New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 51 of 54 FirstFirst ... 414748495051525354 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2017
    Quote Originally Posted by StockEngine View Post
    one major issue is you might visit the gas station lesser than other vehicles.
    good one

2. Join Date
    Dec 2019
    i tried buying an MU-X last month but surprisingly walang available units daw sa Inteco Q.C so i paid for a reservation fee. Its december now and we need a car badly since we sold our old Isuzu Crosswind off already last month as well. I called Isuzu alabang and checked if may stock sila sadly wala daw though the agent i spoke to asked me if i really needed one ( the 1.9L 1.3M variant) i told her ofc and i needed it this december, she told me that she knows a branch that has 1 unit but is unsure what color it is but said its a 2020 1.9L AT variant which is the one wanted and told me she'll call me back within the day. And she did the unit was according to her coming from the "Planta" instead of the other "Branch" and the color of the MU-X was black (My mom wants a White one) we decided to get it since its a hassle not having a car. Paid reservation fee yesterday and i'm going to pick it up tomorrow after lunch at the Alabang Branch.

Though i find it fishy na biglang nag karoon ng MU-X unit or hindi lang talaga mabenta yung color black kaya may stock. To those who are still waiting for a restock for the 2020 1.9L variant according to my Inteco Q.C ave agent units will arrive in "January" no specific week

3. Join Date
    Sep 2014
    Quote Originally Posted by orangeish08 View Post
    i tried buying an MU-X last month but surprisingly walang available units daw sa Inteco Q.C so i paid for a reservation fee. Its december now and we need a car badly since we sold our old Isuzu Crosswind off already last month as well. I called Isuzu alabang and checked if may stock sila sadly wala daw though the agent i spoke to asked me if i really needed one ( the 1.9L 1.3M variant) i told her ofc and i needed it this december, she told me that she knows a branch that has 1 unit but is unsure what color it is but said its a 2020 1.9L AT variant which is the one wanted and told me she'll call me back within the day. And she did the unit was according to her coming from the "Planta" instead of the other "Branch" and the color of the MU-X was black (My mom wants a White one) we decided to get it since its a hassle not having a car. Paid reservation fee yesterday and i'm going to pick it up tomorrow after lunch at the Alabang Branch.

Though i find it fishy na biglang nag karoon ng MU-X unit or hindi lang talaga mabenta yung color black kaya may stock. To those who are still waiting for a restock for the 2020 1.9L variant according to my Inteco Q.C ave agent units will arrive in "January" no specific week

Kung ako yan nun sinabing blsck ayoko na kagad, kasi ayaw ko ng black car, waal pa one day andumi na tignan

Mag rent ka na lang ng car muna king may lakad kayo sa Baguio this christmas season

4. Join Date
    Jun 2011
    Agree. Ako din white 1.3M MU-X ang gusto ko.
    Maganda 1 month rental muna ng Vios. Aabot yata ng 30k per month.

Mahirap mag park ng black car sa gabi, mahirap makita sides ng car.

5. Join Date
    Dec 2019
    Quote Originally Posted by bxr monkey View Post
    Agree. Ako din white 1.3M MU-X ang gusto ko.
    Maganda 1 month rental muna ng Vios. Aabot yata ng 30k per month.

Mahirap mag park ng black car sa gabi, mahirap makita sides ng car.
    Tinuloy na namin yung purchase we got it yesterday waited for 6 hours sa alabang branch kasi ang daming nirelease na MU-X on that day puno yung dealership puro releasing. And my hunch was right mukhang hindi talaga mabenta ang color black na mu-x kasi lahat ng mu-x na nirelease kahapon was black. Tbh puwede namin heramin Fortuner ng pinsan ko or our old crosswind since yung pinag bentahan naman namin is aunt ko pero nahihiya na rin kasi dad ko hahaha ilang beses na kasi namin hineheram and medyo inip na rin yung dad ko kaya we pushed thru with the purchase nahihiya rin ako sa agent na bigla akong mag baback out sa deal hahaha. My mom ended up liking the car kahit ayaw niya sa black she was soo excited and happy.

We got the 2020 variant idk if ano difference niya sa 2019 tbh sa sobrang daming tao sa dealership inabot na kami ng 9 PM and was too tired to ask questions, good thing sinama ko driver ng pinsan ko with me to drive the car back and kinabukasan pinag aralan nalang namin yung features and binasa yung hand book.

Regarding sa color yun din sabi sakin ng driver ng pinsan ko sobrang halata daw yung dumi pag nadumihan yung kotse unlike daw pag grey. Though in the end naman daw mas importente yung kotse vs sa kulay and features hahaha.

Im happy with my purchase the drive was soo smooth and the engine was sooo quite sabi pa ng driver ko parang eroplano daw di mo ramdam na umaandar mu-x medyo naninibago ako sa brake kasi ang lambot pa and super responsive yung steering wheel walang delay unlike our old crosswind na may delay when you steer it.

I might bring it back tomorrow sa dealership and ask my agent to redo the tint sa middle window sa right side kasi may sira yung tint na bagong kabit (mindali siguro yung pag kabit) and baka mag pakabit ako ng dash and backup cam tomorrow if may available silang unit. I also asked the agent if puwede gawing keyles entry yung Base variant according to her puwede 20k ang bayad kasama labor (though sa labas mura pero may warranty pa kasi) though wala pa silang keyless entry unit inoorder daw yun sa planta.

6. Join Date
    Jun 2011
    Congrats! Inggit. Hehe.
    Alam ko may keyless entry base model ah.
    Sa mga 2019 base model na youtube reviews, may remote ang susi niya.

7. Join Date
    Dec 2019
    Quote Originally Posted by bxr monkey View Post
    Congrats! Inggit. Hehe.
    Alam ko may keyless entry base model ah.
    Sa mga 2019 base model na youtube reviews, may remote ang susi niya.
    Thanks hahaha. Yup yun nga rin nakita ko sa youtube eh, sabi ng agent ko baka daw LS-A variant yun kasi ang base daw is only Remote unlock and lock without immobilizer. Kaya mapipilitan kaming kabitan ng keyless entry just to be on the safe side kahit sabihin kasi natin na wala na masyadong nag nanakaw ng kotse doesn’t mean na totally wala na sila hahha siyempre meron at meron pa rin yan hahaha.

I was suprised when the Mu-x auto locks after a few meters pag nakalimutan mong ilock yung kotse mo when u drive, and auto opens when you shut off the engine very convenient specially sa dad ko na laging nakakalimutan isara yung door every-time he drives.

8. Join Date
    Nov 2017
    Congrats sa new mu-x nyo sir and drive safe!Spacious,smooth and comfortable ride, thrifty engine and very reliable...that is how I describe the mu-x per my experience since Dec 2017.

Sent from my vivo 1819 using Tapatalk

9. Join Date
    Jun 2017
    Quote Originally Posted by orangeish08 View Post
    Thanks hahaha. Yup yun nga rin nakita ko sa youtube eh, sabi ng agent ko baka daw LS-A variant yun kasi ang base daw is only Remote unlock and lock without immobilizer. Kaya mapipilitan kaming kabitan ng keyless entry just to be on the safe side kahit sabihin kasi natin na wala na masyadong nag nanakaw ng kotse doesn’t mean na totally wala na sila hahha siyempre meron at meron pa rin yan hahaha.

I was suprised when the Mu-x auto locks after a few meters pag nakalimutan mong ilock yung kotse mo when u drive, and auto opens when you shut off the engine very convenient specially sa dad ko na laging nakakalimutan isara yung door every-time he drives.
    How is it going at this point Sir, All ok with your Mux? Any issues and good points to share ?

10. Join Date
    Dec 2019
    Quote Originally Posted by Radical-One View Post
    How is it going at this point Sir, All ok with your Mux? Any issues and good points to share ?
    As of Jan 7 nakaka 700 km na yung MU-X namin malapit nang ipasok sa Casa for PMS 1500 km ata yung PMS. Wala akong issue na encounter driving it is a breeze sobrang sarap niya idrive within and outside the metro (Alabang to Tagaytay, Alabang to Cubao, Cubao to Nueva Ecija) Swabe.

Sobrang tipid niya sa Gas nakarating ako ng Cubao from Alabang na wala masyadong nabawas sa fuel gauge from Full tank and nakarating pa ako ng Tagaytay with the same fuel (siyempre in between may mga practice drives ako since from MT ako galing eh para makabisado yung AT pero hangang ATC lang hahaha or pa ikot ikot lang sa loob ng Village) na ngalahati lang siya nung bumalik na ako ng Cubao tapos dinala namin siya sa Nueva Ecija on that day as well di ko na masyado matandaan kung ilan yung nabawas sa fuel gauge eh. Gusto ko sana icompare yung fuel consumption niya sa XT Crosswind namin eh pero hindi siya justifiable hahaha since 12 years old na yung crosswind namin old engine na.

Ang issue ko lang siguro is yung seating compared sa Crosswind namin maraming masasakay and tapos yung "Back Trunk" pag hindi kasi naka drop down yung last 2 chairs wala ka masyadong malalagay sa likod. Pero pag binagsak mo na yung last row medyo spacious naman; na OOC lang ako sa itsura nung likod kasi hindi siya totally flat. Yung cooler namin hahaha nadudulas sa likod nung nag punta kami ng Nueva Ecija, obligado ka lagyan ng Backliner matting para hindi dumulas yung mga ilalagay mong items.

Tapos yung usual na sakit ng mga malalaking SUV is yung ang laki ng blindspot mo pag nag rereverse ka soo need mo talaga mag palagay ng Rear cam or maybe ako lang yun hahaha sa Crosswind kasi namin hindi ako hirap umatras eh. Yun lang naman.