New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 7 of 7 FirstFirst ... 34567
  1. Join Date
    Sep 2006
    Quote Originally Posted by patbayns View Post
    thx much Radical! and GmZ..

i first used super unleaded then shifted to silver techron, mas maganda ang response ng makina sa silver techron. pero hindi ba may bad effect pag naghahalo ang diff fuels with diff octane? just an ignorant question lang po.

my ride pala is A/T, I monitor my odo to keep the rpm at 2k, may nabasa kc ako sa ibang post na may contribution daw yung rpm sa fuel savings. I assume that was a general rule.
    try mo gamitin Blaze or Vpower o kaya Gold, mas mataas octane ng mga yan compare sa silver. Hindi ko lang sure kung meron bad effect pag naghahalo ang fuel with different octane. im not an expert . Hirap magtipid ng gas sa A/T, hindi mo kasi fully control yung tranny eh, unless sini-switch mo yung L, 2, D3 and D4 paisa-isa. which i think is not recommended. hehe! sabi ng friend ko, meron range ang RPM na nag-eengage sa VTEC. so kung yun eh 2.2-2.3krpm, that's the time na gagana yung VTEC. still, im not sure about this. better ask sir Otep regarding the VTEC thing. hehe! pero dati every 3kRPM ako nagsi-shift pero nung try ko every 2krpm, gumanda ganda mileage ko. nasa Driving habits lang yan and road na dinadaanan. hehe! try visiting www.hondaclub.com.ph

2. Join Date
    Oct 2005
    I have a CRV Gen 2 model 2002 A/T. Filled-up 56 liters on one occasion. I suppose that the tank capacity of the Gen2 CRV is 58 liters as indicated in the manual. Also averaging 7.5 to 8 kms./liter using Petron Xtra unleaded. As a force of habit, I maintain the rpm at 2000 and very easy on the gas pedal. Always achieved 10.5 kms./liter during highway driving (Las Pinas to Nasugbu) with speed between 80 kph to 90 kph.