New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    guys, patulong naman, i had our isuzu crosswind xuv's oil changed, nabasa ko sa manual na 5 liters of oil ang i-rerefill kung papalitan din din yung filter, which is the case. napansin ko na mukhang 5 liters is too much nung tinignan ko sa dipstick, it was over the 2 marker holes sa dipstick, and i also observed na medyo matagal mag-off yung oil pressure light, i have already drained 1/2 liter of oil, pero mukhang overfilled parin. ilan po ba talaga ang oil capacity ng crosswind? thanks peeps in advance!!! and HAPPY NEW YEAR TO ALL!!!

2. Join Date
    Oct 2002
    i don't know about crosswinds, pero yung sa frontier namin with 2.7L engine parang 6-7liters ata. yung sa 4D56 na 2.5L 6 liters, tama ba? and yung crosswind diba 2.5L din yung engine? so hindi ba kulang ang 5liters?
    Signature

3. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Jimbob
    guys, patulong naman, i had our isuzu crosswind xuv's oil changed, nabasa ko sa manual na 5 liters of oil ang i-rerefill kung papalitan din din yung filter, which is the case. napansin ko na mukhang 5 liters is too much nung tinignan ko sa dipstick, it was over the 2 marker holes sa dipstick, and i also observed na medyo matagal mag-off yung oil pressure light, i have already drained 1/2 liter of oil, pero mukhang overfilled parin. ilan po ba talaga ang oil capacity ng crosswind? thanks peeps in advance!!! and HAPPY NEW YEAR TO ALL!!!
    the short answer: 4 liters lang talaga ang oil for the 4JA1.

the long answer: I myself has been wondering why is it that everytime I have my PMS done at the casa, they always charge me for 5 liters of engine oil tapos may sobra laging 1 liter which they give to me (in fairness to the casa). then one time, I did the oil change myself and bought 5 liters of oil. I was surprised to find out that after loading 4 liters, abot na sa full mark yung dipstick. baka they intentionally charge 5 liters para yung extra 1 liter can be used for refilling by the user. sabi nung mekaniko nakausap ko when I did my oil change, 4 liters lang daw talga capacity ng 2.5 L diesels. sinosobrahan lang minsan in case kulang yung 4 liters.

hope this helps.

4. Join Date
    Nov 2002
    Jimbob

happy new year

tama si rsnald 4 liters lang kaya lang sometimes depende rin sa filter kung minsan
    talaga hangang 4 1/4 liters nagagamit di na hihigit pa ron kaya ako sa bahay dami na bawas sa 1 liter na oil.

5. Join Date
    Oct 2002
    guys thanks for the replies!!!

boybi, yun nga ang alam ko kaya 5 liters din ang binili ko, tapos, nung pila sa service station, yung grandia na nauna sa akin 6 liters din ang capacity,sabi nung mekaniko, yung revo diesel daw is around 5 liters, kaya pinalagay ko lahat, isa pang sinisisi ko eh yung manual, very inaccurate, pati tire pressures, di consistent sa tire info na nasa door jambs.

rsnald and jake, thanks for the info, so that explains why my engine is still overfilled, ipapa-drain ko na yung excess.

thanks again guys!!!

6. Join Date
    Oct 2002
    Jimbob, pakisabi naman sa akin kung nawala yung matagal na ilaw ng oil indicator. ganun din kasi dun sa revo namin e. pero hindi naman sobra ang langis nun. salamat! :D

7. Join Date
    Oct 2002
    When i read the manual of our Frontier, the 2.7 requires 5+ something liters of oil with the filter... nalabuan din ako coz when i got to the casa, they say 6-7L yung kailangan. :?

I havent gotten a change oil outside the casa since tha car was still under warranty until my last service stop. Check ko the next time around.

BTW, ouir family driver's nephew worked sa Nissan Ortigas before. He was able to change the oil of our car before by just using the leftover oil that accumulated from the other cars that were being serviced.

8. Join Date
    Oct 2002
    konti lang pala langis ng 4ja1 compared to other diesels with the same displacement ano. c240 has about 7 liters of oil parang 4d56.

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Jimbob
    isa pang sinisisi ko eh yung manual, very inaccurate, pati tire pressures, di consistent sa tire info na nasa door jambs.
    yung manual kasi based sa japanese specs and conditions. yung sticker na nakakabit sa door jambs dito na yan kinabit kaya yan ang dapat sundin.
    Signature

10. Join Date
    Oct 2002
    amacatan, ang isa pang cause niyan is kulang ang oil mo, check mo oil level sa dipstick and refill if necessary.

Page 1 of 2 12 LastLast
query on isuzu crosswind...