New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 134 of 160 FirstFirst ... 3484124130131132133134135136137138144 ... LastLast
Results 1,331 to 1,340 of 1592
  1. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    17
    #1331
    Good day mga expert, salamat sa thread na to, ang dami ko natutunan, I have a few questions:
    1. I have a 1997 Hi-lander SL, mejo mataas ang consumption, 7.5 Km/Ltr lang, city driving. Hindi naman mabigat ang paa ko. Maayos ba to ng diesel calibration? kakatune-up ko lang niya.
    2. Saan ko makikita ang switch ng reverse lamp? yung lamp na nag-o-on kung ereverse ang shift gear? hindi na kasi gumagana sa akin, gusto ko ayusin.

    Thanks sa makakasagot.

  2. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    10
    #1332
    Quote Originally Posted by brevin.antonio View Post
    Good day mga expert, salamat sa thread na to, ang dami ko natutunan, I have a few questions:
    1. I have a 1997 Hi-lander SL, mejo mataas ang consumption, 7.5 Km/Ltr lang, city driving. Hindi naman mabigat ang paa ko. Maayos ba to ng diesel calibration? kakatune-up ko lang niya.
    2. Saan ko makikita ang switch ng reverse lamp? yung lamp na nag-o-on kung ereverse ang shift gear? hindi na kasi gumagana sa akin, gusto ko ayusin.

    Thanks sa makakasagot.
    1. palinis mo muna ang injectors mo sa calibration shop. mura lang yun.

    2. automatic mag-on ang reverse lights kapag nakareverse ka, kung ayaw na gumana, try mo buksan sa likod at palitan mo ng blub. baka kc pundido lang yan. mura lang din yan.

  3. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    17
    #1333
    Quote Originally Posted by cooldudepare View Post
    1. palinis mo muna ang injectors mo sa calibration shop. mura lang yun.

    2. automatic mag-on ang reverse lights kapag nakareverse ka, kung ayaw na gumana, try mo buksan sa likod at palitan mo ng blub. baka kc pundido lang yan. mura lang din yan.
    Thanks cooldude, I will try calibrating the injector pumps, I'll post the results kung magkaroon ng time. about the reverse lamp, nacheck ko na ang mga bulb. gumagana lahat. yung mechanism na connected sa pagreverse ng shift gear ang hinahanap ko. Thanks.

  4. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #1334
    Quote Originally Posted by brevin.antonio View Post
    Thanks cooldude, I will try calibrating the injector pumps, I'll post the results kung magkaroon ng time. about the reverse lamp, nacheck ko na ang mga bulb. gumagana lahat. yung mechanism na connected sa pagreverse ng shift gear ang hinahanap ko. Thanks.

    Sa pag kakatanda ko, yung socket nyan is on top of the transmission assembly... sa ilalim ng auto yan makikita.. Hope this helps...

  5. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    17
    #1335
    Quote Originally Posted by blue_gambit View Post
    Sa pag kakatanda ko, yung socket nyan is on top of the transmission assembly... sa ilalim ng auto yan makikita.. Hope this helps...
    Thanks, mukhang hindi na pwede DIY nyan, baka gagawa na lang talaga ako ng separate switch para sa back-up lamp.

  6. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #1336
    Quote Originally Posted by brevin.antonio View Post
    Thanks, mukhang hindi na pwede DIY nyan, baka gagawa na lang talaga ako ng separate switch para sa back-up lamp.

    Nung kinabit ng mekaniko ko yan, wala pa yatang 2mins kinapa nya. try mo mung contact cleaner...

  7. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    17
    #1337
    Quote Originally Posted by blue_gambit View Post
    Nung kinabit ng mekaniko ko yan, wala pa yatang 2mins kinapa nya. try mo mung contact cleaner...
    Thanks very much. May nahanap din ako diagram ng transmission box. parang nasa passenger side sa ilalim kakapain. Try ko this weekend kung mabakante. May idea ka magkano ang fuel gauge? ang voltmeter lang mismo na nasa dashboard?

  8. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #1338
    Yung fuel guage di ko pa nagalaw, yung sending unit sa tanke pa lang. pa check mo sa electrician yung dashboad insturmentation baka mamaya sending unit din ang problem mo. walang voltmeter ang instrument panel, battery indicator lang...

  9. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    17
    #1339
    Hi again, may ibang question naman ako. Nagpaayos kasi ako ng pang-ilalim and napansin ng mechanic na may leak ang gearbox. Pag ganun ba kailangan palitan ang buong gearbox or overhaul ito? Hindi naman mahirap epihit ang manebela and wala ako napansin na problema sa pagliko, may leak lang talaga and mejo bumababa ang level ng ATF. TIA

  10. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #1340
    Quote Originally Posted by brevin.antonio View Post
    Hi again, may ibang question naman ako. Nagpaayos kasi ako ng pang-ilalim and napansin ng mechanic na may leak ang gearbox. Pag ganun ba kailangan palitan ang buong gearbox or overhaul ito? Hindi naman mahirap epihit ang manebela and wala ako napansin na problema sa pagliko, may leak lang talaga and mejo bumababa ang level ng ATF. TIA


    medyo, pero yung saken ilang buwan pa bago namen ginawa. Hanap ka ng magaling na mekaniko na alam yung ginagawa, tricky yung pag babalik ng bulitas sa loob nyan. Dalawa ang oil seal nya, yung nasa loob ang mismong oil seal yung nasa labas/baba is parang dust cover lang. make sure you replace both pag hinde baka mag back-job lang. I bought my oil seal at SIMPLEX in Kalookan bet. 5th & 4th ave., they're cheaper than auto supplies.

Isuzu Hi-Lander owner's (Please participate for us to form a group)