New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    Jan 2006
    pero one thing for sure kahit super mausok sasakyan ko, hindi ako bibiguin nito.

fyi, pasado pa rin sa emission tests!

2. Join Date
    Sep 2008
    Quote Originally Posted by av8or5 View Post
    i 2nd that notion that Isuzu is a smoke belcher..hehehhe. with my catalyctic (sorry for the spelling) filter out..smoke is very minimal.

i also agree that white smoke on gas cars is a sign of problem. have it checked.
    Saan nakakabili ng catalytic converter at magkano? Na basa ko sa internet (http://en.wikipedia.org/wiki/Catalytic_converter, http://en.wikipedia.org/wiki/Diesel_particulate_filter) na nakakatulong nga ito pra mabawasan ang black/gray smoke.

Salamat

3. Join Date
    Jun 2009
    sa akin 2001 xto... pag nagstart-up, black smoke..... try to bring it to trusted mechanic... as much as possible wag na sa casa, mahal2x lng kasi....

4. Join Date
    Sep 2009
    Quote Originally Posted by jvandanne View Post
    pero one thing for sure kahit super mausok sasakyan ko, hindi ako bibiguin nito.

fyi, pasado pa rin sa emission tests!

Isuzu engines di talaga bibigay ng basta basta.

With regard to Emission tests,

I recently had a failure on street tests last week lang ata. I work in Makati and naharang ako turning right on Buendia from paseo de roxas going to Edsa North bound.

I was condifent at that time since i just had the Oil changed 2-3 weeks back and did the labatiba mode mga 3 weeks back. Guess What it failed! it average ata ng approximately 3.2 which they said the passing is at least 2.5 ...

I was told by the Makati Emmission personel that maganda daw ung takbo ng makina but madumi daw ung Exhaust pipes and muffler. then sabi use daw ng sabon and all. Tas sabi, tanggal daw ng Plate number and 1k seminar... bottomline nilagyan ko na lang...

The thing is I just had my muffler cleaned diba. so i was thinking pa calibrate na ng engine. sabi naman ng mechanic namin. normal lang naman daw ung buga ng exhaust. Ang sabi wala naman daw talaga pumapasa doon sa mga nagtetest sa kalye. So did what was told. I did the Labatiba mode once again. this time binabad ko ung sabon for 2 hours ata it plugged the tip of the exhaust and then inserted the water with soap sa exhaust slot sa my hood. did it twice na din. Then Naisip ko hassle din pala magkaroon ng sasakyan with diesel engine.

Few questions though...

1. How many times do we have to do the Labatiba mode on exhausts on diesel engines?

2. When it was tested they rev-ed the engine 6 times ata un then di pa nila sinasagad ung tapak. parang paunti onti lang na tapak. ang alam ko dapat sinasagad diba?

3. Saan ba maganda magpa emission test and get a certificate just in case kasi un hinahanap din un sakin eh? OR & CR lang ung meron ako. And ung Mura na din Pati.

5. Join Date
    Jul 2009
    It is normal in the diesel engine . When the engine get hot the smoke lessen .

6. Join Date
    Jun 2009
    hehehe talagang normal na yata talaga ito sa 4ja1

yung parating nakakasabay ko na 09 na xwind sa school ng anak ko kapag nanunundo ako ang usok din kahit bago

wala pa bang solution para dito?

Page 3 of 3 FirstFirst 123
white smoke on startups...