakaharap sa notary lawyer dito lahat ng pipirma sa deed of sale..

6. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by boybi View Post
    hahaha. tama! oo nga.

7. Join Date
    Oct 2002
    *alexalex,

You should do a little more "due diligence" work for the property you intend to buy because you'll have a hard time running after the seller once you part with your hard earned money. Ask to talk to the co-owner who is based abroad to confirm what his/her parents will be doing (namely selling the property to you).
    Follow Elroi's advice too.

It's also advisable for you to put some recourse against the Sellers in your Deed of Absolute Sale. Pa-tulong ka nalang sa kilala mong lawyer.

Good luck!

8. Join Date
    Jul 2005
    Quote Originally Posted by boybi View Post
    Quote Originally Posted by Elroi View Post
    wag ka papayag na forged yung signature ng anak. pumayag man sya verbally pero dapat mag execute sya ng SPA.

if from abroad, dapat authenticated ng phil embassy yung SPA document to be valid.. di yata pwede yung isend lang yung document abroad para mapirmahan lang, kasi dapat nakaharap sa notary lawyer dito lahat ng pipirma sa deed of sale..
    Consularized SPA po yon, yong nasa abroad magpa-file yata sa consulate and have the SPA authenticated and sent here. Hindi lang yon usual na SPA dito sa Pinas. So most likely hindi forged.

9. Join Date
    Oct 2002
    ^^, I second that option, kuha ng SPA from abroad na location ng anak, and have that SPA authenticated by the Phil consulate office in that country.

Tapos, kung available na ang SPA, bale yung parents na ang magsasign.

Legal maters involving lots of money needs proper legal actions. Ikaw ang talo dyan if you don't do that option.

10. Join Date
    May 2006
    Better safe than sorry as I always say. Get everything in black and white para walang loose ends because it might get back at you especially if may topak yung anak.

This made me flashback a bit. When my Lola was in her deathbed and couldn't sign some necessary land documents to be cleared up among the heirs, the family had to do with her thumbprint which served as her signature. In the presence of all the respective lawyers of course.

It was a really eerie sight having to do that. Parang CSI autopsy!
    Last edited by Memphis Raines; March 9th, 2008 at 10:22 PM.

forging signature in deed of sale