New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2005
    Kung Ok siya for two days after mapalitan ang fuel filter, baka ang fuel tank ang madumi. Check mo ulit ang bagong fuel filter kung dumumi siya kaagad. Kung madumi, malamang nag-bara ulit. Pa-check mo ang tank. Baka ang diesel din ang madumi? Sa iisang gas station ka lang ba nagpapa=karga?

2. Join Date
    Mar 2007
    thanks for the reply. actually before ko sya i change oil pinalinis ko na muna tanke. and iba ibang gas station din ako nagpapa refill. I haven't check kung madumi ulit fuel filter.

3. Join Date
    Nov 2002
    it seems that there is air in the fuel system. the check valve in the primer pump may be the culprit.

question, once started na leave the engine in idle, if namamatay then may air sa system.

4. Join Date
    Apr 2007
    i had also experienced this problem, starting sa umaga 1 click lang pero kapag medyo mainit na makina or nakaikot na ako sa lugar namin kapag switch off ko then try ko magstart again hard starting na. Pansin ko may haging yung fuel line ko nacheck ko na mga clamp and hose kung sealed ang pagkakalagay ,Bleed ko muna fuel line para mawala ang hagin sa fuel line bago magstart ulit. Hindi naman ako namatayan sa daan medyo nagbabago lang yung rpm nya bumababa. Possible ba na yung hangin sa fuel line galing sa injector pump? Help naman po mga guru.

5. Join Date
    Mar 2003
    it happened to my pickup as well when i last had its oil changed, at first they bled it using the pump on top of the water separator, pero hindi nakuha, after a while, they loosened the nozzle tip screws then bled again, finally got the rpm to stabilize after about 2 hours, lost quite a lot of diesel in the process..hehe.

6. Join Date
    Apr 2007
    dami ko na din natapon na fuel kakableed so far monitored ko pa yung hangin sa fuel line ng auto ko. Sana magOk na sya. Hindi ko yata kaya mag DIY ng bleed sa may nozzle area baka lumala hehe... Tnry ko din magspray ng wd40 sa electrical connections sa injector pump medyo puro lupa na kasi sana makatulong ng konti.

7. Join Date
    Jun 2004
    Quote Originally Posted by ARB View Post
    hmmm.... happened to me before sa pick-up ko. i have some of the the same symptoms. try mo to leave the engine on idle, if namamatay after a while. also there will be times na ok siya then mamatay. but if you pump it mag stastart ba? my problem was the injection pup bushing sa front ng injection pump after the gear. they just changed the bushings and voila never happened to me again. or your could be the springs inside the injection pump putol na, have seen a lot of this happened on the 4jai engines but the symptoms are no power above 3000rpm, may hesitation, try mo to pa check for air leaks injection pump mo if the so called ignition coil (mayroon ba diesel ignition coil) is not the culprit.
    naputol din and isang govenor spring ng 4x4 fuego ng asawa ko. this was a few months ago. the problem was that the engine would not idle and just die. kailangan parating nakatapak sa gas. mechanics in pasay recommended to calibrate the injection pump. when the injection pump was opened. nakita na putol ang isang spring.

8. Join Date
    Apr 2007
    hay... may hangin na naman sa fuel line nakakatamad nang hanapin. So far hindi naman ako namamatayan medyo makalog lang dahil sa pagbaba ng menor. Adjust ko na lang sa yung RPM knob sa dashboard.

9. Join Date
    Jun 2004
    Quote Originally Posted by GundamWing View Post
    hay... may hangin na naman sa fuel line nakakatamad nang hanapin. So far hindi naman ako namamatayan medyo makalog lang dahil sa pagbaba ng menor. Adjust ko na lang sa yung RPM knob sa dashboard.

bro, i noticed that too. before opening the injection pump. i was bleeding the metal lines from the injection pump to the injectors. hindi mawala ang hangin. i was bleeding it 45 min at a time. finally had the injection pump opened. after the injection pump was repaired. it only took them less than 3 mins to bleed. then ok na sya. i suspect that putol din and govenor spring mo. the effect of not repairing the govenor spring is masisira and rotor head ng injection pump mo. i spend 6k for a surplus rotor head. total na gastos ko para sa calibration+ rotor head 10k

10. Join Date
    Jan 2006
    Tama ang diagnosis ni ARB.
    Pag maluwag na yung bushing sa harap the pump side of the IP tends to suck air or oil instead of fuel from the filter/tank.
    That is the reason erratic ang idling. This will be evident during morning starts since fuel goes back to source because of gravity.
    In some instances low compression is the reason for hard starting since walang glow plug at direct injection siya, only the ideal compression can fire the injected fuel.

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
help needed on isuzu fuego