New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 129 of 160 FirstFirst ... 2979119125126127128129130131132133139 ... LastLast
Results 1,281 to 1,290 of 1592
  1. Join Date
    Apr 2010
    Posts
    90
    #1281
    Mga sirs...share ko lang po ung pinagawa ko sa sasakyan ko re:injection pump...bale pinalisan ko at calibrate...upon checking ng mekaniko yung mga parts..bale sinabi niya may tama na daw ung delivery pump...kaya pala at cold start mababa yung idle niya at parang tren ung tunog....ok lang daw kung mga 10 secs balik na ung normal idle hndi nung sa akin....so pinalitan,nalisan na rin ung mga parts kasi puro kalawang na rin....napapasukan din pa rin pala ng tubig ang injection pump kahit na may fuel filter at water separator....so now ok na ulit ung sasakyan ko...malakas na rin ang hatak..styill i have to monitor ung fuel consumption niya....madugo lang talaga pag injection pump ang nadale...it cost me 6,500 petot...yun lang po...salamat po sa mga nag advice na kailangan ng buksan at linisan ang ang injection pump...malaking tulong talaga itong thread na ito....coupled with experts na may concern sa mga nangangailan ng tulong or advices....God bless po at More power po....

  2. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #1282
    3 weeks kong ginarahe hi-lander ko, ayun kahapon nung gagamitin ko sira yung Hydroback. Apparently yung mga dating leaks (brake fluid) nag accumulate sa hydro back thereby by making the rubber parts inside soft. Advice lang sa inyo mga bro's. if me leak or sira ang master cylinder ng breaks nyo have the hydroback cleaned as well...


    *ben1031 ... Gud to here your rig is ok, eventually magiging guru ka na rin. Experience is the best Teacher.

  3. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    172
    #1283
    [QUOTE=blue_gambit;1788006]3 weeks kong ginarahe hi-lander ko, ayun kahapon nung gagamitin ko sira yung Hydroback. Apparently yung mga dating leaks (brake fluid) nag accumulate sa hydro back thereby by making the rubber parts inside soft. Advice lang sa inyo mga bro's. if me leak or sira ang master cylinder ng breaks nyo have the hydroback cleaned as well...


    *** *b_g paano mo nalaman na sira ang hydro vac mo? lumusot ba ang preno? Thanks.

  4. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #1284
    [quote=Col_em;1788065]
    Quote Originally Posted by blue_gambit View Post
    3 weeks kong ginarahe hi-lander ko, ayun kahapon nung gagamitin ko sira yung Hydroback. Apparently yung mga dating leaks (brake fluid) nag accumulate sa hydro back thereby by making the rubber parts inside soft. Advice lang sa inyo mga bro's. if me leak or sira ang master cylinder ng breaks nyo have the hydroback cleaned as well...


    *** *b_g paano mo nalaman na sira ang hydro vac mo? lumusot ba ang preno? Thanks.

    pag tapak ng preno parang me 2nd stage sya. unang press shalow then lubog pa konte bago kumagat, kumbaga kulang sa vacuum assist yung hydroback.

  5. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    172
    #1285
    [QUOTE=blue_gambit;1788073]
    Quote Originally Posted by Col_em View Post


    pag tapak ng preno parang me 2nd stage sya. unang press shalow then lubog pa konte bago kumagat, kumbaga kulang sa vacuum assist yung hydroback.
    *** Ah okey, so ano ginawa overhaul master cylinder at hydrovac mismo? ano mga parts pinalitan? may repair kit bang available? how much labor and parts?

  6. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    415
    #1286
    Quote Originally Posted by ben1031 View Post
    Mga sirs...share ko lang po ung pinagawa ko sa sasakyan ko re:injection pump...bale pinalisan ko at calibrate...upon checking ng mekaniko yung mga parts..bale sinabi niya may tama na daw ung delivery pump...kaya pala at cold start mababa yung idle niya at parang tren ung tunog....ok lang daw kung mga 10 secs balik na ung normal idle hndi nung sa akin....so pinalitan,nalisan na rin ung mga parts kasi puro kalawang na rin....napapasukan din pa rin pala ng tubig ang injection pump kahit na may fuel filter at water separator....so now ok na ulit ung sasakyan ko...malakas na rin ang hatak..styill i have to monitor ung fuel consumption niya....madugo lang talaga pag injection pump ang nadale...it cost me 6,500 petot...yun lang po...salamat po sa mga nag advice na kailangan ng buksan at linisan ang ang injection pump...malaking tulong talaga itong thread na ito....coupled with experts na may concern sa mga nangangailan ng tulong or advices....God bless po at More power po....
    Bro saan ka nagpa calibrate kasama na ba sa 6.5k yung linis ng nozzle may pinalitan ba na parts sa akin kasi lumalakas consumption sa diesel at kapag tag init bumababa yung idle ko sa 600rpm parang mamatay na yung makina pero hindi maalog yung makina at lumalakas lalo yung usok nya.

  7. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #1287
    [quote=Col_em;1788082]
    Quote Originally Posted by blue_gambit View Post

    *** Ah okey, so ano ginawa overhaul master cylinder at hydrovac mismo? ano mga parts pinalitan? may repair kit bang available? how much labor and parts?

    Namaga daw yung goma sa loob ng hydroback hindi na ma re-repair kaya palit yung buong hydroback na. Yung master cylinder pinalitan ng repair kit na rin, swabe pa kasi yung cylinder sa loob. ayun malambot ng brakes ko parang sentra LEC edition... hehehe

    Mabilis na rin ang response pag tapak, nung sira kase delayed...

  8. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    172
    #1288
    [QUOTE=blue_gambit;1788582]
    Quote Originally Posted by Col_em View Post


    Namaga daw yung goma sa loob ng hydroback hindi na ma re-repair kaya palit yung buong hydroback na. Yung master cylinder pinalitan ng repair kit na rin, swabe pa kasi yung cylinder sa loob. ayun malambot ng brakes ko parang sentra LEC edition... hehehe

    Mabilis na rin ang response pag tapak, nung sira kase delayed...
    *** okey....thanks b_g.

  9. Join Date
    Apr 2010
    Posts
    90
    #1289
    Quote Originally Posted by sanik View Post
    Bro saan ka nagpa calibrate kasama na ba sa 6.5k yung linis ng nozzle may pinalitan ba na parts sa akin kasi lumalakas consumption sa diesel at kapag tag init bumababa yung idle ko sa 600rpm parang mamatay na yung makina pero hindi maalog yung makina at lumalakas lalo yung usok nya.
    Opo sir kasama na rin yung nozzle tip cleaning..pangasinan po ang location ko...sa dagupan po ako nag pa calibrate...sa rona calibration.....ipa check niyo na sir ..baka may singaw na ung injection pump niyo...ganyan din ako noon...tapos sa umaga matagal bago mag normalize ung idle niya.....ung pinalitan ung dekivery pump...ok na ngayun..ung kasi ang nag pamahal...yung pump lang 3,200 na....

  10. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    415
    #1290
    Quote Originally Posted by ben1031 View Post
    Opo sir kasama na rin yung nozzle tip cleaning..pangasinan po ang location ko...sa dagupan po ako nag pa calibrate...sa rona calibration.....ipa check niyo na sir ..baka may singaw na ung injection pump niyo...ganyan din ako noon...tapos sa umaga matagal bago mag normalize ung idle niya.....ung pinalitan ung dekivery pump...ok na ngayun..ung kasi ang nag pamahal...yung pump lang 3,200 na....
    thanks sir yung akin naman sa start up wala namang problema mga 15 sec. bago pumalo sa 650rpm yung idle then pag umarangkada na 750rpm na yung idle minsan naman kapag tirik ang araw nasa 650rpm yung idle ko with A/C on kapag pinatay ko yung A/C stable sya 700rpm idle medyo maitim na rin yung binubuga nyang usok kapag mag eengine start palang.

Isuzu Hi-Lander owner's (Please participate for us to form a group)