New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Results 21 to 28 of 28
  1. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    23
    #21
    Quote Originally Posted by boy_tino View Post
    kapag nakabili ka na ng ESi at kung medyo may budget ka sa pagporma nyan yan gayahin mo ang mags nya kaso yang ganyan mags halos wala kang makikita nyan dito maaari yun puting TYPE R mags ng honda yun guhit at letter nya ay kulay pula madalas makikita ang mga ganung mags sa TYPE R integra at civic Si at EK9, kung hindi ako nagkakamali makukuha mo ang ganyang mags na may kasama nang gulong 35k pababa.

    kung naka stock pa rin ang makina ng mabibili mong civic Esi malamang ph15a yan or d15a, pag gusto mo ng konting power na hindi ka na magpapalit pa ng makina na tipong hindi ka naman masyadong makikipag karera palitan mo nag ECU mo ng pang D15b vtec na ang pinanggalingan ay ang EG4 or blacktop na vtec para maging malakas at kung nabili mo na naka vtec na ang Esi suwerte mo.

    pagnagbabalak ka naman magpalowered eto ang wag na wag mong gagawin ay ang paputulan ang spring kasi magiging matagtag ang kotse mo at hindi na magiging komportableng sakyan bale bumili ka na lang ng surplus na shock na adjustable or lowered spring shocks.

    then mag muffler ka na lang na gawa ng SMT sa makati sigurado ka pa kung halimbawang gusto mong i-upgrade ang exhaust mo doon mo dalhin hindi mo na kelangan pa ng mamamahaling exhaust pipes

    sir, matagtag ba ang honda pag lowered? yung sakin po kasi sinagad ko yun, nag 13" po ako ako manipis na goma.. hindi naman po siya matagtag.. kahit po yung mga kaibigan ko na naka honda, kahit anung baba nung oto nila hindi matagtag....

  2. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,902
    #22
    Quote Originally Posted by greenwarrior View Post
    sir, matagtag ba ang honda pag lowered? yung sakin po kasi sinagad ko yun, nag 13" po ako ako manipis na goma.. hindi naman po siya matagtag.. kahit po yung mga kaibigan ko na naka honda, kahit anung baba nung oto nila hindi matagtag....
    Bro yung honda sedan ko (eg8 esi body) lowered din. hindi naman matatag kahit naka-14s 60 series ako. sabi nila kasi yun daw maganda sa double wishbone.... ewan ko lang po ha

  3. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    1,902
    #23
    Quote Originally Posted by greenwarrior View Post
    sir, matagtag ba ang honda pag lowered? yung sakin po kasi sinagad ko yun, nag 13" po ako ako manipis na goma.. hindi naman po siya matagtag.. kahit po yung mga kaibigan ko na naka honda, kahit anung baba nung oto nila hindi matagtag....
    Bro yung honda sedan ko (eg8 esi body) lowered din. hindi naman matatag kahit naka-14s 60 series ako. sabi nila kasi yun daw maganda sa double wishbone.... ewan ko lang po ha

    I recently bought a used ESI at so far ok naman. Though hindi kasi PH16 engine yung nakuha ko is d15b. matipid.

    pero advice lang, just try to keep it stock as much as possible... especially yung "under the hood" at suspension...

    I think the ESI works most efficiently when kept in stock cond (I mean yung engine, IHE and all that)

  4. Join Date
    Mar 2007
    Posts
    172
    #24
    iba parin tlaga ang A/C ng mga nissan compared to honda,meron kami honda at meron kami nissan, both a/c 's are well maintained naman pero sorry to say... mas ok parin ang Nissan..

    pero if your in to performance,accessories and after market parts mas madami yata sa honda...

  5. Join Date
    May 2007
    Posts
    39
    #25
    Quote Originally Posted by boy_tino View Post
    uy EG hatch maganda din yan lalo na kung ipapa-lamborghini or vertical doors mo yan kaso medyo pricey nga lang ito, pero kung sa Esi mo namang i-aapply mo ang ganito maigeng wag na lang kasi para sa akin mas maganda tignan ang lambo or vertical door sa mga 2 door na kotse kagaya ng EG hatchback

    tanong mo dito kung magkano

    http://teamautostar.multiply.com/pho..._0917-336-5666

    Ganda po nung mga lambo-doors kaso hindi na po siguro wala pa pong budget dun at saka baka po sa engine area mapunta ang sosobra sa maintenance

  6. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    23
    #26
    Quote Originally Posted by isa1023 View Post
    Bro yung honda sedan ko (eg8 esi body) lowered din. hindi naman matatag kahit naka-14s 60 series ako. sabi nila kasi yun daw maganda sa double wishbone.... ewan ko lang po ha
    iba talaga ang honda.... hehehehe... walang tadtad kahit ganu kababa.....

  7. Join Date
    May 2007
    Posts
    39
    #27
    Quote Originally Posted by boy_tino View Post
    well dipende na lang talaga kung ano ang choice mo kung mag EG hatch ka or mag ESi.

    ganito na lang kung ikaw naman ang tao na palaging may kasama na marami ESi ang nababagay dahil sa pag-sakay at pagbaba ng mga kasama mo hindi kahirapan kasi nga naka 4-doors ka kung sa porma din lang ay hindi rin pahuhuli.

    kung ikaw lang palagi ang sakay at bibihira ka naman may makasama na marami puedeng puede na sa'yo ang EG hatchback lalo na't kung ang palagi lang naman na kasama mo ay ang shota mo lang.

    actually parehas lang naman masarap madali at masarap pormahan ang mga yan at madali lang din ang piyesa

    Hindi ko na po tinuloy yung Hatch kasi masikip...hahaha,kelangan po kasi ng malaki para kasama pati tropa kaya ngayun balik ESI vs Sentra at may hihirit pa sabi ng tito ko consider ko rin daw po yung Galant (Rayban edition) kaso naisip ko gas-guzzler yun eh lalo na yung V6

  8. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    537
    #28
    Quote Originally Posted by mikmiester View Post
    Hindi ko na po tinuloy yung Hatch kasi masikip...hahaha,kelangan po kasi ng malaki para kasama pati tropa kaya ngayun balik ESI vs Sentra at may hihirit pa sabi ng tito ko consider ko rin daw po yung Galant (Rayban edition) kaso naisip ko gas-guzzler yun eh lalo na yung V6

    hahahahaha nahihirapan ka na ngayon mag-isip siguro mas maigeng mag accord ka na lang tutal marami rin naman akong kaibigan na naka ganyan hindi naman daw malakas sa gas para ka lang din naka SIR kung minsan pa daw mas malakas pang kumonsumo ng gas ang SIR kesa sa accord.

    kung space rin lang ang pag-uusapan maluwag sya at sa comfort para kang naka benz na e class at 3 series na bimmer konsumo ng gas well dipende na yan sa pagmamaneho mo, sa piyesa naman halos di nagkakalayo ng presyo sa civic.

    pag gusto mong tumipid yan gandahan mo na lang ang spark plug mo yung malakas sumunog ng gasolina at palitan mo na lang mas makapal na hi- tension wire kesa sa dati mong gamit kung may budget ka naman lagyan mo na lang ng AERONOX dahil yun isa kong kaibigan na naka accord ay nagpalagay ng AERONOX tumipid naman sya sa gasolina at gumanda rin ang hatak......... khaos, uniq at iba pang pampatipid bukod sa AERONOX yan ang wag mong ilalagay kasi sakal lang nag makina mo dyan kaya matipid di tulad sa AERONOX hindi masasakal ang makina mo para tumipid

Page 3 of 3 FirstFirst 123
ESI advice