New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Jul 2009
    Quote Originally Posted by nogz View Post
    if you already checked what speed mentioned earlier and you still have the problem in your car, it could be your high tension wires, spark plugs, and other wiring. Happened to me before, they even cleaned my gas line, filters and gas pump, (went to Honda Manila) and still palyado.. to make my story short, kinain lang pala ng daga yung wiring ng oto ko. Yun lang pala problema! So ayun, okay na ulit ung auto ko.

For this kind of problem you might want to consider bringing your car to a Honda dealer service. They charge a bit high pero atleast sure ka sa trabaho, just make sure you go to a branch na okay ung service meron kasing ibang branch engot yung crew, like yung isang nagpost dito about his Honda City na dinala niya yung auto niya sa Laguna branch since dun niya binili ung auto
    Your definitely right most of the rat like the top of our valve cover and also happen to me so what i do is i put a cloth and a mat to cover the valve cover to protect the high tension wire . The high tension wire located at the top of the valve cover were it is connect to the spark plug. Reminder dont forget to removed the mat cover when you start the engine.
    Last edited by speed unlimited; December 3rd, 2009 at 07:27 AM.

2. Join Date
    Oct 2009
    sige dadalin koh ngaun ko mekaniko balitaan koh kau pag nawala palya...tnx

3. Join Date
    Aug 2009
    try mo din palitan spoon filter. Baka madumi na. I had that same problem before.

4. Join Date
    Oct 2009
    hehe boss wiring ng makina yan nginatngat nga ng daga , or kung nag change engine kayo di magaling ung gmawa hehe

5. Join Date
    Oct 2009
    mga boss ok na auto koh...spurkplug lang pala diprensya...pinalitan lang lahat ng spurkplug..aun ok na ngaun...kala ko sa wirings na...heheh..salamat sa mga comment mga bossing,,,

6. Join Date
    Sep 2009
    Quote Originally Posted by civic_93 View Post
    mga boss ok na auto koh...spurkplug lang pala diprensya...pinalitan lang lahat ng spurkplug..aun ok na ngaun...kala ko sa wirings na...heheh..salamat sa mga comment mga bossing,,,
    maswerte ka at mura lang yung kailangan mong palitan hehe! change your spark plugs every 10k km or kung kailan sinabi sayo ng mekaniko na dapat palitan... just make a mark on your calendar para hindi na maulit sayo yan.. swerte mo hindi ka nag-long drive nung nangyari yan... worse case scenario e tumirik ka ng hating gabi sa SCTEX... SCTEX nga baun? ung isa pang expressway sa NLEX? hayup sa dilim dun pag gabi!!!

7. Join Date
    Oct 2009
    oo buti n nga lang naipacheck ko agad kung hindi yari ako....hehehe..oo boss sctex nga un nadaan na din ako dun last week buti di ako tumirek...salamat sa mga reply nyo ha...

Page 2 of 2 FirstFirst 12
rpm bumabagsak parang palyado