New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 110 of 458 FirstFirst ... 1060100106107108109110111112113114120160210 ... LastLast
Results 1,091 to 1,100 of 4575
  1. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by _Cathy_ View Post
    Well yeah. But personally I can't imagine loving anyone more than my parents even if my own mother and paternal lola told me that husband comes first. Para walang issue, marry someone that your parents approve of hehe

Sent from my SM-N960F using Tapatalk
    it would appear, " you have not yet met 'the right one' ".

2. Join Date
    Jan 2006
    In some rich families, kids need the approval of their parents as they don't want their riches to get out of their hands. In the case of Sarah Geronimo, she makes the money so she has all the right to decide as to who she can love and marry.

3. Join Date
    Oct 2002
    Di ba meron pinapa post na notice ang church months before the wedding?
    Signature

4. Join Date
    Jul 2013
    Totoo pala yun na mas nagiging importante ang asawa sa parents. I can't imagine loving someone more than my parents. 2 kuya ko hiniwalayan asawa nila because of our family

Sa Catholic wedding, lagi sinasabi ng pari na dahil pinakasalan mo ang isang tao, iisa na kayo--> meaning your spouse is your priority na. Gagawa ka ng sariling family with your spouse so it makes sense. Kung priority mo pa din yung parents mo after getting married, then dont get married at all.

But FYI, hindi naman ibig sabihin nito ay issantabi mo na magulang mo ksi oftentimes pde i-accomodate both parents and spouse.

Pero pag may clash na, take the side of your spouse. Otherwise, hiwalayan mo siya and marry your parents.

5. Join Date
    Nov 2005

Ngayon lang ako nakakita Nanay na ganyan ka selfish

Grabe yung P5k lang ang allowance tapos after lang maging BF si Matteo nagka own bank account

grabe

so hindi pala hawak ni Sarah talent fee and endorsement earnings niya?

kontrolado ng nanay at binibigyan lang ng allowance si sarah?

kawawa naman

no wonder tutol sa kasal

mawawala ung cash cow niya

alam mo ung "ako nagpalaki sayo utang na loob mo sakin yan" mentality ng ibang parents

6. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by boybi View Post
    Di ba meron pinapa post na notice ang church months before the wedding?
    Yeah. Baka sa Catholic lang?
    Quote Originally Posted by Lew_Alcindor View Post
    Sa Catholic wedding, lagi sinasabi ng pari na dahil pinakasalan mo ang isang tao, iisa na kayo--> meaning your spouse is your priority na. Gagawa ka ng sariling family with your spouse so it makes sense. Kung priority mo pa din yung parents mo after getting married, then dont get married at all.

But FYI, hindi naman ibig sabihin nito ay issantabi mo na magulang mo ksi oftentimes pde i-accomodate both parents and spouse.

Pero pag may clash na, take the side of your spouse. Otherwise, hiwalayan mo siya and marry your parents.
    Yes even my own Mom and Lola told me that but for now I can't imagine loving anyone more than my parents. Asawa pwede palitan, meron din cheaters, pero parents unconditional love

Maybe the s3x (physical union), shared finances and having children part creates a very strong bond.

7. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by uls View Post
    grabe

so hindi pala hawak ni Sarah talent fee and endorsement earnings niya?

kontrolado ng nanay at binibigyan lang ng allowance si sarah?

kawawa naman

no wonder tutol sa kasal

mawawala ung cash cow niya

alam mo ung "ako nagpalaki sayo utang na loob mo sakin yan" mentality ng ibang parents
    Wala rin sariling ATM

Tagal na niya ginagatasan anak niya. Marami na dapat siyang investments that generates passive income. Baka kaya galit kay Matteo kasi nagkaron ng konting independence since they were together

Pareho pala si Piolo and shadow, sa US namimili ng damit hehe

Are Piolo and Sarah big spenders? - YouTube

Last edited by _Cathy_; February 26th, 2020 at 11:19 AM.

8. Join Date
    Jul 2009
    Well yeah. But personally I can't imagine loving anyone more than my parents even if my own mother and paternal lola told me that husband comes first. Para walang issue, marry someone that your parents approve of hehe

Depende sa parents yan. Some people mistake the caring they see from parents to a child as love. Yung ibang parents investment lang ang anak, someone to take them out of poverty, or someone to take care of them pag tanda. Pag nanonood ka ng news maririnig mo dun sa kamag-anak ng namatayan "pano na kami? San kami hahanap ng kakainin?", yung silbi ng namatay yung iniiyak.

Sent from my Mi 9T Pro using Tapatalk

9. Join Date
    Sep 2005
    diba kailangan mag apply nang Marriage License sa City Hall bago magpakasal? Not unless ang magkakasal sayo eh Judge or Mayor (civil wedding)..

10. Join Date
    Jan 2006
    Kung ako si Sarah, I will get a lawyer and take back all the money she earned that her mom is holding. I will leave nothing, not even a penny. Her mom had tasted enough so it's time to teach her how to make her own money. Estranged na kung estranged but a parent should do what's best for her kids and not for her best interest.