New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2010
    Pareho maganda ito ha. Good luck sa TS sa pag-test drive niya at sana makuha niya talagang gusto niya. Mahirap kasi yung may panghihinayang. Dapat wala kasi all cars have pros and cons naman.

If I were to buy my wife a car, parang sa Jazz ako due to bigger cargo room for her things.
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

2. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by JJCarEnthusiast View Post

and also about interior being masikip when i sat inside it i felt no problems whatsoever sa knee room ( sa driver seat that is.) pero when i look at the windscreen i noticed hindi ko masyado kita yung hood (nasanay ako sa 1990s SUV na kitang-kita ang hood lol) so i adjusted the seat height up. mejo ok na sya, but then sumikip ung headroom parang anlapit kona sa bubong
    Both cars di mo makikita ang hood when you seat up straight... Ganun na talaga mga cars these days...

3. Join Date
    Feb 2008
    seems it kinda needs getting used to hehehe.. hindi ba mahirap mag maneuver sa traffic without seeing the tip of your nose?

4. Join Date
    Feb 2008
    Not really I have 3 cars where you can't see the hood. The Ford Fiesta, the Honda Civic (FD) and the Toyota Yaris...

Magic rule naman is if you see the bumpers of the guy at front ok ka pa...

5. Join Date
    Feb 2008
    ah ok that's great. kasi i haven't driven anything but suv's and a pickup. nasa isip ko kasi baka hindi mo makikita ung bumper ng kasunod mo sa fiesta (sa showroom lang kasi ako umupo sa loob) maybe will test drive soon..

about sa interior plastics ng fiesta, hindi ba sya brittle?

btw i'm opting for the 1.4 m/t. pero gusto ko talaga 1.6m/t :waah: any chances that ford will bring 1.6 m/t to our shores?

6. Join Date
    Feb 2008
    Wala kasing 1.6 M/T maskin sa Thailand kaya malabo at this time... Most people kasi buy automatics kapag high end, almost everyone have automatics naman kapag high end except sa Vios and Yaris...

7. Join Date
    Feb 2008
    kahit nga ung jazz e dba 1.3 lang ung may m/t.. pero i guess i would have to make do with the 1.4..

8. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by JJCarEnthusiast View Post
    about sa interior plastics ng fiesta, hindi ba sya brittle?
    Not brittle. Not great, but not brittle. The plastics are hard, but thick... I think a bit thicker than on the Jazz and Mazda2, but I'm not sure. The only problem naman sa interior plastics sa Fiesta is that the surface texturing looks cheap... too shiny.

Here's a review of the 1.4...

Head-to-Head: Fiesta vs. Rio

Ang pagbalik ng comeback...

9. Join Date
    Feb 2008
    nice to hear merong review for the 1.4 fiesta, sir niky.. will read it later pag uwi ko, will be going to ford today to schedule a test drive or kung pwede magtest drive ako ngayon..

about sa interior plastic meron nga akong nababasang looking cheap nga ung plastic pero kung makapal naman at matibay edi ok lang pala.. will take a closer look mamaya..

10. Join Date
    May 2011
    mag ford fiesta ka kung gusto mo ng new look.. haha.. pero dun parin ako sa 2012 Honda Jazz 1.5.. new look din more aggressive

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Honda Jazz 1.5 or Ford Fiesta Sport?