New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 71 of 89 FirstFirst ... 216167686970717273747581 ... LastLast
Results 701 to 710 of 883
  1. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    100
    #701
    kamusta na po.. ok na po alignment ng pregio ko pero mahabang story ang nangyari sakin.. nagpagawa ako sa zafra pampanga mahal ng labor umabot din ng 4k ang masama pa ilan beses ko binabalik dahil kumakain parin ung inner part (bago na po pla gulong ko). sawang sawa nako pabalik balik sa kanila sinabihan ko na nga ung mekaniko na ung camber e palabasin mu na para kumain sa labas pero ayaw niya gawin dahil daw lalo masisira e ang sakin naman e hindi nyu na nga magawa e ilan beses nako pabalik balik.. kung anu mga reason nila na baka daw palitan bearing etc.. nainis na tlaga ako kaya nagdicide ako na ako na ang gagalaw kahit nagbayad ako ng labor na mahal.. first kumuha ako ng panglibil ung aluminum na may libil hinagamit ng carpintero tinignan ko camber ayun medyo nka pasok pala.. tlagang ginalaw ko na adjustment ng camber buti nalng pde pa iadjust.. nung nka level na sa panglibil na tool hinigpitan ko na (both wheels ko ginawa) observe ko ng 2months so far ndi na kumakain sa loob..

  2. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    100
    #702
    so far problema ko sa pregio ay ang aircon.. tanggap ko na to..

    ngayun is ung preno..
    bakit kya ganun ang hina talaga as in kahit anung tapak ko sa pedal hindi maglolock ang gulong?? problema nyu rin ba to??

  3. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    95
    #703
    Quote Originally Posted by darkheim6900 View Post
    so far problema ko sa pregio ay ang aircon.. tanggap ko na to..

    ngayun is ung preno..
    bakit kya ganun ang hina talaga as in kahit anung tapak ko sa pedal hindi maglolock ang gulong?? problema nyu rin ba to??
    aircon ko ok na,,
    dinala ko sa evangelista, pinababa ko buo system wala naman leak, kaya pinapaltan ko n lang ng compressor from sanden 508 to denso 17c,, ngayon kahit init ramdam ko lamig at kahit naka 4ang setting ng fan nag automatic pa rin, pag galing bilad sa init sasakyan ko pasingawin ko lng ng 5mins bukas bintana and fan, then sagad agad 4 sa aircon, mga 5-7 min automatic na,then pag nagautomatic na takes only 45-50sec lang matic na. pero pag kulimlim pag naka 4, start engine almost 35sec lang matic na 45sec bago ulit andar..
    sa preno naramdaman ko mahina, kaya tiningnan ko break pad, halos bago pa, then tiningnan ko huli yun manipis na pero pwede pa adjust,, test ko muna taas ko konti handbrake yung tipong di kakapit, yun taas pa pedal lakas preno..kaya i deside na iadjust yung huli, medyo parang maganit ikutin gulong pero ramdam naman pag kapit na lining,medyo nag ok at di pa naman nainit preno ko sa huli kaya nung ikalawang araw adjust ko ulit, mataas na preno ko then di naman nagiinit preno ko sa huli..
    timing lang sa preno sir.
    pag dalawang bomba sa pedal at lumakas at tumaas pedal sigurado malayo na adjustment ng linning sa huli.
    ramdamin po nyo sir, nagbabawas ba ng fluid? test nyo po bomba nyo brake kahit 3times then diinan nyo lang pag ramdam nyo bumababa pedal sigurado may leak linya or baka may tagas na mga wheel cap..di lang halata,, lalo na yung nasa pedal hirap tingnan.
    check nyo rin manualy preno nyo baka naman stock-up, tangal po nyo gulong saka brakedrum then press nyo dahandahan preno, tingnan nyo kung nagana pa, yung sa una kahit gulong lang tanggalin nyo kita nyo na kung nagana brake pad.. naku hirap magpalit ng repair kit sa una..

  4. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    100
    #704
    Quote Originally Posted by shedell View Post
    aircon ko ok na,,
    dinala ko sa evangelista, pinababa ko buo system wala naman leak, kaya pinapaltan ko n lang ng compressor from sanden 508 to denso 17c,, ngayon kahit init ramdam ko lamig at kahit naka 4ang setting ng fan nag automatic pa rin, pag galing bilad sa init sasakyan ko pasingawin ko lng ng 5mins bukas bintana and fan, then sagad agad 4 sa aircon, mga 5-7 min automatic na,then pag nagautomatic na takes only 45-50sec lang matic na. pero pag kulimlim pag naka 4, start engine almost 35sec lang matic na 45sec bago ulit andar..
    sa preno naramdaman ko mahina, kaya tiningnan ko break pad, halos bago pa, then tiningnan ko huli yun manipis na pero pwede pa adjust,, test ko muna taas ko konti handbrake yung tipong di kakapit, yun taas pa pedal lakas preno..kaya i deside na iadjust yung huli, medyo parang maganit ikutin gulong pero ramdam naman pag kapit na lining,medyo nag ok at di pa naman nainit preno ko sa huli kaya nung ikalawang araw adjust ko ulit, mataas na preno ko then di naman nagiinit preno ko sa huli..
    timing lang sa preno sir.
    pag dalawang bomba sa pedal at lumakas at tumaas pedal sigurado malayo na adjustment ng linning sa huli.
    ramdamin po nyo sir, nagbabawas ba ng fluid? test nyo po bomba nyo brake kahit 3times then diinan nyo lang pag ramdam nyo bumababa pedal sigurado may leak linya or baka may tagas na mga wheel cap..di lang halata,, lalo na yung nasa pedal hirap tingnan.
    check nyo rin manualy preno nyo baka naman stock-up, tangal po nyo gulong saka brakedrum then press nyo dahandahan preno, tingnan nyo kung nagana pa, yung sa una kahit gulong lang tanggalin nyo kita nyo na kung nagana brake pad.. naku hirap magpalit ng repair kit sa una..


    compressor lang po ba pinalitan?? ndi po nagdagdag ng parang radiator sa harap ung condenser ata un?? samin malamig lang pag gabi e pero pag tanghaling tapat tpos marami sakay nako ang sarap itapon ng aircon as in pinapawisan tlga ung mga nakasakay.. denso 17c lang po ba?? pag nasira compressor namin masubukan un..

    sa preno po e hindi naman stock up kaka adjust lang nung nagpalign ako sa zafra ung sa likod.. may preno nman siya kaso ang pinagtataka ko ayaw talaga mag lock nung gulong as in masisira na ung pagkakatapak ko sa pedal ayaw parin maglock ng gulong.. pag po kce biglaan na preno ayaw huminto agad ndi katulad ng iba namin sasakyan bsta diinan mu lang tapak e maglolock na.. ung driver kce namin lumuwas sa manila ayun may sumulpot na motorsiklo sa tabi niya ayun pumasok sa ilalim ung motor buti ndi siya nasagasaan at ndi nasaktan.. explain nung driver samin tinapakan niya na daw ung preno pero ayaw tlga huminto.. sa stop light pla nangyari un kya paarangkada palang siya sumulpot ung motor.. anu kya mgnda gawin dito sa preno??


    ask ko lang po kung pag tapak nyu ng preno kung naglolock ba??????????? may kagaya ba ako sa sitwasyon ko??? comment naman po jan salamat..

  5. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    95
    #705
    ask ko lang po kung pag tapak nyu ng preno kung naglolock ba??????????? may kagaya ba ako sa sitwasyon ko??? comment naman po jan salamat..[/quote]
    oo, lock agad preno ko pag-apak,tanong ko lang mahirap po ba paandarin sasakyan nyo?kasi kung mahirap baka may diprensya na hydrovac nyo.,
    baka mahina na po vacuum kaya di agad maka react mga brake piston..



    opo 17c pinapalit ko compressor surplus lang, pero pinapaltan ko na din yung expansion valve at dryer.. all in all 8.8k gastos ko..
    tanggal/linis condenser,evaporator.. palit 2 expansion valve, repair bracket, new dryer, flushing,leaktest.
    nagustuhan ko gawa pati yungrepair ng bracket di halata yung orig bracket kasi ginamit wala wiggle, unlike sa iba pinapalitan ng bakal.
    almost half day lang ginawa, kasi 7 tao yung gumawa, 8:30-12 tapos na.
    sunod target ko next year papltan ko yung condenser(dual) ng mas malaki..
    may nasakyan kasi ako pregio, sobra lamig kahit puno kami at tanghali,, 17c nga daw compressor niya, tapos pinalitan ng mas malaki yung dual condenser niya,sa may ilalim ng sliding door kinabit.

  6. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    100
    #706
    Quote Originally Posted by shedell View Post
    ask ko lang po kung pag tapak nyu ng preno kung naglolock ba??????????? may kagaya ba ako sa sitwasyon ko??? comment naman po jan salamat..
    oo, lock agad preno ko pag-apak,tanong ko lang mahirap po ba paandarin sasakyan nyo?kasi kung mahirap baka may diprensya na hydrovac nyo.,
    baka mahina na po vacuum kaya di agad maka react mga brake piston..



    opo 17c pinapalit ko compressor surplus lang, pero pinapaltan ko na din yung expansion valve at dryer.. all in all 8.8k gastos ko..
    tanggal/linis condenser,evaporator.. palit 2 expansion valve, repair bracket, new dryer, flushing,leaktest.
    nagustuhan ko gawa pati yungrepair ng bracket di halata yung orig bracket kasi ginamit wala wiggle, unlike sa iba pinapalitan ng bakal.
    almost half day lang ginawa, kasi 7 tao yung gumawa, 8:30-12 tapos na.
    sunod target ko next year papltan ko yung condenser(dual) ng mas malaki..
    may nasakyan kasi ako pregio, sobra lamig kahit puno kami at tanghali,, 17c nga daw compressor niya, tapos pinalitan ng mas malaki yung dual condenser niya,sa may ilalim ng sliding door kinabit.
    regarding po sa aircon e sanden 508 po yta ung samin ngayun.. lhat po ng ginawa sa inyu ganun din ginawa samin pero ganun parin natatalo ang lamig pag tanghali..

    dun po sa starting e may time po na ndi sya makuha sa 1click palagay ko po nagpapacalibrate na po tyaka may tagas narin sa injection pump nya po dun sa may O ring po ung tagas kaya nagpapacalibrate na po wla pa po kce budget para dun.. pero matagal na po ung sakit sa preno nung amin bago na nga po ung alternator kce nasira na ung dati pero ndi nmn po nagimprove ung preno.. naiinggit lang po ako sa preno nyu kce ung sa inyu naglolock.. ung samin tlagang ayaw po parang lulusot na ung master pag tinatapakan ko pero ayaw parin maglock.. anu po kaya problema nung samin?? wla nmn po leaks..

  7. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    95
    #707
    [quote=darkheim6900;1699460]regarding po sa aircon e sanden 508 po yta ung samin ngayun.. lhat po ng ginawa sa inyu ganun din ginawa samin pero ganun parin natatalo ang lamig pag tanghali..

    dun po sa starting e may time po na ndi sya makuha sa 1click palagay ko po nagpapacalibrate na po tyaka may tagas narin sa injection pump nya po dun sa may O ring po ung tagas kaya nagpapacalibrate na po wla pa po kce budget para dun.. pero matagal na po ung sakit sa preno nung amin bago na nga po ung alternator kce nasira na ung dati pero ndi nmn po nagimprove ung preno.. naiinggit lang po ako sa preno nyu kce ung sa inyu naglolock.. ung samin tlagang ayaw po parang lulusot na ung master pag tinatapakan ko pero ayaw parin maglock.. anu po kaya problema nung samin?? wla nmn po leaks..

    508 din yung pinagpaltan ko, mahina yung pinakamaingear niya, madali masira yung oilseal,sakit din ng ulo ko yung 508..unlike sa 17c matatag po yun karaniwan dun natagas kasi hapit talaga belt,

    di po yung alternator, yung mismo po hydrovac ng preno baka mahina na, yun yung mismong kinakabitan ng brake master sa tapakan ng preno,,
    or hanapin po nyo yung may problema din sa preno dito dati,, di lang pala maayos pag bleed nung preno sa harapan ata yun.. di ko makita yung link, pero dito din sa pregio yun,, baka sakaling pareho lang kayo ng senario.

  8. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    304
    #708
    Quote Originally Posted by shedell View Post
    pwede pa kaya yun pakapalan ko na lang yung goma sa coil spring, mas mura kesa bili ako bago spring mismo. yung nakakabit kasi oem pa naman.
    Pwede mo rin pakapalan yung goma sa coil spring, pero kung malambot na yung coil spring useless din yun.

    Sir nung name at tel no nung shop na gumawa ng aircon mo sa evangelista? Anong brand yung 17c, denso ba? TIA

  9. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    95
    #709
    Sir nung name at tel no nung shop na gumawa ng aircon mo sa evangelista? Anong brand yung 17c, denso ba? TIA[/quote]

    RGL auto parts/ auto electrical/car aircon services..roger Llandelar,
    1805 evanghelista bangkal, makati city,,, di pa po siya pasay..
    0927-5234051/888-9202..yan po nasa calling card niya.. tapat po siya mismo ng simbahan ng iglesia kaya madali lang hanapin kanto ata ng jolibee yung pinasukan namin, maliit lang pero satisfy naman ako sa gawa at medyo mura..tip lang tawaran pa nyo kasi yung compressor 3.8k nagawa pa niya 3.0k kasama na yung conversion to v-belt pulley(brand new). mabait naman kausap saka di niya iniiwan trabahador. opo denso po yung 17c.. hanggang ngayon yung pregio ko kailangan ko magwiper sa umaga kasi sobra moist sa harap..

  10. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    304
    #710
    Quote Originally Posted by shedell View Post
    Sir nung name at tel no nung shop na gumawa ng aircon mo sa evangelista? Anong brand yung 17c, denso ba? TIA
    RGL auto parts/ auto electrical/car aircon services..roger Llandelar,
    1805 evanghelista bangkal, makati city,,, di pa po siya pasay..
    0927-5234051/888-9202..yan po nasa calling card niya.. tapat po siya mismo ng simbahan ng iglesia kaya madali lang hanapin kanto ata ng jolibee yung pinasukan namin, maliit lang pero satisfy naman ako sa gawa at medyo mura..tip lang tawaran pa nyo kasi yung compressor 3.8k nagawa pa niya 3.0k kasama na yung conversion to v-belt pulley(brand new). mabait naman kausap saka di niya iniiwan trabahador. opo denso po yung 17c.. hanggang ngayon yung pregio ko kailangan ko magwiper sa umaga kasi sobra moist sa harap..[/QUOTE]

    Shedell salamat sa info tawagan ko muna bago punta dun.

Kia Pregio [merged]