New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 102 of 168 FirstFirst ... 252929899100101102103104105106112152 ... LastLast
Results 1,011 to 1,020 of 1672
  1. Join Date
    Sep 2006
    Quote Originally Posted by SyniTh View Post
    Question lng po dyan sa NCR. Does the casa allow you to bring some parts not bought from them and have them installed by them? Like the oil filters? Thanks. They also charge me with Brake cleaners, windshield washers and etc.
    Sinubukan ko magdala ng langis sa kia dagupan nung 55k pms pero may additional charge parang corkage. Kaya nagdecide ako na yung langis na lang nila gamitin. D ko sure kung lahat ng casa ganito ang patakaran lalo na sa NCR.

Pero suggest ko kausapin mo muna sila baka naman pwede.

2. Join Date
    Jan 2008
    Quote Originally Posted by bluebeard View Post
    Pati sa Kia Alabang, they don't know how to clean (what the F*** is the EGR daw). When I complained na medyo humina hatak, what they did was change the fuel filter and the result > NO IMPROVEMENT! Btw, My Carens is now 4 1/2 yrs with me.

Looks like I will have to go the Goodgear.
    bro, promise kayang kaya DIY yang EGR cleaning para ka lang nagpapalit ng air filter sa dali....

medyo madami lang tatangalin to access the EGR.. meron lang sya 2 bolts on each side plus 1 bolt sa bracket nya.. tapos may 2 hose tangal na agad...

sa kia pasay ok naman sa kanila own oil although out of warranty na yung saken... i use motul crdi specific.. lakas hatak parang brand new ulet

3. Join Date
    Jan 2006
    ^sir yapoy, pag nag DIY ka nyang cleaning, pa document ng step by step

4. Join Date
    Jan 2008
    Quote Originally Posted by seymorebutts View Post
    ^sir yapoy, pag nag DIY ka nyang cleaning, pa document ng step by step
    I would highly appreciate if with pics along with the instructions. Pa-email sa bluebeard*fastmail.fm.
    TIA!!!

5. Join Date
    Jan 2008
    Quote Originally Posted by Hanren View Post
    Sinubukan ko magdala ng langis sa kia dagupan nung 55k pms pero may additional charge parang corkage. Kaya nagdecide ako na yung langis na lang nila gamitin. D ko sure kung lahat ng casa ganito ang patakaran lalo na sa NCR.

Pero suggest ko kausapin mo muna sila baka naman pwede.
    When you have your brakes cleaned, be sure to ask for the Brake Cleaner Aerosol Can since you paid for it. Sigurado marami pang laman!

6. Join Date
    Jan 2008
    I would highly appreciate if with pics along with the instructions. Pa-email sa bluebeard*fastmail.fm.
    TIA!!!
    sige.. sa 45k kms lilinisin ko ulet yung egr.... at pipicturan ko...

or kung meron malapit sa las pinas at gusto mag diy ng egr cleaning, sabihan nyo lang ako at tuturo ko sa inyo....

7. Join Date
    Jan 2008
    Quote Originally Posted by yapoy86 View Post
    bro, promise kayang kaya DIY yang EGR cleaning para ka lang nagpapalit ng air filter sa dali....

medyo madami lang tatangalin to access the EGR.. meron lang sya 2 bolts on each side plus 1 bolt sa bracket nya.. tapos may 2 hose tangal na agad...

sa kia pasay ok naman sa kanila own oil although out of warranty na yung saken... i use motul crdi specific.. lakas hatak parang brand new ulet
    Looking forward to your next EGR cleaning. Thanks again.

8. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by jarx View Post
    Thanks! Medyo minalas ako sa aircon.

Nadala ko na sa casa for the 4th time in as many weeks. may leak daw. 1st time, 9k+ for the hose, labor, and freon. 2nd time, 20k for a different hose, expansion valve, cleaning, freon, labor (tanggal pati dashboard to check the evaporator). 3rd time, free, changed the o-rings. 4th time (currently at the casa waiting for parts), est 17k+ for the evaporator.

sana maayos na, dahil compressor and condenser nalang hindi nila napapalitan... and masyado ng malaki ang gastos for a 4 yr old car.
    yung carens ko naman sinumpong na naman aircon, minsan lumalamig minsan hindi. dinala ko sa kia pampanga, parang hindi makita problem. order daw muna sila ng wiring para ma test.

9. Join Date
    Nov 2005
    Pati sa Kia Alabang, they don't know how to clean (what the F*** is the EGR daw). When I complained na medyo humina hatak, what they did was change the fuel filter and the result > NO IMPROVEMENT! Btw, My Carens is now 4 1/2 yrs with me.

Looks like I will have to go the Goodgear.
    hmm... the last time I was at Kia Alabang (last month), I was complaining na medyo may black smoke pag ni-rev to 3.5-4K rpm and they (kia alabang) said EGR needs cleaning (so some mechanic knows it, some don't?). Di ko lang pinagawa kasi (1) matagal daw (2) di naman sobra mausok, pag hig rev lang talaga.

Dami nagsasabi ok sa Goodyear Pasay ah. Advisable ba na dun na din magpa (basic) service like change oil, EGR cleaning? I plan to have my EGR cleaned on next PMS pero di na sa casa.

10. Join Date
    Jan 2006
    Quote Originally Posted by wavecxs View Post
    hmm... the last time I was at Kia Alabang (last month), I was complaining na medyo may black smoke pag ni-rev to 3.5-4K rpm and they (kia alabang) said EGR needs cleaning (so some mechanic knows it, some don't?). Di ko lang pinagawa kasi (1) matagal daw (2) di naman sobra mausok, pag hig rev lang talaga.

Dami nagsasabi ok sa Goodyear Pasay ah. Advisable ba na dun na din magpa (basic) service like change oil, EGR cleaning? I plan to have my EGR cleaned on next PMS pero di na sa casa.
    usually symptoms ng dirty egr are mausok and sluggish acceleration.

sir pag out of warranty na sa labas mo na pms and egr cleaning.

2007 Kia Carens [continued]