Results 21 to 30 of 33
-
May 25th, 2011 10:36 PM #21
dapat hindi gumalaw sa normal operating temp yung needle. kung up and down yan, kulang sa ground or maluwag.
easy way out yung ground kit. pwede hanapin kung alin ground ang corroded.
kung dagdag:
(-) battery terminal to tranny
(-) battery terminal to sensor
(-) battery ternimal to body.
gamit ng medyo makapal na wire para sure.
kung hahanapin naman, may ground sa engine, tranny, sa may sensor (ecu), at valve cover. tangalin yung ground and liha. tangalin battery habang ginagawa ito para sure walang power surge.
-
May 26th, 2011 09:06 PM #22
sige sir, ill try na maghanap ng magandang additional grounding kit and have it installed.
btw sir, eto yung image
constant na siyang ganyan nung bumyahe ako kanina, medyo tumataas ng konte nakikita ko na ung parang underscore, pero bababa ulit siya. ganyan ba ang tamang operating temp??
-
May 27th, 2011 08:42 PM #23
kung up and down pa rin, ground lang talaga naiisip ko na problem. ground kit pinaka-easy way out sa ganyan.
looks about right sa tmep na dapat consistent nga.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- May 2011
- Posts
- 8
May 29th, 2011 01:22 AM #24Mga Boss pa join ako sa topic, new lang ako sa tsikot saka sa auto. Currently na kakaexperience din ako ng pag taas ng temp. pero during traffic lang no problem sa long driving. Pag traffic tumataas hanggang mga 1/4 (or more) na lang sa red line pero pag pinatay mo yung aircon mga less than a minute unti unti na balik sa normal (same nung kay dalandan27 na pic) tapos pag nag aircon ulit tataas ulit after ng mga ilang minutes.
I have 2nd hand na A/T Civic 99 Vti, wala na daw thermostat (ewan ko lang kung pati thermo switch), saka tanggal narin ang auxillary fan and currently not using any coolant.
-
May 29th, 2011 01:24 AM #25
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- May 2011
- Posts
- 8
May 29th, 2011 02:48 AM #26salamat boss, para kasing sagabal sa pag pasok ng hangin un kaya pina tanggal ko. ahaha, hirap pa naman kabit nun. Saan pala ok bumili ng thermostat sa makati area, sa dami kasi ng shop sa evangelista hindi ko alam kung alin pipiliin. wala ba ibang kelangan palitan kasabay ng thermostat? Thanks!
-
May 29th, 2011 02:57 AM #27
may hangin lang kung tumatakbo pero kung traffic na fan na nagbibigay ng hangin. hehe
kung thermostat kasi sa honda na ko bili kasi baka iba ang bukas ng thermostat kung replacement.
-
May 29th, 2011 10:01 PM #28
update ko lang mga sir, hindi pa din siya nag babawas ngayon ng tubig sa radiator, and yung sinasabi mo sir archie na dapat mga 20secs aandar yung fan eh naoobserbahan ko na, tinry ko din pag naka idle, after mga 15mins nag on ang fan, tapos wala pang 1min nag operate ung fan tas mamamatay na ulit, try ko na lang maglagay/upgrade ng grounding kit pag nagkapera, yun ang na obsrebahan ng mekaniko eh, nag buhay ako ng HL biglang bumaba nang konte ang idle ko tapos bumalik sa normal, kaya sabi niya mahina daw grounding ko..
*shusine: sir sa honda ko binili thermostat at switch, 1k ang nakita ko dun sa resibong pinakita sakin nang mekaniko eh..
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jan 2011
- Posts
- 262
May 29th, 2011 10:54 PM #29
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- May 2011
- Posts
- 8
May 29th, 2011 11:08 PM #30Thanks mga bro.
*dalandan27, check mo din radiator fan baka pangit na. dati nag ka problem din ako sa radiator ko, na ramdaman ko na parang may kumulo sa hood pero hindi pa ganun ka taas ung temp, check ko ung reserve tank halos umapaw na ung coolant saka mainit na din. pero bago nun na experience ko na matagal din mag start yung radiator fan tapos mabilis lang din na mag on. at nung halos malapit na ako mag overheat dun nakita na pangit na ung radiator fan.
EDIT:
haha. teka, naguliuhan ako, mag ka iba ba ang radiator fan sa aux fan? ung sakin kasi dati meron fan sa harap ng radiator (ung sa loob ng bumper) tapos ung radiator fan.
considering a Ferrari has an average price range of 20-25M. multiply that with 666 units sold then...
Car Sales Data (2024)