New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 16 of 17 FirstFirst ... 6121314151617 LastLast
Results 151 to 160 of 167
  1. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    345
    #151
    anu diff ba ng torque converter sa starter clutch at bakit honda decided to use the starter clutch sa cvt nila? dami tuloy sumasakit ulo ngaun.

  2. Join Date
    Jul 2014
    Posts
    13
    #152
    marami kasing power loss sa torque converter, kaya gumamit sila ng starter clutch para sa fuel economy. 'engine misfire' yung symptom na parang ayaw umandar saglit . maraming nalilito sa jerking at misfire. common problem yung misfire sa jazz at ang cause ay coilpack or valves clearance. madalas transmission agad akala nila sira. sa banaue nasa 13k at cvt transmission kasama ang installation 2mo. warranty. pag dating naman sa coilpack nasa 4200 ang isa hitatchi ang brand ng original. yung mga local nasa 1500 pero napakadaling masira. binago na ang design ng coilpack dahil sa common issue na misfire. kya make sure mabili mu yung bagong design na OEM. try mu remove negative terminal ng battery for 15mins. then install and drive and observe.

  3. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    345
    #153
    the number of coilpacks depends on the number of spark plugs? tama ba? yung sakin umingay sasakyan ko after start na parang nagkakaskasang bakal kpg idle. sabi ng tito ko parang may crack na yung ignition coil so nilagyan nya ng tape.. ayun tumahimik pero evident parin yung issue ng transmission ko. everytime ramdam ko na "pagod" na yung oto or lets say mahabang byahe na mabilis then bigla stop like sa toll or traffic ayun ilaw na check engine then blink na yung "D".
    I still drive the car today pero shorts trips nlng tlga and iwas traffic.. ramdam ko na hirap na and tranny ko at may times na may "kkkrggg" ako na ririnig pag nag gagas to accelerate. ipon mode pa. hopefully next year mapalitan ko na CVT ko.

  4. Join Date
    Jul 2014
    Posts
    13
    #154
    idsi 8sparkplug=8coilpack. vtec 4sparkplug=4coilpack. morelikely cvt na sya. mga 3hrs lng yan ikakabit. kung san ka bumili dun na rin ipakabit. make sure tamang tranny mabili mu. dahil iba yung sa may 7speed mode at walang 7speed mode. :shake:

  5. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    435
    #155
    Quote Originally Posted by albertianss View Post
    idsi 8sparkplug=8coilpack. vtec 4sparkplug=4coilpack. morelikely cvt na sya. mga 3hrs lng yan ikakabit. kung san ka bumili dun na rin ipakabit. make sure tamang tranny mabili mu. dahil iba yung sa may 7speed mode at walang 7speed mode. :shake:
    Ouch mahal 1 coil pack = 4200 so 8x4200 = 33,600.

  6. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    345
    #156
    Quote Originally Posted by albertianss View Post
    idsi 8sparkplug=8coilpack. vtec 4sparkplug=4coilpack. morelikely cvt na sya. mga 3hrs lng yan ikakabit. kung san ka bumili dun na rin ipakabit. make sure tamang tranny mabili mu. dahil iba yung sa may 7speed mode at walang 7speed mode. :shake:
    hirap kasi bumili sa banawe.. wala ako kilala dun. and im from laguna. dun nlng ako sa kakilala ko kaht matagal ang pgwa. ipon mode pa.

  7. Join Date
    Nov 2014
    Posts
    101
    #157
    Quote Originally Posted by albertianss View Post
    marami kasing power loss sa torque converter, kaya gumamit sila ng starter clutch para sa fuel economy. 'engine misfire' yung symptom na parang ayaw umandar saglit . maraming nalilito sa jerking at misfire. common problem yung misfire sa jazz at ang cause ay coilpack or valves clearance. madalas transmission agad akala nila sira. sa banaue nasa 13k at cvt transmission kasama ang installation 2mo. warranty. pag dating naman sa coilpack nasa 4200 ang isa hitatchi ang brand ng original. yung mga local nasa 1500 pero napakadaling masira. binago na ang design ng coilpack dahil sa common issue na misfire. kya make sure mabili mu yung bagong design na OEM. try mu remove negative terminal ng battery for 15mins. then install and drive and observe.
    +1 pati fuel filter din pacheck same as mine jerking sya dati akala ko tranny na yun pala dumi sobra fuel filter di ata nag papalit ng filter dati may ari kakabili ko lang kse nun otto ko last november at naramdaman ko jerking at RPM fluctuation parang sliding na....so far laki improvement nun nag palit ako fuel filter at nilagyan ko fuel injector cleaner para malinis injectors at di mag misfire....

  8. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    345
    #158
    mgkano papalit mo ng fuel filter?

  9. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    345
    #159
    Quote Originally Posted by albertianss View Post
    marami kasing power loss sa torque converter, kaya gumamit sila ng starter clutch para sa fuel economy. 'engine misfire' yung symptom na parang ayaw umandar saglit . maraming nalilito sa jerking at misfire. common problem yung misfire sa jazz at ang cause ay coilpack or valves clearance. madalas transmission agad akala nila sira. sa banaue nasa 13k at cvt transmission kasama ang installation 2mo. warranty. pag dating naman sa coilpack nasa 4200 ang isa hitatchi ang brand ng original. yung mga local nasa 1500 pero napakadaling masira. binago na ang design ng coilpack dahil sa common issue na misfire. kya make sure mabili mu yung bagong design na OEM. try mu remove negative terminal ng battery for 15mins. then install and drive and observe.
    i tried removing negative ng batt for 15mins.. laki ng improvement from idle.. lakas hatak unlike before hindi agad andar. bakit? anu ngyari nung inalis battery saglit?

  10. Join Date
    Nov 2014
    Posts
    101
    #160
    Quote Originally Posted by nashimoto View Post
    mgkano papalit mo ng fuel filter?

    2.5k kasama labor pre...every 2years daw ang palit nyan sabi sa CASA...

    Yun injector cleaner nasa 200petot ata bili ko sa ace hardware auto supply parts area nila meron din sa concorde....

Epic Failure Of My Honda City's CVT Transmission!