New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Dec 2005
    Im planning to buy a Mercedes 190 w201 as my daily driver. My budget is 200k. I prefer the diesel version kasi mas matipid pero ok din sakin kung gas kasi bihira diesel nito.

Ano po feedback sa cars na ito? Magkano kaya maintenance costs? Meron binebentang 1986 190d 135k lang pero kelangan ng gasket,fan,2 sidings,windshield, upholstery and center console. I havn't seen d car yet.

If ever I buy one of these, what should I look out for? Mahirap bang makahanap/ mahal ba parts nito?

Im also considering the older 123 body 300 diesel.

2. Join Date
    Jul 2003
    Bro musta na binili mo ba eto? I'm also interested sa model na 190 d. Any feedback thanks.

Quote Originally Posted by Andrei28 View Post
    Im planning to buy a Mercedes 190 w201 as my daily driver. My budget is 200k. I prefer the diesel version kasi mas matipid pero ok din sakin kung gas kasi bihira diesel nito.

Ano po feedback sa cars na ito? Magkano kaya maintenance costs? Meron binebentang 1986 190d 135k lang pero kelangan ng gasket,fan,2 sidings,windshield, upholstery and center console. I havn't seen d car yet.

If ever I buy one of these, what should I look out for? Mahirap bang makahanap/ mahal ba parts nito?

Im also considering the older 123 body 300 diesel.

3. Join Date
    Aug 2008
    sir if i wer u bibilin ko na yung almost complete yung parts mahirap maghanap din ng parts ng 190. meron ako 190e gusto ko palitan mga sidings, dashboard pero wala makuha. may naka text ako meron sila kaso us version order pa yun sa hong kong. yung budget mo na 200 may makukuha ka na nyan yung magaabang ka nga lang. ad ka konti pormado na try mo text to 09189192779 ganda benz nyan naka 17 amg mags color beige, body cladding. check mo dito sa tsikot beemer yung user name nya. na meet ko na yan binili ko mr2 nya sulit 90% restored lalo na yung 190e nya

4. Join Date
    Sep 2006
    meron ako nito, '85 190e 2.3 USv.

parts wise hindi sya mura, pero hindi din naman ganun kamahal konti lang difference ng ibang M size na jap car like accord or camry. meron lang ibang parts na mahirap na hanapin ex. trim parts, relay/electronics.

so far twice na ko nagpalit ng compressor at water pump, once na ng alternator at radiator. once na din ako nagpalit ng shocks at all fours.

matibay pa din at masarap gamitin, lakas lang sa gas kabhit m/t yung sakin. ang usual ko naging problem dito aircon atsaka vacuum. tapos minsan nagwa wild din yung rpm gauge although stable naman yung actual na takbo ng makina.

pero kung ako tatanungin mo pang weekend or pang stroll nalang yung auto, medyo delicate na sya kung ipapang daily driver eh.

5. Join Date
    Oct 2002
    if you have the funds.. get the best sample of the 190E out there.. unless you have the money AND time to sort out the problems of the cheap 190E. It will definitely test your patience as well as the depth of your pocket.

Given you got a good sorted out 190E, you can actually use it as your daily driver.. just dont start comparing your gas consumption with other small jap cars... i have a w124 230E (same engine as the one you are looking at) and it IS my daily driver.. no other car... so get one that is already running and looking well.. and you'd enjoy it as a daily driver...

6. Join Date
    Apr 2007
    Quote Originally Posted by HBOY-300TD View Post
    if you have the funds.. get the best sample of the 190E out there.. unless you have the money AND time to sort out the problems of the cheap 190E. It will definitely test your patience as well as the depth of your pocket.

Given you got a good sorted out 190E, you can actually use it as your daily driver.. just dont start comparing your gas consumption with other small jap cars... i have a w124 230E (same engine as the one you are looking at) and it IS my daily driver.. no other car... so get one that is already running and looking well.. and you'd enjoy it as a daily driver...
    +1 on what HBOY-300TD said, sometimes the cheapest car becomes the most expensive one after sorting out all the problems.

7. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by ronw123w124 View Post
    +1 on what HBOY-300TD said, sometimes the cheapest car becomes the most expensive one after sorting out all the problems.

+2.... this is always..... ALWAYS.... true... :D

Buying a Mercedes 190 w201