Results 1,311 to 1,320 of 1592
-
September 18th, 2011 02:08 AM #1311
1 year and 4 months pa lang po yung battery, baka po yung alternator po talaga yung problem...Pero I consider ko na din po yung battery problem kasi baka nga nadischarge na...
May nabasa po ako na 40 amps yung default ng alternator ng hi-lander, then upgrade to 90 to 100+ na amps... Ilang amps po ba yung masasabi na pangmatagalan? Pinalitan po kasi yung stock na alternator namin I think almost 1 yr n din yun at hindi ko po alam kung ilang amps yung pinalit hehe la po kasi ako nung pinapalitan nila yung alternator.
-
September 18th, 2011 03:44 AM #1312
Parang hi-lander ko yung tinutukoy mo ah? hehehe
check mo muna yung wires +/-... pag ok lahat ng wires from alternator to battery, jump start mo or tulak start. Pag nag start at na at gamit mo naman especially with headlights-on or radio = ok yung alternator mo nyan... yung battery na kasunod. Or if kung naiuwi mo sya ng jump start sya from the gasoline station, best bet is the battery nga... especially kung motolite gamit mo... hehehe
-
Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2006
- Posts
- 3
September 21st, 2011 10:38 PM #1313Mga sir balak ko bumili ng Hilander. Hingi sana ako advice sa inyo kung ano dapat ang tingnan or tutukan para makita reliable pa yung bibikihin ko.
-
September 22nd, 2011 09:03 AM #1314
-
September 23rd, 2011 10:28 AM #1315
Gud day po mga bossing..may itatanong lang sana ako regarding piston ring...may nakapaglit na po ba sa sinyo ng piston ring...ask ko lang po sana kung ano ba ang mga signs kung kailangan ng pailitan ang piston ring ng sasakyan(mine is hilander xrtm '00)..ok naman po ang performance ng sasakyan ko..napansin ko lang na medyo malakas na sa krudo...napalinisan ko na rin yung injection pump at nozzle tip.napa change oil ko na rin....ang iniisip ko lang po..considering yung mileage at 147T plus at yung edad ng sasakyan almost 11years na siya...e medyo napapagisip isip na ako kung pwede ng palitan...baka kasi bigla bumigay ung piston ring..ano pa po ba ang mga papalitan kung sakaling palitan po ung ring....mga magkano po kaya ang aabutin...any suggestions mga bossing regarding as to what brand ang maganda po...thank you very much and God bless po.....
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jun 2008
- Posts
- 1,741
September 23rd, 2011 03:53 PM #1316Mas mabuti mag pa compression test muna para malaman ang kondisyon ng piston rings. hanap ka ng shop na may compression tester. Isang sign ng bad piston rings ay malakas ang crankcase pressure, lumalabas langis sa dipstick hole.
-
September 24th, 2011 10:56 PM #1317
Mga sir ano po ba ang advantages and disadvantages pag sobra ang amp ng alternator? TIA
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2011
- Posts
- 7
September 24th, 2011 11:50 PM #1318Hello mga peeps! Need your advise about my HiLander 97. My first project car.
Since medyo may kalumaan na, maraming pagawain sa cosmetics, although maganda pa naman makina.
Since medyo naghihigpit ng budget, I'm planning to buy 2nd hand seat cover. Ask ko lang po kung kasya po ba seat cover ng Isuzu Crosswind sa HiLander? I know magkaiba yata yung 2nd row ng Crosswind compared sa HiLander. Kasi me hati ito sa gitna. However, mukhang pareho lang yung sa Front row, at yung sa back row (yung natutupi). Tingin niyo po ba pareho lang dimension ng seat sa Front and Back row ng Crosswind and HiLander?
-
September 25th, 2011 01:37 AM #1319
IMHO it'll be a waste of money... kasi panget ang hindi fit ang seat covers. Buti pa if tipid ka talaga, DIY cleaning mo yung mga seats mo. For me nothing beats showing off how clean your interior is or how well maintained it is. remove all the seats then Joy liquid soap,brush wet Vac or sundried mo yung mga seats. while your at it pati na rin yung interior nya. wag lang yung carpet as it will soak-up water and might lead to corrosion... But hey thats just my opinion..
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2011
- Posts
- 7
September 25th, 2011 03:56 PM #1320Thanks for your 2cents boss gambit. Actually, binili ko na yung seat cover, tamang tama lang yung front row. Sa back seat medyo hapit pero kinaya naman. Ang hindi lang talaga pwede eh yung middle row. For 500 bucks, me protection na yung front and back row seats. Temporary lang naman to while inuuna ko yung mga mas importanteng aspect ng hilander ko.
Ask ko lang po kayo kung advisable po ba magpa taas ng Amperes ng batterya? Currently kasi ang gamit kong baterya, size 2SM, rating is 12V/50Amp. Balak ko palitan ng size 3SM, rating is 12V/75Amp. Hirap kasi palagi mag start ng HiLander ko. Lalo pag isang araw di nagamit. Madalas madischarge baterya ko kakastart. Isa pang challenge, is yung size ng 3SM. Mas mahaba kasi to ng 1.5" compared sa 2SM. Sabi sa shop ng baterya, pwersado daw ang 2SM sa diesel. Kelangan ko talaga daw ng mas malaking baterya. Yun nga lang mukhang hindi kasya ang 3SM sa lagayan ng HiLander. May nakaharang kasing wire harness. Ganun din po ba sa inyo?
May way po ba para kahit 2 days naka tengga HiLander eh, madaling i-start?
Many thanks in advance.
Hi I have a 2018 ford everest titanium and having problem with my sync 3 head unit, I can not...
2023 Ford Everest Owners Thread