New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Aug 2004
    hey guys wat seems to be the problem with my car. Im using 97 honda city exi mt, pag naka-on ang aircon, humihina yung hatak pero pag naka-off normal naman. can anyone help me on this. tnx

2. Join Date
    Jul 2006
    sir normal lang yan...ang aircon kc eh need additional power para bombahin ang compressor nito, kaya usually mafefeel mo yung bagsak ng power. Pero may idle up na tinatawag para ma compensate yung hinihila ng compressor na power..pa check mo yung idle up. Yung idle up eh solenoid valve yun na nagoopen kapag nag on ang aircon.

3. Join Date
    Aug 2004
    Bro anong tagalog term ba sa solenoid valve para pag dinala ko
    sa shop alam nila. tnx

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by rasterburn View Post
    hey guys wat seems to be the problem with my car. Im using 97 honda city exi mt, pag naka-on ang aircon, humihina yung hatak pero pag naka-off normal naman. can anyone help me on this. tnx
    You can have your aircon pulley checked if the bearing(s) has started to fail and become harder to turn. This can add a lot of load on your engine which results in the weak engine feeling whenever you have the A/C on.

5. Join Date
    Dec 2008
    check the freon pressure if you've just filled it up. it should be about 35 psi for the low pressure if its above 42 psi the engine of the city would start having problems in keeping the compressor turning.

if not
    check evaporator

out of my experience with honda cities, the power does drop off considerably when the aircon is on. this is more pronounced in the 1.3 hyper engined city

6. Join Date
    Dec 2008
    natural lng yan paps nagkakaload kc..

7. Join Date
    Feb 2008
    its not normal to drop rpm when a/c engages. try cleaning the tb and iacv. this solved my idle problems.

hth

8. Join Date
    Jan 2008
    I think city ex is the carb 1.3 engine tama po b? have your idle up checked on the carburetor.. and also check freon pressure.

PGM-FI na ang ex na city.

Kung hatak in general ang problema, it seems na masyado na mabigat aircon compressor here may be some of the reasons:.
    - One of the pulleys may need to be replaced.
    - Barado ang condenser. It results to high pressure sa tube before the condenser pero medyo mababa after so hindi masyado lalamig, kaya hindi magshu-shut off ang thermostat (resulting in a heavy load sa engine and hilaw na lamig ng aircon)
    - Mali ang dami ng freon, resulting in high pressure kaya mabigat ang compressor.
    - May diperensiya na ang compressor mismo (stuck pistons, palitin na ang oil, or palitin na ang compressor mismo.

HTH

10. Join Date
    Aug 2004
    Guys maybe you can recommend an Autoshop in Banawe na expert sa ganitong trouble para mapaayos ko na yung auto ko. It would really help.
    Thanks.

Problem with Honda CIty