New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2010
    Quote Originally Posted by oj88 View Post
    Actually, yung mga hydraulic seals ang masisira kapag maling PSF and ginamit.
    sa akin kasi sir, pati yung mismong hose na nakaconnect sa power steering reservoir eh mag leak narin. atf kasi ang gamit dati ng may ari.

2. Join Date
    Sep 2010
    to all, thank you very much, your all a big help, i've already change my PHS (Japan) bought from FERTES for P2,250 (i dont know kung mura or mahal eto) using HONDA PSF then pnakabit so nirecommend ni DON P400.00 lng kya naka tipid ako.

to tsikot management and members thank you very much.

GOD BLESS US ALL

3. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by Emong3 View Post
    sir yung sakin ako nagbaklas ng hose sa kotse. then dinala ko doon sa hydraulic hose shop sa amang rodriguez ave, manggahan, pasig (near floodway gate) then tinanggal nila yung fittings ng hose, pinasadaan sa lathe machine para kuminis yung fitting then nag install ng bagong hose. Dalawang klasi ang hydraulic hose, steel ply or cotton ply. Mas mahal ang cotton ply, mas matibay daw at yung OEM kasi cotton ply din.

Sa nissan patrol ko, mga 2.5 ft lang yung hose na pinalitan so 900 pesos lang ang charge sa akin kasama na ang crimping.

Yung sa civic mga 4 ft ang haba kaya expected ko aabot ng mahigit 1k yan. Around 300 yata per ft yung cotton ply.

Bukas pala makukuha ko na sa casa civic ko galing casa, pag uwi ako nalang magpapalit ng hose, udpate ko kayo sa nangyari ;)
    Update pala dito... I just had my power steering hose replaced.
    this is for a 2001 civic ES5.

I removed the high pressure hose. this was not very hard. a 10 and 14mm wrench is all it took. And of course some muscle power mahigpit yung V-nut sa may rack and pinion end eh... Then I brought the hose to a nearby hydraulic hose shop (near floodway in pasig). The replaced the hose and recrimped the fittings using the same size hose cotton type. It was done in about 10 minutes.

Then I went to honda pasig to buy a liter of PSF.

I went home and installed the hose. Bled the PS system and checked for leaks. Everthing was in order in just half a day (most of the time spent was in traffic!)

Total Cost:
    Power steering hose replacement and recrimping = 1,200
    OEM Honda power steering fluid = 550
    Labor = Free kasi DIY ;)

4. Join Date
    Jun 2010
    Update pala dito... I just had my power steering hose replaced.
    this is for a 2001 civic ES5.

I removed the high pressure hose. this was not very hard. a 10 and 14mm wrench is all it took. And of course some muscle power mahigpit yung V-nut sa may rack and pinion end eh... Then I brought the hose to a nearby hydraulic hose shop (near floodway in pasig). The replaced the hose and recrimped the fittings using the same size hose cotton type. It was done in about 10 minutes.

Then I went to honda pasig to buy a liter of PSF.

I went home and installed the hose. Bled the PS system and checked for leaks. Everthing was in order in just half a day (most of the time spent was in traffic!)

Total Cost:
    Power steering hose replacement and recrimping = 1,200
    OEM Honda power steering fluid = 550
    Labor = Free kasi DIY ;)
    yan ang tinatawag na diskarteng malupet!!!
    sa iba sisingilin ka ng 12-15k sa ganyang trabaho (kesyo ganyan daw at ganun) pero si sir di nagpadala sa ganun, ginamit ang utak.

galing mo sir !!! sana ganyan din ang ibang tsikoters natin. maabilidad.
    salamat sa pagshare.

5. Join Date
    Mar 2005
    yes sir actually casa was charging me 11,900 for the hose alone they were the one who found out that my hose was leaking. wala pa ang labor diyan di ko na tinanong.
    After the usual change oil service, I pulled out my car from casa and did the repair myself. I will not spend that amount for just a hose that a replacement one can do the same job.

Oh BTW ang naging CONS lang when I used the recrimped hose (pang forklift) may humming sound kapag lumiliko. The hose somewhat vibrates or resonates and it produces this humming sound when turning. But you can only hear this when the car is stopped and you open the hood. pag umaandar na hindi na rinig. Mahinang mahina lang naman yung sound and hindi rinig sa loob ng kotse.

6. Join Date
    Jun 2010
    Oh BTW ang naging CONS lang when I used the recrimped hose (pang forklift) may humming sound kapag lumiliko. The hose somewhat vibrates or resonates and it produces this humming sound when turning. But you can only hear this when the car is stopped and you open the hood. pag umaandar na hindi na rinig. Mahinang mahina lang naman yung sound and hindi rinig sa loob ng kotse.
    mas pipiliin ko naman yung humming sounds na hindi naman naririnig sa loob ng kotse kesa magbayad ng P11,900 para lang sa hose. ano yun, ginto?! yung labor nga pala nun aabot ng 3k, yun kasi ang nabasa ko sa ibang pinost dito.

sir, kung may pics ka. kung pwede lang papost dito pag may time ka para magkaroon kami ng idea.

maraming salamat sir.

7. Join Date
    Mar 2005
    sir ang itsura nya wala pinagkaiba sa orig ;)

8. Join Date
    Mar 2010
    sir kung north or around metro manila ka Fertes mura lang yan 2,300 hose replacement lang for honda parts pero Japan made naman. tapos 400 ang labor. Eto number ni Fertes 3715443 puede icanvass mo muna . pero halos lahat ng pyesa ng honda at nissan meron sila. Or kung bandang south ka naman sa PIYEZA 8712206 meron din yan.

GOOD LUCK!!

9. Join Date
    Sep 2010
    good day to all, ok na yong PSH ko, ang problema naman ngaun ung rack and pinion sa steering gear, may tagas na din, dnala ko sa shop dito sa 20th ave, nkita nila may leak, ung riper kit daw and need to be replace then this morning dinala ko sa honda libis, ang pnipaplitan nila is power steering hoses, steering gear box and over hauling of steering pump costing to 70K. i need your comments, suggestions, reccomendations please help. thanks

10. Join Date
    Mar 2010
    Quote Originally Posted by teron View Post
    good day to all, ok na yong PSH ko, ang problema naman ngaun ung rack and pinion sa steering gear, may tagas na din, dnala ko sa shop dito sa 20th ave, nkita nila may leak, ung riper kit daw and need to be replace then this morning dinala ko sa honda libis, ang pnipaplitan nila is power steering hoses, steering gear box and over hauling of steering pump costing to 70K. i need your comments, suggestions, reccomendations please help. thanks

Sir kung riper kit lang, bumili nalang kayo ng replacement.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
power steering hose