New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Mar 2008
    [SIZE=3]Gud pm mga bros and tols! uhhm I just want to know wat wud be the main problem of my squeeky brakes? ksi nkkairita ung sound eh.. everytime na I step on the brakes it sounds like the friction of metal to metal.. Uhhm du u think is it the brake lining? or the brake pads? or I just nid to re adjust my brakes? suggestions and comments wud be highly appreciated.. thank you..[/SIZE]

2. Join Date
    Aug 2007
    sir, nagpalit ka na ba ng brakepads at ilan taon mo ba sya hindi pa napalitan?

3. Join Date
    Mar 2008
    uhhm actually im the 2nd owner and I dont know if she already replace the brakepads.. but I think dats the prob.. ksi mejo mataas din ung hand brakes eh.. tpos ndi gnun kalakasan ung preno... then everytime na I step on the brakes it squeeks like a rat.. hehe.. lalo na pag nag mmanuver ako syempre dba mbagal lng ang takbo and dahan dahan ang preno? mainggay sya.. ksi im planning to bring it in honda cars q ave to hav it checked.. but im afraid that they wil tell to replace this and that.. bka mahimatay ako pag ngpa quotation ako skanila..

4. Join Date
    Jan 2007
    kahit ikaw lang brod makikita mo naman kung gastado na brake pad mo.or better let them do the checking for you.anyways, di naman nila gagalawin yan kung dimo sila bibigyan ng go signal e.atleast kita mo yong sira or mga parts na dapat ng mapalitan

5. Join Date
    Feb 2008
    sir silipin mo lang muna yung pads mo. usually mararamdaman mo kung ubos na. kung continue mo yan ng ganyan, baka pati rotor mo bumigay na. kung sqeaking kasi... almost always sa contact ng pads yan.

6. Join Date
    Nov 2006
    Usually brake pads will have some metal to expose or sometimes touch the rotor itself to indicate a replacement is necessary for the pads before you lose your brakes further. It gives this irritating sound everytime when you press on the pedal to prevent you driving further without any brakes.

7. Join Date
    Mar 2008
    ahhw. so the tentative prob wud be the brake pads? anyway.. i'll let it checked at honda q ave.. uhhm last question po... uhhm do they charge check up fee? or ung once lng ba na nagpasilip ka skanila ng something ssingilin kna? I do hope ndi gnun ang Honda q ave.

8. Join Date
    Feb 2008
    ang pagkakaalam ko, once pacheck ka sa casa then hindi mo sakanila pinagawa, then will charge for it. around 500 ata yun. that was way back when i did this. pero brakes lang naman kailangan mo so wag na... sakin kasi kailangan talaga kasi engine prob and walang makatama ng sira.

in your case, punta ka na lang kay speedyfix or kung nasa q ave kana... motorcraft sa banawe para hindi na mataga sa casa.

9. Join Date
    Mar 2006
    Quote Originally Posted by archie123456789 View Post
    in your case, punta ka na lang kay speedyfix or kung nasa q ave kana... motorcraft sa banawe para hindi na mataga sa casa.
    +1. pwede mo pang bantayan ang auto mo habang ginagawa 'to. unlike sa casa (in most casas anyway), bawal ang car owners sa premises ng service area

My 99 Honda Civic Lxi Brakes