New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2004
    Originally posted by hagiber
    May mga kasama din ba tayo na NPA ? :-) Mag counterstrike na lang kayo with our friends sa AFP :-)
    Yup, madami NPA dito. Nice People Around tsikot who are Not Picking Away.
    Originally posted by badkuk
    lets not drag the BSP into this thread peeps... while i really don't recommend that they replace the AFP
    Sorry about my post... i just can't imagine the BSPs in real war.

2. FrankDrebin Guest
    Active pa ba ang communista sa Pinas? At kung meron pa ay hindi ito malaking puwersa. Ang alam kong mga NPA naging Bandits at Tulisan nang lahat. Panghihingi na lang ng lagay ang mga ginagawa nyan. Ano ang pinaglalaban kuno nila?

3. Join Date
    Oct 2002
    most of the retired generals owns majority of the security & investigation agencies here in our country. their business are also doing good! they really know where to invest their money.

4. Join Date
    Oct 2002
    Originally posted by TJMaxx
    Ang dali niyo namang maniwala sa bulok
    na gimik ng mga taga AFP. Raising the Communist Bogeyman ay isang gawaing na panis na, laos pa. Wala nang naniniwala diyan! They're just creating, stupidly I might add, a situation to distract attention away from this Carlos Garcia scandal. These are created by the usual cabals composed of graduates of the Philippine Mangungurakot Academy (PMA).
    They should abolish the AFP and just replace them wholesale with the Boy Scouts of the Phils. Baka the Boy Scouts might do a better job, I'm sure.
    hinay-hinay lang po sa pagtuturo...baka kayo ma-nuno. :D

5. Join Date
    Sep 2004
    Some people just keep blabbing away from their backside, half the time without even knowing what they're talking about.

Moving on....

Sana nga hindi totoo ang balitang red alert ang AFP. We have enough problems as it is. The news last night revealed na merong dalawang planong coup attempts from within the AFP. One will be staged by the senior officers to cover-up the anomalies of Maj. General Carlos Garcia, and another will be staged by the junior officers as a "preemptive coup" against the first one.

Sa mga tsikoteers sa PMA and AFP: Hang in there, guys. Ingat na lang lagi, at balitaan niyo kami sa mga developments.
    Last edited by Bogeyman; October 27th, 2004 at 12:53 PM.

6. Join Date
    Aug 2004
    Well, the junior officers should just stage a mass-walkout on these generals. Once you undermine their base of support, any autocrat becomes powerless.

The problem with a pre-emptive coup-de-etat or with any form of power struggle, is that often, those who overthrow the corrupt old leadership can become just as bad when they are in power.

That said, I hope the general disgruntlement and discord within the service will prevent either group from staging a succesful military action until the resolution of this issue. I think it's pretty brave of the government to finally tackle corruption in the miltary... I just hope it doesn't backfire.

Ang pagbalik ng comeback...

7. Join Date
    Jan 2004
    Originally posted by mazdamazda
    are you sure wala nang NPA?

baka gusto mong pumunta sa mga barrio ng bataan? doon marami. kaya medyo ingat kami pag nagpupunta kami ng farm. e wala namang ginagawa ang mga gagong NPA na yan kundi manghingi lang ng kakainin.

pati naman... putik yan... peace negotiation with the reds? eh ang gusto lang ng mga yan eh sila ang mamuno dito. ganun rin... lost cause na ang communism.

quindoyos, hinay-hinay lang dito! count 1-10.
    i apologize for my very abrasive post. sorry sir!

sorry rin mister tjmaxx. i ought to behave better.

8. Join Date
    Jun 2004
    One thing is for sure, bagsak na naman yung peso. Tingnan mo naman. Everytime meron mga ganito, bagsak ang peso. Apektado tayong lahat. Bumabangon na nga yung peso the last 2 days. Ngayon bagsak agad without giving it a chance to recover.

9. Join Date
    Oct 2002
    quindoyos bok, tumaas na naman high blood mo, dumating na kami . . .

sirs, kung may bad eggs man sa afp dapat talaga silang kalusin (FPJ style) , pero its foul kung buong organization ang idamay. please dont generalize

thanks

10. Join Date
    Oct 2003
    daanin nalang natin yan sa counterstrike o red alert...

anyway eto eksena sa gera with NPA or MILF in war:

NPA/MILF: bang bang trrrrrrttttttrrr ttt... oy wala na kami bala dito ubos na!

MILITARY: ang bilis naman kadedeliver lang namin sa inyo ah.

NPA/MILF: naubos eh pinanghunting namin ng hayop sa gubat. order nalang kami uli pati baril narin

MILITARY:ok no problem mag lagay nalang kayo sa account ni general pls lang ha dollar ilagay nyo di na kami tumatanggap ng peso ngayon

NPA/MILF: ok pag deliver tsaka nalang natin ituloy

MILITARY: ok no problem.

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
AFP goes on Red Alert