New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
Results 1 to 10 of 44
  1. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    1,136
    #1
    Mga ka tsikot konting advise nman dyan. Ung Auto ko, pag nakabukas ung aircon, nagvivibrate tapos bumababa ung RPM sa initial acceleration. Ung naka-stop ka tapos pag aandar ka na dun nangyayari, parang kinukulang sa hangin or gas ung makina. Appreciate your input.

  2. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #2
    Bigyan mo kami na mas madami pang detalye tungkol sa kotse mo.

    Model, Year etc.

    Most likely, there is a problem with the idle up mechanism. But it will differ if your car is carb type or EFI type.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #3
    check your compressor pulley, baka tumitigas na and nag strain sya sa makina.

  4. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    1,136
    #4
    Quote Originally Posted by fourtheboys96 View Post
    Bigyan mo kami na mas madami pang detalye tungkol sa kotse mo.

    Model, Year etc.

    Most likely, there is a problem with the idle up mechanism. But it will differ if your car is carb type or EFI type.
    Boss Honda City 2003 I-Dsi, Matic, CVT.

  5. Join Date
    Mar 2012
    Posts
    351
    #5
    Quote Originally Posted by wezz_zzew View Post
    Boss Honda City 2003 I-Dsi, Matic, CVT.
    uh oh...Honda City CVT... Pag nag reverse ka ba sir, sobrang ganoon din? try to have your transmission check or change mo na cvt fluid...

  6. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    1,136
    #6
    Quote Originally Posted by marktams86 View Post
    uh oh...Honda City CVT... Pag nag reverse ka ba sir, sobrang ganoon din? try to have your transmission check or change mo na cvt fluid...
    Boss twice na ako nagpalit ng tranny. Sanay na nga ako pag nasisira eh. ha,ha. Nung unang nasira ung tranny ko, may nginig ung reverse pero at the end ang hindi gumana is ung D, S, L. (Palit Tranny) Second time na nasira, bigla na lang nawala lahat ng functions nung tranny. (Palit ulit). Hindi kaya ang problem eh dun sa sinasabi nilang servo.

    EDIT: nangyayari lang ung ganitong issue pag bukas A/C. Pag naka off, normal naman.

    Thanks!

  7. Join Date
    Mar 2012
    Posts
    351
    #7
    Quote Originally Posted by wezz_zzew View Post
    Boss twice na ako nagpalit ng tranny. Sanay na nga ako pag nasisira eh. ha,ha. Nung unang nasira ung tranny ko, may nginig ung reverse pero at the end ang hindi gumana is ung D, S, L. (Palit Tranny) Second time na nasira, bigla na lang nawala lahat ng functions nung tranny. (Palit ulit). Hindi kaya ang problem eh dun sa sinasabi nilang servo.

    EDIT: nangyayari lang ung ganitong issue pag bukas A/C. Pag naka off, normal naman.

    Thanks!
    I see..baka naman alternator... sorry di masyado expert...

    konting OT lang boss, saan ka nagpapalit tranny at magkano inaabot? just preparing just in case magkaproblema ako sa tranny since yun talaga ang known problem nang cvt nang honda city... i own a 2006 city idsi cvt as well...

  8. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    27
    #8
    Quote Originally Posted by wezz_zzew View Post
    Boss twice na ako nagpalit ng tranny. Sanay na nga ako pag nasisira eh. ha,ha. Nung unang nasira ung tranny ko, may nginig ung reverse pero at the end ang hindi gumana is ung D, S, L. (Palit Tranny) Second time na nasira, bigla na lang nawala lahat ng functions nung tranny. (Palit ulit). Hindi kaya ang problem eh dun sa sinasabi nilang servo.

    EDIT: nangyayari lang ung ganitong issue pag bukas A/C. Pag naka off, normal naman.

    Thanks!
    Tama ka dyan bossing. Baka sa Idle system ang issue ng kotse mo. The best dyan ay palinis mo muna ang throttle body mo, kasama ang IACV. Dapat dun sa talagang alam ang gagawin dahil pagkatapos linisan ay mag idle leaning pa yan.

    Kung meron kang previous issue na AC repair and re-charging, pa check mo din kung tama talaga ang R-134A amount na nailagay dyan (400-450 grams)

  9. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    1,136
    #9
    Quote Originally Posted by marktams86 View Post
    I see..baka naman alternator... sorry di masyado expert...

    konting OT lang boss, saan ka nagpapalit tranny at magkano inaabot? just preparing just in case magkaproblema ako sa tranny since yun talaga ang known problem nang cvt nang honda city... i own a 2006 city idsi cvt as well...
    Boss, unang palit ko kina Mel Casaba kaso inabot ako ng 45K kasama na langis dun. Second time is sa Banawe, inabot lang ng 23K kasama na langis. Advise ko lang seo, wag mo na gamitin ung 7 speed mode dahil un ung malakas makasira.

    "SPOILED" ^_^

  10. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    1,136
    #10
    Quote Originally Posted by arch_auto View Post
    Tama ka dyan bossing. Baka sa Idle system ang issue ng kotse mo. The best dyan ay palinis mo muna ang throttle body mo, kasama ang IACV. Dapat dun sa talagang alam ang gagawin dahil pagkatapos linisan ay mag idle leaning pa yan.

    Kung meron kang previous issue na AC repair and re-charging, pa check mo din kung tama talaga ang R-134A amount na nailagay dyan (400-450 grams)
    Maraming salamat boss. Pa check ko ung sinasabi mong IACV. Sana wag nman palit servo kasi mahal daw un. He,he. Last month pa lang ako nakapag palit ng tranny eh.

    "SPOILED" ^_^

Page 1 of 5 12345 LastLast
Vibration + dropping RPM during initial acceleration when A/C is ON.