New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Results 31 to 40 of 52
  1. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    3,773
    #31
    i agree with sir van wilder's post. also, probly you can tell her (in a nice way) to settle first her past deficiencies before you can make further deliveries. afaik it would be a legit point, even if you do have an agreement. but if you're not worried of losing 1 client then ditch the b*tch.

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    11,355
    #32
    yung isa pang problema ang nakikita ko, kung ayaw mo na silang bentahan, di nila babayaran utang mo. ganon ang business mindset ng ibang mga negosyante eh.

    it happened to us na rin before. umabot na sa demandahan.

  3. Join Date
    Jun 2005
    Posts
    787
    #33
    Quote Originally Posted by konde
    yup, tagain mo sa presyo para mainis. hehehehe.

    ano ikakaso nila sa inyo? hindi naman kayo hospital!
    Agree ako dito. Para maghanap na lang sila ng ibang supplier.

  4. Join Date
    May 2006
    Posts
    8,357
    #34
    you have all the right. hindi naman siguro pina-bid or may kontrata kayo. in your case hindi mo naman sila inagrabyado sila pa uang nanloko sayo. wag kang matakot hindi yan malaking problema. sa business talaga hindi mo maiiwasang makatagpo ng balasubas na kostumer.

    buwisitin mo na lang ng buwisitin pag tumawag, titigil din mga yan.

  5. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    1,577
    #35
    Mga chief, salamat po sa mga reply.

    I boldly made a move this morning and conversed with our customer. I said that we'd deliver but at an additional P1500 due to the fact na it's been a year na without increasing our price. Minura pa ako at sinabi na di raw pwedeng taasan ung price dahil umorder sya bago pa magtaas ng price.

    Normal ho na walang contract obliging us to deliver so I stressed this out. Sabi nya di raw sapat na rason yun. Kung ayaw daw talaga namin magdeliver sa kanya, idedemanda raw talaga nya kami. I asked her on what grounds and sabi na lang saken "A basta!" So finding out that she doesn't know what she's talking about, I slightly raised my voice na and told her na "Maam, bago po kayo mag-threat na idedemanda niyo kami, tignan niyo po muna kung ano mas malala, ang di namin pagdeliver sa inyo o ang di niyo po pagbayad samen? Kung tutuusin pwede nga po namin kayong idemanda ng estafa eh kaso pinabayaan na lang namin, tapos kayo pa po may lakas ng loob na magdemanda? Parang hindi naman po tama yun maam. Ngayon po kung may balak pa po kayong magdemanda, yun nga lang po eh kung may valid na rason, eh pwede na po akong mauna ngayon at kasuhan na kayo ng estafa. Pero panigurado ayaw niyo rin naman ng abala kaya sana po'y pag-isipan niyo muna."

    After stressing out my side, which much has been expressed thanks to your opinions, the customer just said, "Sige, para wala ng maabala di na kita tatawagan. Di bale ng huwag niyo kaming dalhan basta wag na kayo magpaparamdam mga wal*nghiya!"...

    The nerve, tapos nun binabaan ako (na naman) ng telephone and yun na. Hopefully, that's the last time I'd ever converse with her.

  6. Join Date
    Dec 2003
    Posts
    11,316
    #36
    wow a real A1 B!tch!

  7. Join Date
    Jun 2006
    Posts
    6,105
    #37
    hahahha! ayos ka rin batang_raon, kakabilib ka, may "po" ka pa rin kahit asar ka na.

  8. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    392
    #38
    Maghahanap na un ng ibang maloloko....

    Kc natakot na un alam nya mali nya eh...

    Marami ako kilala di nagdedeliver kahit may PO on grounds of non payment of goods previously received.

  9. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    1,577
    #39
    Quote Originally Posted by van_wilder
    asa construction din kami, pero kung ako yun client mo, honestly babayaran kita pero hindi na ako oorder sa iyo, kasi wala rin naman akong assurance dun sa load ng driver mo, so porke't kinakabahan siya may karapatan na siya magdecision kung ibaba na or hindi... what if cancelled order yun bigla, hahakutin ba nya? hangga't hindi nasusukat hindi pwede ibaba... dahil pangalawang beses na nangyari sa kanya yan, pwede talaga niyang hindi bayaran yan... yun una pwedeng accidente, yun pangalawa? kung gusto maraming paraan, kung ayaw maraming dahilan...

    although minsan hindi na sinusukat, yun client ang magdedecide nun hindi yun driver or ikaw... kung sa amin hindi na susunod ang SOP or policies, grounds na yun para matanggal sa trabaho or breach of contract sa supplier..
    Sir oks po sana ito kaso hindi nakarating samen ung complaint from the driver nor from the customer nung unang nangyari. Nabulabog na lang talaga kami nung after ko magpasuweldo eh nagtext samen ung customer na hindi nga raw sya magbabayad kesyo ilang beses na raw nangyari where in fact pangalawa pa lang. Perhaps at fault ang driver at di sinabi samen pero what about sa customer? Hindi niya pinasabi sa driver na sabihin saken at di rin sya nag notify saken mismo regarding the matter. And given the circumstance, considered po ba un na SOP kung di naman sya nag-declare na kailangan gawin yun? Nakakalito naman po ata...

    Quote Originally Posted by Horsepower
    hahahha! ayos ka rin batang_raon, kakabilib ka, may "po" ka pa rin kahit asar ka na.
    Nakasanayan na po kasi sir. May mga panahon kasi talaga na ginugulangan ka at para di naman maisip ng nanggugulang na binabastos ko siya sa pagsasagot ko, di ko na lang po tinatanggal ung PO. Ayun po...

  10. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    1,577
    #40
    Clarify ko lang po iyong post ko sa first one, nagkamali po ako sa pag-type:

    wherein we received once her complaint, told the driver, but unfortunately dahil nasindak, ginawa na naman
    It should've been wherein we did not receive her complaint, she only told the driver na unfortunately nasindak at ginawa na naman.

    Pasensya na po.

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Does a supplier have the right to reject a customer?