New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Mar 2007
    Quote Originally Posted by dark_akatsuke24 View Post
    guys just asking.. in terms of speed and power mas lamang ba ang d15 compare s ph16? if you modify d15 with a basic IHE lalakas ba yung hatak? all esi JDM is d15? pero my vtec po ba yun?
    the D15 engine has a rating of 130(?) hp for a very small engine displacement(1500). that is a good advantage when compared to a d16/ph16 in terms of fuel consumption only. sa speed naman po, the ph16 gives out 125-127 hp, so di kalayuan sa d15. pro horsepower would never compensate for the displacement.

i.e. kung paakyat kayo ng baguio, masmatulin ang d15 sa flat and straight roads, but when you start going uphill, mas may power ang may masmataas na displacement.

2. Join Date
    Apr 2009
    if you modify d15 with a basic IHE lalakas ba yung hatak?
    Yes

all esi JDM is d15? pero my vtec po ba yun?
    Sir the ESI is the top-of-the-line trim of the PHDM Civic (local variant, not imported from Japan)... And the stock engine of the ESI is not a d15 but ph16 non-vtec...

D15b has vtec.

3. Join Date
    Nov 2009
    uu pdeng d15 ung block mo tas pang ph16 vtec ung head mo.. ung harness and comp. box mo? pang vtec ba? kng d useless ang vtec bro... tska parang dko napansin solenoid sa makina mo.. d kaya valve cover lng yan bro?

i own a 92 civic hatch na nka jdm d15 all stock on motor only I/H/E.. believe it or not civic Sir with I/H/E panalo oto ko ng half car.. bago lng mkina ko kht ako d mkapaniwla.. ngaun final drive and double d next na ikakabit ko.. lakas ng d15 pero tipid sa gas.. hehe

4. Join Date
    Jun 2008
    I believe that is a ph16a... Stock ng civic vti natin 96-2000 ata... Please correct me if I am wrong, pero parang hindi talaga siya d15...

5. Join Date
    May 2009
    ph16a yan sir local vtec not a japan surplus engine. Same engine with my vti.

6. Join Date
    Apr 2009
    Up that aint d15b as per the head cover...
    Wala pong ganyang head cover and d15b..

But you're lucky still, since it's a ph16a vtec...
    To think it's on a hatch, I bet hindi ka naman bibitinin niyan..

7. Join Date
    Nov 2009
    paps hindi ko na mkita adds mo. post mo nga po ulit yung pics! hehe para po makapagcomment po ako.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
HELP ENGINE d15b ba ito or ph15 HELP PO