New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Apr 2008
    Hindi naman siguro magiingay ng masiyado kapag nagpalit ka ng aftermarket filter, kung meron konti lang naman since di mo naman kinalikot ang exhaust. Kung gusto mo talaga ng mabilis, as suggested by bro hinDMaxsiado subukan mo magpa-alcohol injection. Tweaking the boost of the turbo should do much to increase the power already and you should already be able to keep those 3.0D4D Fortuners at bay . Ang mahal na kasi kapag papalit ka ng aftermarket turbo and intercooler. Tiyak na aabot na sa vicinity ng six digits. Dun sa mags, kung may mahahanap ka I suggest ikuha mo na yung mismong mags ng D-Max Boondock Edition. Ang bagay talaga sa rugged nature ng D-Max. O kaya yung Ralliart mags ng FM Pajero, or anything like it, OK rin. Kung ako, hindi ako maglalagay ng chrome na gulong. Para maganda tingnan kailangan laging linisin at nakakatamad maglinis ng gulong, lalo na yung maraming spokes. Tapus kapag nagasgasan... aray! Yung brushed alloy na medyo offroad design with 265/70/R16 tires OK na. The wider track should also make for somewhat better handling and stability. Para sa akin baduy yung mga lubos lubos na paglalagay ng chrome fittings like dun sa headlights, tailights, at kung saan saan pa man. I'd like a pickup to look rugged, not overly trying to be pseudo luxurious.

The best place to tune the engine is definitely Speedlab, but if you find their charge too expensive, I'm sure many shops in Banawe are selling K&N aftermarket filters. There are also lots of shops wherein you might be able to trade in your mags for another set of 2nd hand better looking ones for a low price. Then the more sensitive parts you can do do at Speedlab.

2. Join Date
    Mar 2011
    Quote Originally Posted by LeBRONghini6 View Post
    Di po ba mas lalong iingay ang makina pag naka K&N air filter? sa DP Chip pwede yata ung makina ng dmax natin kaso 50k yata ung price. Magkano po ba magagastos sa mga mods na sinabi nio? ung pa adjust ng turbo, ung K&N air filter, mas malaking intercooler, aftermarket turbo, and ung exhaust. I have no plans on making the mags bigger. Gusto ko sana pachrome nalang then new set of H/T tires. Maganda din kaya lagyan ng chrome items?

San po nakakakita ng mga items na sinabi nio sir or pagawaan.

Mas tatahimik sir sa K&N kasi nakakahinga ng maigi ang DMax, hindi hirap.... Mas gaganda pa ng kaunti ang takbo kapag naka-Petron Turbo Diesel ka (most probably, also sa Shell V-Power Diesel) due to the 55-cetane rating.

Let me relate ng kaunti sir ---- Ang pagtahimik ng makina dahil sa K&N air-filter mas halata sa 4JJ1-TC "3.0 Ddi-iTEQ" na sadyang tahimik naman kaysa sa 4JH1-TC "3.0 TD Intercooler". Sa ating 4JH1-TC naman sir hindi naman ito iingay pa kundi halos kasing-ingay pa rin ng dati, kasi sadya naman maingay talaga makina natin eh, kaya hindi halata ....Pero, makaka-asa ka na mas makakahinga at tatakbo ng medyo mabuti at mas magaan (acceleration per se) ang DMax sa K&N. Nasabi ng Speedlab Racing sa akin nang binili ko ang air-filter na ito after kung magtanong "ilang horsepower idadagdag nito roughly?".... at ang sinabi ni Mr. Sidney, 6-hp sa isang 2.0-litre na gasoline na na-dyno nila.... Hindi natin alam sa 3.0-litre na diesel tulad ng DMax kung ilan idadagdag, for both different models.

Ang Speedlab Racing alam ko may mga aftermarket turbos, intercoolers, at exhaust din, bukod sa K&N air filters. Puede ka rin magtanong sa "Isuzu DMax Club of the Philippines" sa Facebook for other sources. Hanapin mo lang mga "wall post" ni "Niko" ---- siya ang maraming alam sa mga mods regarding aftermarket turbos, larger intercoolers, and exhaust for the DMax. Siya din ang nag-suggest sa akin na mag-DTS diesel-EFi tuning chip ako kaysa mag Unichip, although nakita ko sa photo ng makina niya o ng kaibigan niya na ipi-nost sa Facebook page ng DMax Club na naka-Unichip ito haha! ....Si Niko din ang may alam ng detalye ng cost sa lahat ng mods na ito.

Good luck sir!

3. Join Date
    Apr 2011
    Maybe later this month na ako magsstart. Will try to post pics soon. Ipon lang muna ng funds and magscout sa mga mods. BTW ung DTS tuning chip pwede daw sa 2004 model na Dmax 3.0TD Intercooler

4. Join Date
    Mar 2011
    Quote Originally Posted by LeBRONghini6 View Post
    Maybe later this month na ako magsstart. Will try to post pics soon. Ipon lang muna ng funds and magscout sa mga mods. BTW ung DTS tuning chip pwede daw sa 2004 model na Dmax 3.0TD Intercooler

If the DTS chip (made in UK) works fine for our 4JH1-TC, as they say, get it sir ....Mga PhP35k including dyno-tuning.

In the meantime, kuha nalang ako RaceChip Pro (made in Germany) for the 4JJ1-TC 3.0 Ddi-iTEQ, as it cost only PhP25k and installation is free within Metro Manila. It is cheaper than the Unichip and the DTS. Unfortunately, it doesn't work with the 4JH1-TC 3.0 TD Intercooler engine.

As for the 3.0 Ddi-iTEQ, looking into the gains based on each of their own websites, i.e. DTS Philippines and RaceChip Germany sites, the publsihed gains are as follows:

1. RaceChip Pro - power increased to 190 ps and torque to 382 Nm

(Figures on the RaceChip pro are based on the standard-model Isuzu MU-7 of the Thais that shares the same Ddi-iTEQ engine with the Philippine-DMax. There is a premium-model MU-7, on the other hand, and it utilises the iTEQ VGS Turbo engine.)

2. DTS - power increased to 190 ps and torque to 360 Nm

i just don't know how the power and torque curves though look like, or how they are distributed along the rev range, for each of these two different tuning chips, which actually, i'm more interested at. Perhaps the only way to know is to have Speedlab Racing dyno-read the gains after having either of those mods. Though these chips aren't the Unichip by the way, but still no problem with Speedlab to do the reading. Dyno-reading at Speedlab, i believe, cost around PhP2,000.

Good luck sir!

5. Join Date
    Feb 2005
    .... and when you so decide to slap on this DTS chip, share your experience in hinDMaxsiado's thread here: http://tsikot.com/forums/isuzu-cars-...-better-82653/

6. Join Date
    Mar 2011
    Quote Originally Posted by Benzmizer View Post
    .... and when you so decide to slap on this DTS chip, share your experience in hinDMaxsiado's thread here: http://tsikot.com/forums/isuzu-cars-...-better-82653/
    Thanks Boss Benz.

Will post results once i got the RaceChip Pro installed, on condition though ---- i just hope that Speedlab Racing (since they're identified as Unichip carrier) would be ok to dyno the DMax in a set-up wherein we could do a "before and after" dyno-reading as this chip is plug-and-play. This is the only way i could show real numbers in wheel-hp.

On other topic, how much would a used or 2nd-hand 2005 Trooper 4JX1 cost these days?

Thanks for the advice.

Kind regards.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
MODS for Isuzu Dmax 2004