New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 40 of 64 FirstFirst ... 3036373839404142434450 ... LastLast
  1. Join Date
    Feb 2005
    Quote Originally Posted by nemesis041465 View Post
    I recently purchased a second hand 2002 Crosswind XUVi A/T last December 21, 2009. 64k na ang tinakbo. Napansin ko nga na hanggang 80kph ang top speed niya. Then kung after a full stop or menor lang mabagal talaga ang acceleration niya. Kung paahon naman medyo nahihirapan siya. Normal lang po ba ito sa A/T variant ng Crosswind? Thanks.
    Unfortunately yes. I have had an XUVi myself back in 2003 and admit having experience this too myself. It is in the same line of thought why some say that the AT variant of the Crosswind is not as fuel efficient like that of the MT. The driver would have the tendency to step on the gas pedal more.

You'll get used to it... and by then, it'll be ok. Ingat lang overtaking since it takes a little more effort on an AT.

My answer sounds familiar? Welcome to the board!

2. Join Date
    Jan 2010
    Quote Originally Posted by Benzmizer View Post
    Unfortunately yes. I have had an XUVi myself back in 2003 and admit having experience this too myself. It is in the same line of thought why some say that the AT variant of the Crosswind is not as fuel efficient like that of the MT. The driver would have the tendency to step on the gas pedal more.

You'll get used to it... and by then, it'll be ok. Ingat lang overtaking since it takes a little more effort on an AT.

My answer sounds familiar? Welcome to the board!
    Thanks again Sir Benzmizer for your immediate reply on my query. Do you know the reasons for the top speed of 80kph and the slow acceleration. Is the XUVi A/T built for this kind of specifications? Thanks.

3. Join Date
    Feb 2005
    Thanks again Sir Benzmizer for your immediate reply on my query. Do you know the reasons for the top speed of 80kph and the slow acceleration. Is the XUVi A/T built for this kind of specifications? Thanks.
    I believe the "slow acceleration" is expected of a Sporty Crosswind AT BUT the top speed of 80kph is not. Not exactly a fast driver myself but I was able to run mu '03 XUVi to as much as 130kph.

My apologies but I am not a tech guy.... and would rather suggest you yo bring your Crosswind to a trusted shop/mechanic. Better yet, an authorized ISUZU dealer.

4. Join Date
    Oct 2005
    Quote Originally Posted by magnehelic View Post
    Happy New Year mga XUVi owners! I own a 2003 XUVi A/T and i had a problem just recently, i know na mejo mabagal acceleration nitong xuvi and matagal magpalit nang gear, pero napansin ko di nako nakaka reach ng 80kph pataas, kahit todo na apak ko sa gas pedal and yung rpm ko hanggang 2000rpm nlng sagad na, pansin ko rin parang di na sya umaakyat sa high gear, hindi naman naka-off yung O/D (overdrive) switch ko. meron narin ba kayong na-experience na ganito, as in pag long inclined road ang binabagtas ko parang di na nya kaya, slowing down from 60kph tapos pag matagal na naka-todo yung accelerator then binitawan ko namamatay makina & ang tagal bago mag-start ulit, pa-advice naman po bago ako magpunta sa service para may idea ako. (nag-change oil lang ako last month) -Chris
    I recently purchased a second hand 2002 Crosswind XUVi A/T last December 21, 2009. 64k na ang tinakbo. Napansin ko nga na hanggang 80kph ang top speed niya. Then kung after a full stop or menor lang mabagal talaga ang acceleration niya. Kung paahon naman medyo nahihirapan siya. Normal lang po ba ito sa A/T variant ng Crosswind? Thanks.
    *nemesis/magnehelic, ganito rin naging problema ko with my '02 xuv a/t (up to 80-85kph * 2.5 - 3.0k rpm), newly changed oil din. nagpalit ako ng air filter, and then fuel filter (as recommended by sir dieseldude). now its ok, naiakyat ko pa ng baguio for the holidays. subukan nyo lang, it may help...

5. Join Date
    Jan 2010
    Quote Originally Posted by laBorer View Post
    *nemesis/magnehelic, ganito rin naging problema ko with my '02 xuv a/t (up to 80-85kph * 2.5 - 3.0k rpm), newly changed oil din. nagpalit ako ng air filter, and then fuel filter (as recommended by sir dieseldude). now its ok, naiakyat ko pa ng baguio for the holidays. subukan nyo lang, it may help...
    Ok Sir will try it hopefully sana magbago na ang takbo niya. Thanks po.

6. Join Date
    Jan 2010
    Mga Sirs meron po ba kayong alam na mga shops/auto supply sa South somewhere in Alabang, Las Pinas or Binan, Laguna na nagbebenta ng spare parts for a 2002 Crosswind XUVi A/T such as Air Filter and Fuel Filter. Mabagal kasi ang takbo hanggang 80kph lang. Sabi ni laBorer try ko palitan ang Air Filter and Fuel Filter. Yung slow acceleration naman daw normal for an A/T. Mahal kasi sa Casa. Pati na rin po mechanic na marunong tumingin also sa South. Malapit ako sa plant ng Crosswind sa Binan. Meron bang pwedeng tumingin doon? Maraming Salamat.

7. Join Date
    Feb 2005
    Mga Sirs meron po ba kayong alam na mga shops/auto supply sa South somewhere in Alabang, Las Pinas or Binan, Laguna na nagbebenta ng spare parts for a 2002 Crosswind XUVi A/T such as Air Filter and Fuel Filter. Mabagal kasi ang takbo hanggang 80kph lang. Sabi ni laBorer try ko palitan ang Air Filter and Fuel Filter. Yung slow acceleration naman daw normal for an A/T. Mahal kasi sa Casa. Pati na rin po mechanic na marunong tumingin also sa South. Malapit ako sa plant ng Crosswind sa Binan. Meron bang pwedeng tumingin doon? Maraming Salamat.
    Pards, call my mechanic/friend from the south: Doods Manzano ( nope, not the actor ) at 0918 588-8357. Say Bob referred you to call him. He may also help you get the parts you need for a reasonable price.

8. Join Date
    Jan 2010
    Quote Originally Posted by Benzmizer View Post
    Pards, call my mechanic/friend from the south: Doods Manzano ( nope, not the actor ) at 0918 588-8357. Say Bob referred you to call him. He may also help you get the parts you need for a reasonable price.
    Thanks again Sir Benzmizer

9. Join Date
    Jan 2010
    Mukhang ok na yung Crosswind ko. Sa driving style ko lang siguro. Before kasi hanggang 80kph lang top speed pero noon nag adjust ako ng driving style pumapalo na ng 100kph. Medyo ok na rin yung acceleration. Siguro nasanay na rin ako after driving the vehicle for some 2 weeks now. Thanks for the advices.

10. Join Date
    Nov 2009
    Patulong naman mga sir. Meron bang way or procedure para ma reprogram ang stock keyless entry ng XUV? nagloloko kasi yung sa keyless entry ko. Pagnakasara and pinindot ko yung lock eh umiilaw sha so gumagana yung pang lock tapos pag unlock naman eh mabubuksan sha pero pag isasara na ulit eh ayaw na gumana. Pagkanaman lock mo yung pinto ulit using yung keys nya and then try mo buksan using yung remote eh ayaw na ulit bumukas. Ano kaya ang problem nito.... nagpalit na ako ng battery eh kaso ganun pa din.

Isuzu Crosswind XUV/XUVi Owners