New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    May 2007
    Have the filter changed, and while the filter is out try and pump some fuel through the pipe to make sure that there is no blockage in the fuel pipe.Maybe the tank itself requires cleaning perhaps a build up of water in the tank from condensation It requires investigation before you go out on the road or your engine might stop altogether, and leave you in a right pickle.

2. Join Date
    Oct 2002
    Hello po mga sir,i have a 96 isuzu pick up with the same problem before,namamatay yung engine during cold start pero pag uminit na, bumabalik na rin sa normal yung idling. Akala ko normal lang yung ganun since diesel naman sya at malamig pa. Pero minsan nag leak yung injection pump ko and no solution but dismantle the IP and at the same time i-calibrate na rin para isang gastos na lang and voila! balik sa normal yung idling. Hindi na namamatay yung makina during cold start. Baka po kailangan lang na ipa-calibrate na. Sana po makatulong.

3. Join Date
    Mar 2003
    updates lang....

i had the nozzles cleaned -- that did the trick, barado pala.

Now while i'm at it, i decided to have the engine rebuilt; it's currently in the works, will replace just the piston rings, intake/exhaust valves, valve guides, main and con rods, pati naren pressure plate and clutch disc! whew!

medyo nagbabawas naren kase ng langis although di naman malala pero medyo mausok na...at para wala naren problema hopefully for another year...

nakakabutas ng bulsa..hehe...decided to go OEM all the way para less headache pagkatapos.

Thanks for the inputs sirs!

4. Join Date
    Dec 2008
    saang shop po ba maganda magpa-checkup ng ganitong problem?

5. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by arnarn View Post
    saang shop po ba maganda magpa-checkup ng ganitong problem?
    yap saan shop ba maganda magpa-checkup ng mga isuzu natin, yung expert sa isuzu brand. just like me walang alam sa diesel engine este sa auto engine . para may idea naman kami mga walang alam kung san namin dapat dalhin auto namin.

6. Join Date
    Sep 2008
    Baka sa injection pump yun, ung amin po kasi ganyan din problem pero nung dinala sa san pedro laguna i forgot the name of the shop, pero expert sila sa isuzu magaling ang mga gumagawa nag training pa sa japan mga mekaniko kaya ayun pag tapos palitan injection pump ok na ulit.

Ilan na po ba milage nung sasakyan nyo?ung sa amin kasi 240k+ na nung pinalitan IPV 2001 model

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Low idling after a cold start