New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 58 of 89 FirstFirst ... 84854555657585960616268 ... LastLast
Results 571 to 580 of 883
  1. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    95
    #571
    Quote Originally Posted by Esnie.com View Post
    sir baka mahina na ang blower ng rear a/c mo?

    isang factor pa kaya nahihirapan ang a/c ng pregio, yung init ng makina na sumisingaw sa loob.
    di ko lang sure kung mahina talaga yng blower ng ac, nilinis ko na rin before yun ok naman nung tinesting ko, maliit lang kasi yung di ko determine kung gaano talaga yun kalakas..
    yung sa makina kumpleto pa insulator nung sa akin, yung foam lang talaga sira, kaya nilagyan ko ng insulator yung panglagay sa bubong ng bahay 1/4 ata kapal nung tapos double sided yung aluminum nung nilagay ko,yung sa makina sa ilalim ng passenger seat, bukod dun sa original na insulator nilalagyan ko din nung insulator bago ibaba ang upuan..
    kaninang madaling araw 2am punta ako ng airport medyo naulan pa, 11 kami sakay pero no.2 lang aircon kasi giniginaw na daw sila. pati bintana nag aaso ba tawag dun..

  2. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    566
    #572
    Quote Originally Posted by shedell View Post
    di ko lang sure kung mahina talaga yng blower ng ac, nilinis ko na rin before yun ok naman nung tinesting ko, maliit lang kasi yung di ko determine kung gaano talaga yun kalakas..
    yung sa makina kumpleto pa insulator nung sa akin, yung foam lang talaga sira, kaya nilagyan ko ng insulator yung panglagay sa bubong ng bahay 1/4 ata kapal nung tapos double sided yung aluminum nung nilagay ko,yung sa makina sa ilalim ng passenger seat, bukod dun sa original na insulator nilalagyan ko din nung insulator bago ibaba ang upuan..
    kaninang madaling araw 2am punta ako ng airport medyo naulan pa, 11 kami sakay pero no.2 lang aircon kasi giniginaw na daw sila. pati bintana nag aaso ba tawag dun..
    sadyang mainit na talaga sa pinas..... minsan pakiramdaman mo din kung saan nanggagaling ang init kung naka-on ang A/C, baka naman sa roof. Yung sa pregio ko pinabaklas ko yung roof then naglagay ako ng insulation ayun ayos na ayos kahit tanghaling tapat hindi mainit ang roof. Asbestos type inilagay ko na 1in ang thickness.

  3. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    95
    #573
    Quote Originally Posted by Esnie.com View Post
    sadyang mainit na talaga sa pinas..... minsan pakiramdaman mo din kung saan nanggagaling ang init kung naka-on ang A/C, baka naman sa roof. Yung sa pregio ko pinabaklas ko yung roof then naglagay ako ng insulation ayun ayos na ayos kahit tanghaling tapat hindi mainit ang roof. Asbestos type inilagay ko na 1in ang thickness.
    pinatingnan ko na sabi kulang daw freon.. ipon muna ako para isang gawa lang, may sinabi din yung a/c shop, kung kaya pa ng load dagdag daw ng fan yung condenser bale yung isa orig na nasa taas ng condenser pabuga ang hangin tapos yung dagdag sa ilalim pahigop naman...may nagawa na daw sila ganun lamig talaga, AUV na 21 seater.. anu sa palagay nyo..

    yung kisame ko orig pa ata,,kahit tanghali tapat wala ka mararamdaman na init kahit hawakan mo kisame,, ang mainit lang talaga yung expose na lata lapit sa kinakabitan ng windshield sa likod, pag tanghali halos mapaso ako dun..pag nagbaklas ulit ako ng dual a/c ko,, lagyan ko nalang ng asbestos type yung tapat ng dual, palagay ko isa yun sa pinapasukan ng init, yung tapat na yun kasi ng evaporator expose sa bubong..

    anyway tag ulan na kaya kahit tanghali ngayon lamig na aircon ko kahit naka no. 2 lang... saka ko na lang siguro pagalaw pag lapit na ulit taginit..
    mahirap na din dami na rin ako nabasa dito na sa kagustuhang lumamig, pinapagawa agad kaso lalong pumapalya mga aircon..

  4. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    566
    #574
    ok yan sir shedel wag muna pagalaw unless kung need na talaga. mahirap din kasi madalas magbaklas ng evaporator, dun madalas nagsisimula ang mga leak. ako nga minsan inaabot ng 2yrs before ko ipalinis ang a/c.

    Yung aux fan ko sa condenser isa lang ang inilagay pero malakas naman, 6 blades na bosch ang binili ko dati almost 5yrs na pero good condition pa din.

  5. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    9
    #575
    kumusta na ulit. kay sir aga parehas tayo ng binabalak, balak ko magpalit sa M/T A/T din kasi gamit ko. problema ko lang sa pregio ko parang rattle snake pag mainit na yung makina. halos sabay din kami ni sir aga na nag paoverhaul. white smoke sa dipstick at oil cap, 4.3 L/km consumption city driving. palpak na overhaul sayang ang pera. Ang daming fake na parts ng kia ngayon nakakainis. Kung bubuksan ko ulit machine shop na naman kaya change engine at transmission ang balak ko. mostly kasi dito sa amin palit na sila sa 4JB1 engine ng single tire na elf. pero ang balak ko yung D4BX or 4BD1 eto yata yung makina ng mga 1st gen na starex. convert nalang sa mounting ng engine at transmission. 38k benta nila dito. yun nga palang binabalak mo sir aga na change transmission. pati dun sa dashboard A/T electronic yung odometer ang M/T karamihan cable type. electrical din ng ignition sa A/T may nakakabit sa Tranny. Maganda pa yung transmission ko walang problema yung makina lang tinupak. palitan ko nalang ng mas malakas kasi dito sa baguio limited talaga siya 40km/H pag akyatan kahit sagarin pa yung gas pedal.sakalin mo or larga mo injection pump walang pinagbago sa lakas ng makina basta A/T. Salamat nga pala sa Workshop manual mas madaling mag repair.

  6. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    9
    #576
    kumusta na ulit. kay sir aga parehas tayo ng binabalak, balak ko magpalit sa M/T A/T din kasi gamit ko. problema ko lang sa pregio ko parang rattle snake pag mainit na yung makina. halos sabay din kami ni sir aga na nag paoverhaul. white smoke sa dipstick at oil cap, 4.3 L/km consumption city driving. palpak na overhaul sayang ang pera. Ang daming fake na parts ng kia ngayon nakakainis. Kung bubuksan ko ulit machine shop na naman kaya change engine at transmission ang balak ko. mostly kasi dito sa amin palit na sila sa 4JB1 engine ng single tire na elf. pero ang balak ko yung D4BX or 4BD1 eto yata yung makina ng mga 1st gen na starex. convert nalang sa mounting ng engine at transmission. 38k benta nila dito. yun nga palang binabalak mo sir aga na change transmission. pati dun sa dashboard A/T electronic yung odometer ang M/T karamihan cable type. electrical din ng ignition sa A/T may nakakabit sa Tranny. Maganda pa yung transmission ko walang problema yung makina lang tinupak. palitan ko nalang ng mas malakas kasi dito sa baguio limited talaga siya 40km/H pag akyatan kahit sagarin pa yung gas pedal.sakalin mo or larga mo injection pump walang pinagbago sa lakas ng makina basta A/T. Salamat nga pala sa Workshop manual mas madaling mag repair.

    Sir aga bili ka nalang ng ng makina na may transmission m/t parehas din lang gagastosin mo may spare ka pa. flywheel kailangan talaga magpalit iba ang flywheel ng a/t sa m/t.

  7. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    566
    #577
    * Sir Helgi, umabot na pala sa iyo ang workshop manual, buti nakatulong yun.

    BTW yung sinabi mo na engine, nakaturbo?

  8. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    9
    #578
    Quote Originally Posted by Esnie.com View Post
    * Sir Helgi, umabot na pala sa iyo ang workshop manual, buti nakatulong yun.

    BTW yung sinabi mo na engine, nakaturbo?
    yes sir esnie nakaturbo na sya kaso walang intercooler. correction pala hindi 4BD1 kasi 4BD1 sa jeep pala yun malaki masyado. 4BB engine pala. sakto lang sa pregio convert lang ng mounting. pwede rin ang RF turbo yung engine ng mazda. kasi yung ambulance dito na pregio yun ang nilagay nila.

    Ang laki nga ng tulong manual by the way 2 beses ko na nabuksan yung engine ko. unang pumalpak yung nabili ko na piston ring (fake) nabali oil ring gasgas ang liner. 2nd push rod lintik mas maikli pala ang sa besta ang binigay nadali tuloy yung head. nabili ko pang besta hindi ko nabasa. eto sa pangatlo pag palpak pa ulit bago na makina nalang.

    salamat talaga sa manual. problema ko nalang makina 100% restored ko na lahat ng electrical sa van gumagana lahat. overheat walang problema nasa pinaka baba. yung hose na papuntang heater nilagyan ko ng condenser ng a/c yung malalaki ang tube parang 2 na radiator ko nilagay ko sa harap ng radiator. yung condenser na nasa harap ng gulong passenger side yun ang ginamit ko. tapos nilagyan ko ng aux fan ng isuzu canter lakas ng hangin.

    maganda experiment pero kakatakot pag nagkamali. condenser ko nasa likod tabi ng transmission parang sa commuter maganda naman.

    pag may time ako kuhanan ko ng pics para kung sino mahilig mag experiment sa inyo pagawa nyo nalang.

  9. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    566
    #579
    Quote Originally Posted by helgi_fylgja View Post
    yes sir esnie nakaturbo na sya kaso walang intercooler. correction pala hindi 4BD1 kasi 4BD1 sa jeep pala yun malaki masyado. 4BB engine pala. sakto lang sa pregio convert lang ng mounting. pwede rin ang RF turbo yung engine ng mazda. kasi yung ambulance dito na pregio yun ang nilagay nila.

    Ang laki nga ng tulong manual by the way 2 beses ko na nabuksan yung engine ko. unang pumalpak yung nabili ko na piston ring (fake) nabali oil ring gasgas ang liner. 2nd push rod lintik mas maikli pala ang sa besta ang binigay nadali tuloy yung head. nabili ko pang besta hindi ko nabasa. eto sa pangatlo pag palpak pa ulit bago na makina nalang.

    salamat talaga sa manual. problema ko nalang makina 100% restored ko na lahat ng electrical sa van gumagana lahat. overheat walang problema nasa pinaka baba. yung hose na papuntang heater nilagyan ko ng condenser ng a/c yung malalaki ang tube parang 2 na radiator ko nilagay ko sa harap ng radiator. yung condenser na nasa harap ng gulong passenger side yun ang ginamit ko. tapos nilagyan ko ng aux fan ng isuzu canter lakas ng hangin.

    maganda experiment pero kakatakot pag nagkamali. condenser ko nasa likod tabi ng transmission parang sa commuter maganda naman.

    pag may time ako kuhanan ko ng pics para kung sino mahilig mag experiment sa inyo pagawa nyo nalang.
    sige sir, post ka ng pics

  10. Join Date
    Jan 2010
    Posts
    5
    #580
    Nag PM na ako sa iba sa inyo before pero I still have a problem with my 2005 Pregio (new body). Sobra smooth tumakbo nito. I recently changed air, fuel and oil filter. Malamig naman a/c pwera kung traffic medyo hirap. Anyway, my main prob is my FC. City driving ko last check was 6.5/liter. And that was when I was really conscious of my driving habits. Walang hataw, dahan dahan apak, no sudden brakes, etc. Admittedly medyo traffic talaga paero may 1 Sunday na kasama yun na wala naman kotse sa daan. I tried bringing it to Central Diesel kay diesel dude pero sabi niya normal lang daw yun (I was doing 7/liter then. I have since consulted other calibration centers and mechanics. Ang problem is iba iba sinasabi. Our family mechanic said to leave it alone at baka ganun talaga. Di naman laspag yung auto and 5 yo palang siya. Baka magkaproblema lalo if pagalaw ko. Another center said na dapat unahin palitan mga nozzle tips since eto daw pinakamura, at tsaka na daw ang pag ohaul ng injection pump. Another said the complete oppsite naman. Unahin daw mubna ang injection pump. Makikita naman daw sa isang machine kung ok pa mga tips and yung tips naman daw more for smoke belching and not for FC. I need advice. Ano ba gagawin ko? And may marecommend ba kayo na centers? From what I read, mukhang ok ang Betan? and Denso? Isa pa, may mga EB ba tong Pregio owners? Thanks.

Kia Pregio [merged]