New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by baiskee View Post
    franchise ka ng parlor.

try reyes haircutters. ;)
    Ayos ito. Tapos bigyan mo ng discount ang mga Tsikoteers....

2. Join Date
    Jul 2007
    to hp & Ry!:

Marami na nga BPO dito sa Pinas pero mas madami ang parin ang nangangailangan na companies abroad ng services na mura. Lalu na yong maliliit na companies na gustong magcompete sa malalaki. I'm not talking about call centers here but job outsourcing ng mga trabahong pwede pagawa nila sa labas tulad ng programming, graphics, accounting etc.

Just to give an example sa experience ko. Yong dati kong company kulang ang engineers nila na magagaling. Laging nagha- hire pero nagtatanggal din kasi konti lang yong magagaling sa US talaga at yong iba naman namimili ng sweldo.

Kung i-outsource nila yong trabaho mas makakamura sila. Kung $4000 monthly ang sweldo sa mga kano (average salary) dito sa Pinas pwede na kahit $400 lang! Di pa sila bayad ng health insurance at ibang benefits.

That's why naka-uwi ako dito sa Pinas after working in the US for 7 years. Yong natutunan ko don tinuturo ko ngayon sa mga employees ko at nagsisimula na office ko. So far so good naman!

3. Join Date
    Jul 2007
    Ang kailangan mo lang talaga ay makakuha ng mga companies na magpapagawa sayo dito sa Pinas. In my case naging madali kasi maganda reputation ng mga pinoys sa former companies ko. (sorry sa pagbuhat ng bangko!)

Kaya nang maggawa ako ng proposal sa management namin, kandarapa sila para kausapin ako! To make a long story short, we made a SOP tapos ayon dito nako ngayon sa Pinas. Kaya ang unang client ng office ko ay yong dating company ko.

To give you an idea sa pangangailangan ng outsourcing sa US and other countries, may mga websites na may mga ads para sa services wanted. Di ko alam kung pwede ko post dito pero if somebody is interested, pm nyo na lang ako siguro.

Makikita nyo don na viable talaga ito. Kailangan lang talaga konting tiyaga sa simula... and ang budget depende sa risk na gusto mo. Kasi may risk din naman talaga ang lahat ng business diba? Pero $1 million ay sobra sobra na!

4. Join Date
    Jun 2006
    pls PM me :-)

Thank you very much, I'd study this and maybe we can even do some deals in the future.

Thanks.

5. Join Date
    Oct 2003
    Quote Originally Posted by Horsepower View Post
    eto naman, what if you have $1M as capital, what business would be good to open?

Philippines is included, but not limited to there.

budget can be stretched up to $4M.

Wala akong maisip e. hehe
    i wish i had that much money for capital. if i did, i'd go into real estate. even with just $1M, i'd look for repossessed property in a commercial area, fix it up, and repackage it for rental to business establishments. may palabigasan ka na for the rest of your life. retirement plan na yan for me.

actually, if you're a dollar millionaire (at the $4M range), i'd suggest you diversify and not put all the money in one basket. the monthly interest in say $2M should be more than enough for daily expenses, then put the next $1M in a low risk investment, and the last $1M you can play with and put in riskier endeavors. sarap nyan.

6. Join Date
    Jul 2007
    I'll try to help anybody interested about my experience. Pero siyempre nagsisimula rin lang ako. My venture can go bottoms up anytime like any other business but hopefully awa ng maykapal it will be successful.

Just a thought.... if those professionals working abroad will all come home to the Philippines and apply their gained knowledge & experience here to setup a business in our native land, diba parang mas ok? Matutulungan talaga natin yong ibang kababayan natin lalu na yong mga bagong graduates na magagaling naman na kahit di na sila mag-abroad!

Just like what the Japanese did several decades ago. Maybe it's not too late for the Pinoys?

7. Join Date
    Oct 2003
    kwento ko pala:

there is this person who has a pastry shop. she's been operating it for 20+ years pero as of this time, her system has been set-up so well that it doesn't require much of her time. she visits each of her two branches just once or twice a week. talagang remote control na. ganda na ng systema niya. nowadays, during the xmas season, she rakes in upwards of 13M net profit. (yup, that is not a typo and that is just for the xmas season alone.) a conservative estimate is 20M net profit yearly. that's pure cool passive income.

she wakes up late in the mornings, finds a good read, walks the dog in her ultra upscale condo, and leisurely goes through her day. she travels abroad 4x a year. no stress. no pressure. no alarm clocks! she has this charity foundation which she dotes on and supports well.

honestly, i don't know her personally but i've met her. sarap ng buhay niya and you can tell just by talking to her. success and contentment are two things in life so difficult to define, much less reach. more than an absolute amount of money, this is what i wish i can accomplish.

na OT na ba ako? sorry. pero going back on where to invest $1M, i'm hoping that someday i could setup something like what she has accomplished.

8. Join Date
    Jul 2007
    Nagkaroon ako bigla na patriotic streak ah! hehehe

Sorry kung OT:
    If anybody is interested maybe we can make Tsikot.com the venue to make a survey sa mga professionals abroad na willing na bumalik sa Pinas to apply the knowledge and experience they gained to become entrepreneurs here.

I don't believe na may talangka mentality ang mga Pinoy. I know deep in their hearts they care sa our native land kahit napakagulo talaga ng politics natin.

So I'm challenging every Pinoy abroad. The ones who already made their dreams come true sa kanilang adopted country. Why not contribute back to your bayang sinilangan?

I already started it! Anyone else brave enough to start a business here?

9. Join Date
    Oct 2003
    Quote Originally Posted by juntzo View Post
    Nagkaroon ako bigla na patriotic streak ah! hehehe

Sorry kung OT:
    If anybody is interested maybe we can make Tsikot.com the venue to make a survey sa mga professionals abroad na willing na bumalik sa Pinas to apply the knowledge and experience they gained to become entrepreneurs here.

I don't believe na may talangka mentality ang mga Pinoy. I know deep in their hearts they care sa our native land kahit napakagulo talaga ng politics natin.

So I'm challenging every Pinoy abroad. The ones who already made their dreams come true sa kanilang adopted country. Why not contribute back to your bayang sinilangan?

I already started it! Anyone else brave enough to start a business here?
    hehe nagkasala-salabid ang mga post natin

pero tama yan. ganyan ang nangyari sa japan at korea di ba? ang daming pwedeng negosyo sa pinas. ang hiling ko lang ay sana medyo gandahan ng government ang policies towards micro-, small and medium businesses. IMO (and my opinion only), the government is too pro-labor to the point na nakakasakal na sa negosyo. masyadong maka-masa. masyadong papogi. at bawas-bawasan sana ang graft and corruption. nakakasawa ang kung sinu-sinong ahensya ang dadating sa tindahan mo at kung anu-ano ang hahanaping "requirements" (read: kalokohan) e halata namang lagay lang ang habol.

10. Join Date
    Jul 2007
    Siguro useless lang kung aasa pa tayo sa gobyerno! Wala tayo aasahan. Mamumuti lang ang mata natin. Tiyak kung sila aantayin natin talagang mauunahan lang tayo maski ng Vietnam, Laos at Burma!

Kakaawa na talaga Pinas! Kailangang kumilos na tayo!
    makibaka, makibaka, makibaka, makibaka, makibaka!

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
ano ang ok na racket?