New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 29 FirstFirst 12345678915 ... LastLast
  1. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by smoj_25 View Post
    To TITIKOY...Salamat ng Marami

Sir, alin po sa kanila ang mas mura? price? sir, how about ung sa 3rd row seat, san makakabili yung facing sa harap? magkano? ung sa akin kasi nasa gilid parang REv0 pero di natitiklop naka bolt-on lahat ng paa....

Than you.
    Smoj,

Try mong tawagan ang seatmate kung meron pa silang stock ng front facing 3rd row seat. 10k dati ang benta nila eh. Old stocks pero brand new.

Aalen,

May ECU module sa ilalim ng front passenger seat ng Carnival, meron din ECU module sa ilalim ng dash board, hindi ko lang alam kung alin doon ang main lol.

2. Join Date
    Aug 2003
    Quote Originally Posted by jabr View Post
    May ECU module sa ilalim ng front passenger seat ng Carnival, meron din ECU module sa ilalim ng dash board, hindi ko lang alam kung alin doon ang main lol.
    passenger seat ECU is the main module.

3. Join Date
    Feb 2010
    pag maingay pag bagong start mapapansin mo okea maingay minsan tpos biglang mawawala oil pump chain nga un.. kapapalit ko lang ng akin sa goodgear 7k labor wala pa dun ung mga gamit ung oil pump chain nasa 1k plus aabot ka cgro 11k lahat lahat kung sa goodgear ka mag papagawa

4. Join Date
    Feb 2010
    guys help inayos na yung carnival ko eto mga ginawa

-oil pump chain
    -egr nilagay na ulit
    -new air filter
    -ok ung injector
    - ok ung turbo
    - malinis ang manifold
    -ok ang clutch lining etc
    - ok ang timing
    -ok ang makina

pero bakit ang hina parin bumatak? help naman

5. Join Date
    Nov 2007
    Update sa pag Block-off ng EGR. I hope this helps. Noong gumamit lang ng piece of tin from a oil tin can to block off between EGR Pipe and Intake manifold nabutas agad within 6 months kaya tuloy na naman ang build up ng gunk sa manifold. I had it cleaned a little (maitim pa rin) then replaced with a thicker piece of sheet metal about 4 mm. After a year it is still there and the manifold is even cleaner. Glistening na yung aluminum meron lang thin film of oil.

I noticed na medyo maputi na yung exhaust though. Eventually I had the valve cover reseated dahil may konting tumatagas na oil sa gilid (dating problem na siya). In the process while pulling out the injectors nabali yung isa at naiwan yung dulo sa loob. Baka kailangan tangalin ang cylinder head para makuha sa ilalim. I researched sa internet and parang hinde isolated ang sobrang hirap tangalin na injectors for Sedona. Buti nalang nabunot din without removing head. Ngayon wala ng trace of white smoke. Parang hinde related tuloy yung pag block -off ng EGR sa white smoke na I assumed dahil sa traces of oil in the intake manifold na otherwise naging gunk sana. Yung pagka stuck-up naman nang injectors hinde ko alam kung may kinalaman.

6. Join Date
    Nov 2007
    Malakas pa rin ang hatak ng sasakyan (kaya pa rin umakyat slowly but steadily magisa on ramps without stepping on the accelerator on 1st gear, and with the aircon on) I am still convinced na Blocking-off of the EGR is the best thing to do. Unless yung mga gurus dito ay may napansin na masamang consequence sa sinulat ku sa taas.

7. Join Date
    Nov 2007
    Pasensya na kayo, ako na naman. Sobrang bihira kasi ako makapag post.

Para doon sa mga nagconvert ng third row seats from two rows facing each other to one row facing front. Meron kasing tag dalawang butas na naiiwan doon sa may malapit sa speaker kung saan naka bolt dati yung seats. One of the cheapest and most secure cover for it that I discovered was yung mga nabibiling pang cover ng mga stainless sink na nabibili sa mga True Value, Ace hardware, etc. About 70 pesos per pc. Maganda pa dahil nag co-complement sa speaker yung chrome look niya. Ang magandang bilin yung merong wing nut sa likot para secure na secure.

8. Join Date
    Aug 2003
    Quote Originally Posted by mh4dz18 View Post
    guys help inayos na yung carnival ko eto mga ginawa

-oil pump chain
    -egr nilagay na ulit
    -new air filter
    -ok ung injector
    - ok ung turbo
    - malinis ang manifold
    -ok ang clutch lining etc
    - ok ang timing
    -ok ang makina

pero bakit ang hina parin bumatak? help naman
    have you changed engine oil and atf too?

if you already did the above, maybe the diesel in you tank is not that fresh anymore. biodiesel blends have an optimum shelf life of about three weeks.

drain and clean out the fuel tank and install a new fuel filter and put in a load of fresh diesel (preferably the new diesel blends now, shell v-power or petron turbo) to clean out the fuel system. hopefully gaganda batak ng carnival mo.

9. Join Date
    Feb 2010
    Hi...I own a 2001 Carnival Diesel (local)with 76K. I hope somebody can help me with my ride. The main problem is mausok na ito.

1. I usually clean the pipe from the EGR valve going to the IM. It is partially blocked with a metal plate with a small pinhole.

2. I brought the car to a Shell mechanic and he advise me to have the Head gasket cover replaced because I have a leak on the side. and have the Turbo IC (on top of the engine) replaced because may butas na daw ito.

My question are:
    1. Is it advisable to completely block off the EGR? or OK lang yung may pin-size hole?
    2. Does a leaky head gasket cover contribute sa pagiging mausok? Kung papalitan ito...kailangan bang ipa-calibrate ulit yung injectors?
    3. How can you tell if the Turbo IC ay may butas na? Does anybody knows the price of this?
    4. What is the fuel consumption of a 01 Carnival? I am getting like 4 to 5KM city driving?

I hope somebody can advise me on this. Can anybody recommend a good Carnival mechanic in the Pasig area with their contact numbers. Sabay ko na din pagpalit ng timing belt.

My family enjoys the Carnival especially my two kids...unfortunately wala pang extra to upgrade to a newer Carnival.

Thanks in advance.

10. Join Date
    Aug 2003
    My question are:
    1. Is it advisable to completely block off the EGR? or OK lang yung may pin-size hole?

I have never tried what you did, pero I recall someone saying at the archived thread that hindi pwede i block off ang EGR.

2. Does a leaky head gasket cover contribute sa pagiging mausok? Kung papalitan ito...kailangan bang ipa-calibrate ulit yung injectors?

Leaking head gasket cover will mean basa yung engine block mo. It can contribute to it being mausok if it is causing loose compression.
    Injectors are different and connected to the leaking gasket co
    ver.

3. How can you tell if the Turbo IC ay may butas na? Does anybody knows the price of this?

This is based on my experience with my Pajero TDIC. It is normal to have some oil in the hose connecting to the turbo IC, but if it is excessive, then there is a leak. 2nd, if the leak is the turbo itself, then may pressure leak.

4. What is the fuel consumption of a 01 Carnival? I am getting like 4 to 5KM city driving?
    Hindi yan normal. My old sedona LS M/T gave me a city driving of around 6-7 something. If Highway, up to 9-10 at full load. Its obvious that your poor fuel economy is related to all of the above

I hope somebody can advise me on this. Can anybody recommend a good Carnival mechanic in the Pasig area with their contact numbers. Sabay ko na din pagpalit ng timing belt.

Meron nagsasabi daw yung Fronte or somewhere near Goodgear. I wouldn't know. Taga probinsya kasi ako.

Page 5 of 29 FirstFirst 12345678915 ... LastLast
The Kia Sedona/Carnival Thread [continued]