New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Do you guys pay for one line lang tapos split it? Or pay for each TV set?

Is it illegal kung same house naman?

Balak ko kasi ipaputol yung other 2 lines namin, tapos get a 'Platinum' package saka i-split na lang after.

2. Join Date
    Nov 2005
    basta walang magsusumbong (na neighbor) okay lang mag split.

Quote Originally Posted by Bry View Post

Balak ko kasi ipaputol yung other 2 lines namin, tapos get a 'Platinum' package saka i-split na lang after.
    good idea, sa area naman namin not available ang platinum even gold

kaya no choice. hanggang silver lang talaga.

3. Join Date
    Oct 2002
    hmmm. one thing i've noticed, is pag splitted na, medyo bababa quality ng reception.

4. Join Date
    Sep 2006
    Hanggang TVUPlayer lang ako... hehehehe.

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by happy_gilmore View Post
    hmmm. one thing i've noticed, is pag splitted na, medyo bababa quality ng reception.
    Good point. But on the other hand, mababa na naman talaga quality ng cable TV ngayon kasi ang dami nang illegal lines.

6. Join Date
    Oct 2002
    DATI naka connect kami diretso sa poste

home cable for one year free ang cable namin until mag karoon ng random check naputol ang cable namin so no choice ako but to get a destiny cable subscription

7. Join Date
    Oct 2002
    Do you guys pay for one line lang tapos split it? Or pay for each TV set?

Is it illegal kung same house naman?

It's illegal to split the signal even if the other tv is in the same house, but.... hindi pa mahigpit ang mga cable provider sa mga ganyan. Ganito din gawa namin.

the downside, depending on how many parts/ways (2 way, 3 way split) you want to split the signal, and the distance of the television(s) from the splitter, the reception will suffer. But.... you can always get a high quality splitter, huwag yung mga nabibili lang sa mga tabi-tabi na hardware.

And if you're going to split it 3-ways, use a 2 way splitter, then pagawa ka ng cable na may T-splitter (paki korek na lang kung mali) sa dulo to lessen the loss of signal.

AFAIK everytime you split the signal of the Cable TV, the reception suffers, unless you have an amplifier.

8. Join Date
    Oct 2002
    Good point. But on the other hand, mababa na naman talaga quality ng cable TV ngayon kasi ang dami nang illegal lines.
    yup. but if you compare the signal of a directly connected cable sa poste compared to a splitted one, medyo noticable and difference.

its like comparing a local network. yung PC na directly connected sa switch/hub transmits data faster than one which is connected to a hub, which is connected to a hub. sa data nga lang, medyo unnoticable, pero if you analyze the packets, just the same, may konting lag.

9. Join Date
    Aug 2003
    somebody explain to me kung bakit illegal mag-split ng line kahit inside the same house lang naman yung kakabitan ng cable.

10. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by roninblade View Post
    somebody explain to me kung bakit illegal mag-split ng line kahit inside the same house lang naman yung kakabitan ng cable.
    err. its because, you are paying for one is to one connection.
    parang OEM ng software. one installation for one license.

Page 1 of 4 1234 LastLast
Cable TV subscription nyo?