New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 10 of 10
  1. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    424
    #1
    Good day po mga kastsikoters!
    Inquire lang ako if ano possible problem nang oto ko, kasi i overheated nung isang araw, kaya kanina i checked if broken na cylinder HG, ride pala is ek96, Kaya i troubleshooted kanina, started the engine with the radiator cap removed.. Ayun pag off ang aircon then i rev the engine, di umaapaw or bumubula, then pag nag On ako nang a/c, rev ko umaapaw yung radiator.. May problem kasi sa compressor bearing, sumasabay siya sa rev.. Nag hi-high pressure ba oto niyan? TIA

  2. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    573
    #2
    walang koneksyon ang compressor problem sa radiator problem mo. iba ang dinadaluyan ng radiator coolant. umanndar ba yung dalawang blower kapag pinaandar mo aircon? kung di mo gamit aircon, umaandar ba yung blower para sa radiator kapag nasa normal na ang engine temp?

  3. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    424
    #3
    Quote Originally Posted by tip_tipid View Post
    walang koneksyon ang compressor problem sa radiator problem mo. iba ang dinadaluyan ng radiator coolant. umanndar ba yung dalawang blower kapag pinaandar mo aircon? kung di mo gamit aircon, umaandar ba yung blower para sa radiator kapag nasa normal na ang engine temp?
    Yup umaandar naman, ok na ang mga fans sir, sumisingaw daw head gasket. Nasa shop na siya ngayon, i hope walang sira yung block, one culprit i think kasi maliit nalang clearance nang mga valve, kase tumo-tope...Sana maayos na siya, sabay konadin pagawa nito yung bearing nang compressor na maingay..

  4. Join Date
    Mar 2007
    Posts
    15
    #4
    musta na engine mo sir? nangyari din kase sakin yan, tapos nung pinabuksan ko, manipis na yung cylinder wall (not sure of the right term, yung housing ng cylinder liner). sabi ng mekaniko, kelangan na daw magpalit ng makina kase block na nga yung tama. ginawan muna ng paraan, naglagay ng marine epoxy sa gilid ng liner parang refill. ok naman nung una pero tingin ko bumigay na ulit kase may hangin na naman radiator pag binubuksan ko.. any suggestions po mga sir? tia

  5. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    24,752
    #5
    ^ palit ka na nga ng block kung ganyan. Better get a surplus engine na lang para direct transplant.
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

  6. Join Date
    Mar 2007
    Posts
    15
    #6
    ganun na nga sir.. tanong po, anong engine ang medyo kaparehas ng ph16 in terms of power and fuel efficiency? gusto ko rin sana b16 kaso malakas yata sa gas

  7. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    424
    #7
    Quote Originally Posted by c_lee89 View Post
    musta na engine mo sir? nangyari din kase sakin yan, tapos nung pinabuksan ko, manipis na yung cylinder wall (not sure of the right term, yung housing ng cylinder liner). sabi ng mekaniko, kelangan na daw magpalit ng makina kase block na nga yung tama. ginawan muna ng paraan, naglagay ng marine epoxy sa gilid ng liner parang refill. ok naman nung una pero tingin ko bumigay na ulit kase may hangin na naman radiator pag binubuksan ko.. any suggestions po mga sir? tia

    Ayun sir. D15b dual vtec na engine ko. ehe, Meron kasi crack and manipis na ang block, yung 3rd piston very rich burn nang oil. Yung nakuha namen na d15b, jdm surplusan, ayun ang ganda nang internals, color gold pa mga valve, rocker arm, cams, etc, tapos clear pa ang oil, timing belt wala pa gasgas, swerte sa nakuha, ngayon so far ang ganda nang takbo, 2 weeks nadin, mas maririnig mopa rad fan kesa sa makina..,nagpalit nadin ako nang rad cap to 1.1, so far wala na bawas tubig and overheating problems.. Ayaw kona benta ehe.. Hilamos na nyan next project..

  8. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    424
    #8
    Quote Originally Posted by c_lee89 View Post
    ganun na nga sir.. tanong po, anong engine ang medyo kaparehas ng ph16 in terms of power and fuel efficiency? gusto ko rin sana b16 kaso malakas yata sa gas
    ikaw sir, kung gusto mo b16, pero lakas sa gas, kaya ako pinili ko d15b, practical siya, 12 valve - 16 valve - vtec..

  9. Join Date
    Mar 2007
    Posts
    15
    #9
    Quote Originally Posted by silverworx View Post
    ikaw sir, kung gusto mo b16, pero lakas sa gas, kaya ako pinili ko d15b, practical siya, 12 valve - 16 valve - vtec..
    im leaning more towards the d15b route anyway.. so magkano lahat nagastos mo bro? hindi ba mahal yang 3-stage vtec na d15b? may nabasa akong article tungkol sa engine mo, gusto ko na rin tuloy mag change engine pa-help sir, para magka idea ako kung magkano magagastos. tia

  10. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    424
    #10
    Quote Originally Posted by c_lee89 View Post
    im leaning more towards the d15b route anyway.. so magkano lahat nagastos mo bro? hindi ba mahal yang 3-stage vtec na d15b? may nabasa akong article tungkol sa engine mo, gusto ko na rin tuloy mag change engine pa-help sir, para magka idea ako kung magkano magagastos. tia
    Yung saken kasi. Kinuha ko lang is head block, ginamit ko distributor ko, intake manifold and tranny, swak naman, ecu nalang kulang ko, i'm still using my obd2 ecu,

    May nakita ako sa hondaclub, around 35k (head,block,ecu,dizzy,intake manifold), no tranny, no exhaust manifold. Lam ko around 45-55k complete engine na siya..

    Sa d15b kasi FC and Power combined, since ako relax driving lang, nasa 2-3k rpm lang driving ko, 12 valve mode lang to. Tapos 1.5cc nalang displacement parang esi din. Though dipa ako nag compute kasi pa 100-150php lang kinakarga ko ehe

Umaapaw na tubig sa radiator when revving with A/c on