New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Aug 2003
    I have a 2009 kia sportage, with 32K odometer reading. Nung na flat yung isang gulong ko, I was able to inspect the tire wear indicator on all the tires. Nagulat ako na yung outer tire wear indicator mas maliit na ang remaining thickness kaysa sa gitna. In effect, it would mean that underinflated, kasi sa outer part yung kain. Ang problema dito, 35psi ang hangin ng mga gulong. Yung sticker nasa side door sa driver side, sabi doon 30psi ang recommended tire air setting. Sobra pa yung sa akin. Bakit kaya mas makapal yung center part of the tires? This applies to all the tires.

2. Join Date
    Jun 2010
    positive camber wear or overloaded palagi not under inflated like you mentioned......... wheel alignment ang kailangan see the pic below

3. Join Date
    Sep 2004
    Check mo rin baka medyo naka toe-in yung wheel alignment ng sasakyan mo.

4. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by altec View Post
    I have a 2009 kia sportage, with 32K odometer reading. Nung na flat yung isang gulong ko, I was able to inspect the tire wear indicator on all the tires. Nagulat ako na yung outer tire wear indicator mas maliit na ang remaining thickness kaysa sa gitna. In effect, it would mean that underinflated, kasi sa outer part yung kain. Ang problema dito, 35psi ang hangin ng mga gulong. Yung sticker nasa side door sa driver side, sabi doon 30psi ang recommended tire air setting. Sobra pa yung sa akin. Bakit kaya mas makapal yung center part of the tires? This applies to all the tires.
    If front tires yan, normal na mas madali mapudpod yung side since it is stressed more when you drive around corners. Kaya nga dapat ay rotate ka ng tires. Dapat 32 lang gawin mo, masyado na matagtag 35 if hindi ka naman loaded sa biyahe palagi IMO.
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

5. Join Date
    Aug 2003
    Based on the chart, incorrect toe in will cause tire wear on both the outer part of the tires pala? Hindi ba toe in is applicable to the front tires only or it also applies to the tires at the rear?

2009 kia sportage tire wear