New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Results 31 to 40 of 51
  1. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    345
    #31
    for me mahirap ata mamili ng surplus if hindi mo tlga kilala pagbibilhan. mabuti pa if may kakilala ka na may kakilala sa banaue na subok na yung pagkukuhaan na part.. 13k is no joke.. sakit sa bulsa nyan.. goodluck!

  2. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    7
    #32
    Why not flywheel lng palitan buong tranny tlga?? Prang clutch lng dn nmn yan wear and tear.

  3. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    95
    #33
    Mga sir sorry if OT.

    I am about to buy 2008 idsi CVT. 80k+ milleage for 240k.

    Ni road test ko sya. nag tataka lang ako pag nag switch ako sa S mode nag chachange gear din sya ng kusa in less 4k rpm. Di ko pa na hihit ung + button. Same din po ba sa inyo?

    Pa explain further naman po ung S mode. Ang alam ko kasi it will work like manual tranny pero di ganun nangyari sa road test ko.

    2nd is ung blower ng AC di kasing lakas ng blower ng ibang oto. Normal ba un sa ganitong model?

    3rd is..pag nag S mode ba need pa i press ung 7 speed sa steering wheel?

    Pa explain po

    Thanks in advance!

  4. Join Date
    May 2011
    Posts
    30
    #34
    Quote Originally Posted by georgejr05 View Post
    Mga sir sorry if OT.

    I am about to buy 2008 idsi CVT. 80k+ milleage for 240k.

    Ni road test ko sya. nag tataka lang ako pag nag switch ako sa S mode nag chachange gear din sya ng kusa in less 4k rpm. Di ko pa na hihit ung + button. Same din po ba sa inyo?

    Normal lang sir pag hindi nyo na hit ang + button, kusang nag shift yan at sa pagkakabasa ko nasa 3K - 4k rpm, kung nasa D mode ka usually nasa 2k-3k rpm mag shift basta hindi mo ginalaw yung + button


    Pa explain further naman po ung S mode. Ang alam ko kasi it will work like manual tranny pero di ganun nangyari sa road test ko.

    S = Sports mode, ang pagkaka-iba lang po sa D, yung RPM range bago mag shift, off course mas matagaw sa Gas yung S

    2nd is ung blower ng AC di kasing lakas ng blower ng ibang oto. Normal ba un sa ganitong model?

    Sa akin oks kahit 1 lang yung blower ko malamig naman sa loob, except pag bilad sa araw.

    3rd is..pag nag S mode ba need pa i press ung 7 speed sa steering wheel?

    Kahit hindi mo gamitin sir, ang explanation nasa taas ko na comment.

    Thanks in advance!
    Make sure mo lang sir na wala kang maririnig na anomang ingay sa Tranny, engine, tapos dapat walang delay sa shifting, walang Jerking, stall, vibration.

    Hope this help.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by georgejr05 View Post
    Mga sir sorry if OT.

    I am about to buy 2008 idsi CVT. 80k+ milleage for 240k.

    Ni road test ko sya. nag tataka lang ako pag nag switch ako sa S mode nag chachange gear din sya ng kusa in less 4k rpm. Di ko pa na hihit ung + button. Same din po ba sa inyo?

    Normal lang sir pag hindi nyo na hit ang + button, kusang nag shift yan at sa pagkakabasa ko nasa 3K - 4k rpm, kung nasa D mode ka usually nasa 2k-3k rpm mag shift basta hindi mo ginalaw yung + button


    Pa explain further naman po ung S mode. Ang alam ko kasi it will work like manual tranny pero di ganun nangyari sa road test ko.

    S = Sports mode, ang pagkaka-iba lang po sa D, yung RPM range bago mag shift, off course mas matagaw sa Gas yung S

    2nd is ung blower ng AC di kasing lakas ng blower ng ibang oto. Normal ba un sa ganitong model?

    Sa akin oks kahit 1 lang yung blower ko malamig naman sa loob, except pag bilad sa araw.

    3rd is..pag nag S mode ba need pa i press ung 7 speed sa steering wheel?

    Kahit hindi mo gamitin sir, ang explanation nasa taas ko na comment.

    Thanks in advance!
    Make sure mo lang sir na wala kang maririnig na anomang ingay sa Tranny, engine, tapos dapat walang delay sa shifting, walang Jerking, stall, vibration.

    Hope this help.

  5. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    95
    #35
    Thank you po sir!

  6. Join Date
    Nov 2002
    Posts
    1,889
    #36
    Quote Originally Posted by georgejr05 View Post
    Mga sir sorry if OT.

    I am about to buy 2008 idsi CVT. 80k+ milleage for 240k.

    Ni road test ko sya. nag tataka lang ako pag nag switch ako sa S mode nag chachange gear din sya ng kusa in less 4k rpm. Di ko pa na hihit ung + button. Same din po ba sa inyo?

    Pa explain further naman po ung S mode. Ang alam ko kasi it will work like manual tranny pero di ganun nangyari sa road test ko.

    2nd is ung blower ng AC di kasing lakas ng blower ng ibang oto. Normal ba un sa ganitong model?

    3rd is..pag nag S mode ba need pa i press ung 7 speed sa steering wheel?

    Pa explain po

    Thanks in advance!
    The S mode in the city idsi cvt transmission is similar sa Low gear ng standard Automatic transmission thou hindi limited yung gears. What it does is makes the transmission shift at a higher RPM as compared to the D mode. But this is all relative to the weight of your right foot. Even sa D mode pwede siya mag shift at higher rpm.
    The D mode on a light foot would usually shift at around or below 2k rpm while in S mode it will shift at 3k or above. - this is from my experience
    Now the +/- tiptronic shifter doesnt mean that it will go into full manual mode, parang semi manual mode lang siya. you can up shift and downshift using the +/- buttons to the predetermined shift points in the cvt transmission. But even if you use the Manual +/- mode it will automatically at times shift up or down depending on the cars speed to prevent over revving (or under revving) the cars engine. para hindi masira yung transmission.

    In the S mode you dont need to press the +/- buttons and just leave it there and it would automatically shift but at a higher rpm or downshift depending on the situation.

    Now with regards to the AC blower baka kailagan lang pa linis yung aircon if hindi pa siya nalilinis.

    Just double check the CVT transmission before buying it. madami na ako alam nitong sakit ng Honda CVT transmission.

  7. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    345
    #37
    Quote Originally Posted by georgejr05 View Post
    Mga sir sorry if OT.

    I am about to buy 2008 idsi CVT. 80k+ milleage for 240k.

    Ni road test ko sya. nag tataka lang ako pag nag switch ako sa S mode nag chachange gear din sya ng kusa in less 4k rpm. Di ko pa na hihit ung + button. Same din po ba sa inyo?

    Pa explain further naman po ung S mode. Ang alam ko kasi it will work like manual tranny pero di ganun nangyari sa road test ko.

    2nd is ung blower ng AC di kasing lakas ng blower ng ibang oto. Normal ba un sa ganitong model?

    3rd is..pag nag S mode ba need pa i press ung 7 speed sa steering wheel?

    Pa explain po

    Thanks in advance!
    check nyo po if regularly napapalitan CVTF.. if not magiging sakit ng ulo mo yan. mines a vtec. when i press 7speed sa sterring wheel iilaw yung indicator kung anu gear na.. up to 7.. mas mabilis ang shifting at ramdam mo yung palit, unlike nka "D" lang na smooth ang transition. while in 7 speed, if you press "+" or "-" then saka mo lang maccontrol yung shifting, parang manual kaso dipindot.. iv heard the more you use the 7 speed the more umiiksi buhay ng CVT, atleast that's what happend to my tranny. after ko nagpalit ng CVT never ko na ni attempt na gamitin yun.. lagi nlng sya nka "D". goodluck bro

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by georgejr05 View Post
    Mga sir sorry if OT.

    I am about to buy 2008 idsi CVT. 80k+ milleage for 240k.

    Ni road test ko sya. nag tataka lang ako pag nag switch ako sa S mode nag chachange gear din sya ng kusa in less 4k rpm. Di ko pa na hihit ung + button. Same din po ba sa inyo?

    Pa explain further naman po ung S mode. Ang alam ko kasi it will work like manual tranny pero di ganun nangyari sa road test ko.

    2nd is ung blower ng AC di kasing lakas ng blower ng ibang oto. Normal ba un sa ganitong model?

    3rd is..pag nag S mode ba need pa i press ung 7 speed sa steering wheel?

    Pa explain po

    Thanks in advance!
    check nyo po if regularly napapalitan CVTF.. if not magiging sakit ng ulo mo yan. mines a vtec. when i press 7speed sa sterring wheel iilaw yung indicator kung anu gear na.. up to 7.. mas mabilis ang shifting at ramdam mo yung palit, unlike nka "D" lang na smooth ang transition. while in 7 speed, if you press "+" or "-" then saka mo lang maccontrol yung shifting, parang manual kaso dipindot.. iv heard the more you use the 7 speed the more umiiksi buhay ng CVT, atleast that's what happend to my tranny. after ko nagpalit ng CVT never ko na ni attempt na gamitin yun.. lagi nlng sya nka "D". goodluck bro

  8. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    95
    #38
    Salamat po sa lahat. Ganun pala.mag function ang idsi unlike sa Civic. Ty po!

  9. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    928
    #39
    Quote Originally Posted by PSI View Post
    Guys meroon na bang CITY na A/T 04-05 na me 120K plus na mileage? musta na po maintenance? ok pa rin ba? Thanks!!!
    Yung City ng cousin ko, 2004 I-DSI CVT. It has already clocked 140,000kms and no problem whatsoever. Usual suspension issues lang due to its age. Kayang kaya pa pumunta ng Baler and pinag babalikan niya ng Pampanga Makati. Usual maintenance lang - change oil and alaga sa Honda CVTF yung transmission.

  10. Join Date
    Apr 2014
    Posts
    13
    #40
    Sir problem ko sa city 04 ko is may alog sound kng may lubak. Na palitan ko na tie rod end, rack end, shock mount, stab link, ball joint, 2 bushing sa suspension arm. Tapos may tumutunog pa din

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
A/T HONDA CITY 04-05 (questions)