New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
Results 31 to 40 of 40
  1. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,677
    #31
    sa tingin ko ok naman ang preno mo. kumakagat agad.

    pwede rin naman kasi madiagnose ang sasakyan just by "feeling" it. Yun advie ko pina-diagnose ko yung clutch cable, ayun hindi na naman tiningnan din, sinubukan lang apakan ng isang mekaniko ko yung clutch ko and na-diagnose naman niya. (I believe him naman hehe)

    ikaw naman ang driver, so kung ikaw ang may napansin na kakaiba sa ride mo, you should be the one to notice it.

  2. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    19
    #32
    Mga mekaniko kasi dun ayaw natuturuan eh.

    Kung stuck up yung preno dapat kapag hindi ako nakaapak sa gas hihinto agad yun noh? Hindi pa naman ganun yung pakiramdam.

    Paayos ko muna distributor, tapos aircon, tapos clutch disc? ano sa tingin mo bro? Mahal kasi estimate ng clutch disc repair sa honda 12k daw lahat..

    Yung distributor ba may apektado ng aircon?

  3. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    17,595
    #33
    saan ba location niyo, sir?

    baka kasi may ma-recommend kami na reputable shop sa inyo if ever para sa 2nd opinion ng problema ng ek niyo

  4. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    19
    #34
    Dito lang ako sa QC behind SM North.

    Balak ko nga ipagawa kay mang mario yung aircon tapos sa speedyfix yung sa engine.

  5. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    17,595
    #35
    ^pwede mo rin iyan patingin iyong engine probs mo sa forcedspeed kasi halos same vicinity na din kayo (west ave area ata sila kung 'di ako nag-kakamali). honda specialists iyong mga iyan kaya dagsaan dyan mga tiga hcp north. check mo na lang via google bro for their contact #'s

  6. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,677
    #36
    Quote Originally Posted by potskie View Post
    Mga mekaniko kasi dun ayaw natuturuan eh.

    Kung stuck up yung preno dapat kapag hindi ako nakaapak sa gas hihinto agad yun noh? Hindi pa naman ganun yung pakiramdam.

    Paayos ko muna distributor, tapos aircon, tapos clutch disc? ano sa tingin mo bro? Mahal kasi estimate ng clutch disc repair sa honda 12k daw lahat..

    Yung distributor ba may apektado ng aircon?
    yung sinasabi mo pala yung parang naninikit ang preno or ayun nga "stuck". teka ito ay nangyayari pero sa mga air brakes lang tulad ng mga old school na owner type jeep.

    ang ibig mo palang sabihin yung pag prumeno ka, eh naiiwan na naka-engage yung preno. hindi kaya yung pedal mo lang yun sakali man?

  7. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    19
    #37
    *p_borj

    Yung sa preno wala naman problema, pansin ko lang malakas kumagat kaya naisip ko baka stuck siya.

    *baludoy

    affordable ba dun sa forcespeed? may warranty ba? baka kasi parang casa din dun kapag binalik mo ibang sira naman sasabihin.

  8. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    17,595
    #38
    ^from what i've heard reasonable naman daw sumingil iyong mga tiga forcedspeed. at saka marunong daw talaga at mabait iyong may-ari kasi sa kanya talaga dumadaan ang quality control. iyon nga lang by appointment nga ata kasi marami nag-papaservice dun, both modified & bone stock hondas.

    re the warranty, that i'm not sure about. but i'm guessing meron kasi reputation nila nakasalalay sa mga forum tulad nito

    hth

  9. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    19
    #39
    [Sikat pala forcedspeed dito, san banda pala ang forcedspeed when going to delta from sm north?]

    Nalipat na pala sa kalayaan ave?

    Gusto ko na talaga ipaayos auto ko kasi tunog may hika na yung makina eh.

  10. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    12
    #40
    sliding clutch na yan pag ganyang sobrang hina na talaga ng hatak na kahit pinibirit mo na hirap na hirap padin, pumapalo lang rpm pro hindi pumupunta sa gulong ang power.. the aircon will still contribute sa pag weaken ng hatak kahit sliding clutch ang problem.. had that same problem with an old corolla love life ed. dati.. hina humatak and lumakas sa gas kasi nga lagi ka high rev. costly ang pag palit ng clutch plate if hindi ako nag kakamali more than 10k sa toyota nun that was 4yrs ago.! pro nung napalitan naging ok na ule hatak back to normal tipid na ule.

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
Hina ng hatak ng civic 96 ko