New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 8 of 8 FirstFirst ... 45678
  1. Join Date
    Sep 2015
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    so,
    what friendly advice did you give your friend?

doc not my friend, bale may friend shared it to me sa nakita nya post sa facebook group so hindi hindi ako ang nag-advice.

My friend advice the poster to stop going sa casa kasi wala ng iwawarranty sa modelo na yan.

and example kahit masira fuel pump like yung nangyayari sa toyota & honda eh pasok pa din sa warranty kasi global warranty yun.

Malakas manakot casa sa "warranty eklabu" Sa panahon ngayon ano ba pinapalitan ng casa yung rear light pag lumalabo nagmoisture sa loob hahahahaha.

2. Join Date
    Nov 2009
    hah!
    i am betting,
    my casa already enclosed the memo in their computer.
    "dr. d is a skinflint. basic only. do not bother with the add-ons."
    Iba iba kasi doc ang casa at depende rin kung sino duty na SA, and most of the times inuutos lang na dalhin sa casa ang sskyan. Kya yang checklist pinapaabot ko sa SA then may nka paskil din sa dashboard. Epektib naman sofar.

2yrs sa Honda severe driving, palit na fuel-filter/strainer assy. Regular is 4yrs 40k kms.

3. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by 12vdc View Post
    Iba iba kasi doc ang casa at depende rin kung sino duty na SA, and most of the times inuutos lang na dalhin sa casa ang sskyan. Kya yang checklist pinapaabot ko sa SA then may nka paskil din sa dashboard. Epektib naman sofar.

2yrs sa Honda severe driving, palit na fuel-filter/strainer assy. Regular is 4yrs 40k kms.
    ah oki.

i used to bring my car myself for the pms.
    and they haven't been mentioning to me any optionals anymore.
    without my saying anything, sa SA na nanggagaling ang "basic lang sir, ok."
    lately, my son has been the one bringing 'er in for pms. and he wasn't reminded of the optionals, either.

4. Join Date
    Oct 2002
    Bago naman i-go, papakita muna ng SA sayo yun brrakdown then aalisin mo lang yun ayaw mo.

Sent from my iPhone using Tapatalk

5. Join Date
    Mar 2008
    some car owners are of the belief that casa knows best, and so, all those listed in the proposed job list are must-do's.
    when asked, the SA says, "it's for the good of the car, sir."
    it takes considerable exposure and whatnot, for the owner to realize that "if it ain't in the owner's manual, it ain't necessary".

6. Join Date
    Oct 2002
    some car owners are of the belief that casa knows best, and so, all those listed in the proposed job list are must-do's.
    when asked, the SA says, "it's for the good of the car, sir."
    it takes considerable exposure and whatnot, for the owner to realize that "if it ain't in the owner's manual, it ain't necessary".
    Kung wala sa sa warranty booklet huwag ipagawa at bayaran

7. Join Date
    Nov 2009
    Tumatawag ang SA kung may nakita defect like "sir nagbabawas ang coolant nyo mukhang may tagas, need leak test.. Madumi sir evap need linisin at Bactakleen"..

Me " List mo nalang muna sa recomendations mga non-critical issues for the next PMS

Kung walang instructions sa checklist, gawa sila sariling job order.. Darating billing then kamot ulo ka nalang sa dami ng add-ons.

8. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Kung wala sa sa warranty booklet huwag ipagawa at bayaran

i celebrated my car's out-of-warranty, by having the oil change at the local petron.
    walk-in-no-waiting nah, half price pah.

Page 8 of 8 FirstFirst ... 45678