New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 12 1234511 ... LastLast
  1. Join Date
    May 2006
    I was really saddened by this

What will they do next? Convert to LPG too?

2. Join Date
    Aug 2005
    Saang country yan? Di ba dito may pinipirmahang waiver/contract na bawal gawing public transpo ang Civic?

Seriously, IMO I dont see antything wrong kung gawin mang PUV ang isang kotse. Tho dito yata sa atin explicitly indicated kung pwede o hindi gawing PUV ang ibang mga modelo ng sasakyan.

3. Join Date
    Sep 2005
    Uy finally!

4. Join Date
    Aug 2007
    kala ko dito sa pinas

first time ko makakita nyan

5. Join Date
    Aug 2007
    malamang sa taiwan yan.. dito malabong mangyari na maging taxi yan, pero malay natin..

6. Join Date
    Nov 2002
    IMO, mga model ng sasakyan na ginagawa na taxi mga matitibay. try to imagine paano ginagamit ang mga taxi. it speaks of the cars reliability.

7. Join Date
    Jan 2008
    well in other countries they use BMW and Mercedes Benz and other luxury european brands sedans as PUV TAXI...so civic is no exemption...at least civic yung ginamit hindi city or jazz... sa probinsya nga dito some use the altis as taxi but here in metro manila vios ang taxi tapos dami pa din nagkalat na bulok na taxi baho pa... tayo lang naman mga pinoy masyadong particular sa ganyan..

8. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by rst619 View Post
    Saang country yan? Di ba dito may pinipirmahang waiver/contract na bawal gawing public transpo ang Civic?
    I'm not really sure because I was browsing in one of those Thailand sites when I came across 'FD Taxi'. Sorry I couldn't understand their text but yeah, maybe this is from Taiwan/Taipei.

9. Join Date
    Jan 2008
    Quote Originally Posted by ARB View Post
    IMO, mga model ng sasakyan na ginagawa na taxi mga matitibay. try to imagine paano ginagamit ang mga taxi. it speaks of the cars reliability.
    almost all car brands here in ph have been used as taxi except for honda.. so hindi natin alam kung tatagal ba ang civic on the way taxi drivers drive. toyota corolla, kia pride, nissan sentra, mitsu lancer even other brands like daewoo, isuzu gemini and mazda 323 have been used as taxi.. medyo nawawala lang sila ngayon kasi phase out na lumang model..same with corolla big body phase out na yan kaya nadami na vios, altis and sentra as taxi..

IMO, car manufacturers didn't design their cars as for "taxi" use.. they designed them as passenger cars that will be used under "normal conditions".. iba kasi ang perception ng used as taxi dito sa pinas... HARABAS gamit lang ng gamit hanggang bumigay

10. Join Date
    Aug 2004
    The "contract" idea is ridiculous.

When you sell a customer a product, you cannot specify what they do with that product afterwards. If the buyer wants to drive it off the cliff, set it on fire or cut it up into little pieces is their problem. You can only void the warranty if the buyer violates the terms of the "contract"... that's all.

Not surprising that someone has finally made a taxi out of the Civic... good engine, lots of space... though the Corolla or the Lancer would be a better taxi (Corolla is softer, Lancer is bigger... and more supple).

Ang pagbalik ng comeback...

Page 1 of 12 1234511 ... LastLast