New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Sep 2007
    guys,

A shop in Paranaque is selling me a Pittman's Arm for 9000 pesos plus labor 1200. My unit is an Isuzu Bighorn 2002 (converted). Is this just the right price or this is too high? Are there other shops that I can i get this part?

2. Join Date
    May 2004
    are you sure pittman arm lang yung Php9,000? baka me kasama pa iba? parang mahal. bakit mo nga pala papalitan?

3. Join Date
    Sep 2007
    Yes Sir. Pittman arm lang talaga un. Hiwalay pa ung labor and they quoted 1200 for it so it's a total of 10200

By the way, kaya ko siya papalitan is because sobrang laki na ng butas nya. Yung butas na ito ung kinokonektahan ng parang screw na malaki from the centerlink. Maluwag na masyado ung butas so hindi na magawan ng paraan at lagi umaalog.

Do you suggestions on where i can buy this? or would you know how much itong part na ito?

Thanks ng marami!

4. Join Date
    May 2004
    di ko na matandaan pero di sya ganyan kamahal. try to call jayson at binondo. kung sa bandang bulacan ka lang i can help you.
    yung labor medyo mahal din pero depende sa shop. baka class A shop yan eh. pero madali lang gawin yan. try to canvass muna sa ibang shop for the labor then buy the pitman arm at jayson(binondo) or walco(banawe). di ko rin tanda phone number nila. try to browse sa forum

5. Join Date
    Jul 2003
    Quote Originally Posted by stolen*soul View Post
    Yes Sir. Pittman arm lang talaga un. Hiwalay pa ung labor and they quoted 1200 for it so it's a total of 10200

By the way, kaya ko siya papalitan is because sobrang laki na ng butas nya. Yung butas na ito ung kinokonektahan ng parang screw na malaki from the centerlink. Maluwag na masyado ung butas so hindi na magawan ng paraan at lagi umaalog.

Do you suggestions on where i can buy this? or would you know how much itong part na ito?

Thanks ng marami!
    Bro bighorn ba yan? kasi kung converted palitan mo narin pati gearbox mo tutal gagatus ka rin lang sa pitman arm, yung saakin kasi when I bought the steering gearbox kasama na pitman arm yung ngalan sa ebay.com ko binili yun. Punta ka sa banawe or pasay evangelista canvass ka muna. Magtanong ka narin sa WALCO contact 7110277/7110299/ better safe than sorry isa yan sa pinaka critical ng sasakyan.

6. Join Date
    Sep 2007
    sir,

pa pm naman po how much total nagastos nyo. try ko rin research how much kano buong gear box. thanks!

7. Join Date
    Sep 2007
    guys,

tama po ba? pittman arm is idler arm rin?

8. Join Date
    May 2004
    afaik nope. pitman arm nakakabit sa ilalim ng steering box. idler arm e nakaturnilyo sa chassis. they are both connected by a "rod:.

9. Join Date
    Jun 2004
    Bro, you do not have to replace your pit man arm. Bring you old pitman arm and a tie rod to a machine shop and have them insert a sleeve or bushings. They will drill the old hole bigger and fabricate a sleeve. The inner portion of the sleeve will be based on the tie rod end. I have done this on the pit man arm and knuckle of my patrol. Machine shop here in balayan, bat. Charge me 150 pesos per sleeve.

1,200 for labor is too much just to remove and replace the pitman arm. Other suspension shop will chage you that much if you can also needed camber correction and alignment. Hope this helps.

Pittman's Arm for Isuzu Bighorn