New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 15 of 15
  1. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    7
    #11
    Im having the same problem now with my Honda LX' 93.. Nakatatlong palit na ko ng pulley. First was almost a year ago then after that the problem came back last week and it happened again just today. Ang nagyayari, napupudpod yung mga ngipin ng pulley hanggang sa maging makinis, nasisira yung kunya (yupi, nahahati sa gitna o prang natutunaw), yung screw nya nasisira din. So I always replace this three everytime I encounter this problem. Pero ngayon, hindi ko muna pinagawa kase kakapalit ko lang last week tapos palit nanaman ngayon? hindi naman mura yun (3k sa evangelista all in all di pa kasama yung bayad sa mekaniko). The mechanic told me that to fix the problem, kailangan daw nila ibaba yung makina at ipamachine shop yung shaft mismo kung maayos pa o kailangan ko na daw palitan kung hindi kakayanin ng machine shop.

    Labos is 5k, 1-2k paayos sa machine shop, 3k para sa pulley, kunya and screw.. all in all 10k magagastos ko hindi pa kasama kung papalitan talaga mismo yung shaft which is sa tingin ko mahal din.

    Nagdalawang isip ako kaya inuwi ko muna dito sa bahay. New driver lang ako and nadala na ko sa mga mekanikong manloloko kaya hindi ko muna pinagawa, I wanna make sure that what the mechanic is telling me is the only solution and final solution for this problem. HELP PLEASE...

    Do anyone of you know any shop in makati who especialize in this kind of problem? Indi ko kaya casa dahil maliit lang budget ko...


  2. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    179
    #12
    Quote Originally Posted by bob_marley19 View Post
    Im having the same problem now with my Honda LX' 93.. Nakatatlong palit na ko ng pulley. First was almost a year ago then after that the problem came back last week and it happened again just today. Ang nagyayari, napupudpod yung mga ngipin ng pulley hanggang sa maging makinis, nasisira yung kunya (yupi, nahahati sa gitna o prang natutunaw), yung screw nya nasisira din. So I always replace this three everytime I encounter this problem. Pero ngayon, hindi ko muna pinagawa kase kakapalit ko lang last week tapos palit nanaman ngayon? hindi naman mura yun (3k sa evangelista all in all di pa kasama yung bayad sa mekaniko). The mechanic told me that to fix the problem, kailangan daw nila ibaba yung makina at ipamachine shop yung shaft mismo kung maayos pa o kailangan ko na daw palitan kung hindi kakayanin ng machine shop.

    Labos is 5k, 1-2k paayos sa machine shop, 3k para sa pulley, kunya and screw.. all in all 10k magagastos ko hindi pa kasama kung papalitan talaga mismo yung shaft which is sa tingin ko mahal din.

    Nagdalawang isip ako kaya inuwi ko muna dito sa bahay. New driver lang ako and nadala na ko sa mga mekanikong manloloko kaya hindi ko muna pinagawa, I wanna make sure that what the mechanic is telling me is the only solution and final solution for this problem. HELP PLEASE...

    Do anyone of you know any shop in makati who especialize in this kind of problem? Indi ko kaya casa dahil maliit lang budget ko...

    sir, maraming manloloko ngayon na mekaniko.. kaya ingat lang,, pag ok pa yung crankshaft mo,, yung buo pa ang ipen at kunya, pde pa yan,, pag hindi na,, palitan mo na,, check mo yung unang pinost ko kung saan sa rotonda ko nabilli yun crankshaft ko,, may kunya na yun,, P3200, tpos yung turnilyo nun P350,, pg ok pa turnilyo mo, wag mo muna palitan,, try mo tawaran.

    di na kailangang ibaba yung makina nyan, basta palit crankshaft pulley lang,, dukot lang ang gagawin dyan (sa ilalim isasalpak),, ganun ginawa sa esi ko,, naiwan pa nga yung turnilyo na naputol sa loob pero swerte at nakuha pa..pag hindi nakuha yun, malamang na baba makina na mas magastos.

    2 klase kasi ang crankshaft pulley (kung di ako nagkakamali) sa 90's honda, yung may ipen at wala,, yung sayo at sa akin e malamang pareho lang, pero mas maigeng dalhin mo yung crankshaft pulley mo for reference, dpat saktong sakto sa pamalit mo, kung hinde, palit ka rin ng belt..

    sa wag ka sa evangelista bumili ng pulley, bihira ang may ksamang kunya dun,, mahirap ring maghagiliap ng kunya,, yung iba may nkatagong biyak kung di mo ichecheck ng maayos.

    yung nagastos kong labor e 1k lang, kasi kapitbahay at kilala ng biyanan ko,, super mura na yun.. 2 silang tumira. bale all in all ang nagastos ko e P3,650. yung pamasahe tolerable na.

    sir, paayos nyo na yan, malaking problema yan pag di nyo napaayos. pag maingay na, wag nyo na itakbo.

  3. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    7
    #13
    Thanks man, I'm trying to look for a good mechanic. Marami akong kakilala na nagsusuggest ng mekaniko problema, hindi ko na pwedeng ibyahe ng malayo at siguradong hindi ako aabot. Thanks ulit sa sinabi mo. Puntahan ko ngyon yung sa nagbebenta ng pulley. I'll keep you posted....

  4. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    23
    #14
    go for oem crankshaft pulley bro. 5+++ yun pero sureball ka na maayos. sabayan mo na ng oem timing belt, tensioner at yung gasket or seals. make sure na oem kapag related na sa makina. hope it helps :D

  5. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    179
    #15
    4,650 lahat nagastos ko kasama labor.

    kahit di mo na dalhin yung kotse mo sa bibilhan mo na pulley, baka bumigay sa daan.
    bilhin mo na lang yung pulley dun sa sinabi ko or kung saan ka makakamura pero ayos pa,
    tapos pa home service mo na lang. tanong mo muna kung magkano yung gagawing labor bago gawin kasi malamang tagain ka nun pag natapos na nya tpos dun ka lang nagtanong ng labor. sakin kasi 1k, kapitbahay. sana ganun rin ang singil syo o mas mababa pa.

    carpower yung name ng shop, bale kung galing ka sa edsa, lagpas lang ng lrt station yun. dun sa bilihan ng parts ng mga kotse, sunod sunod na yun. madami ring nagpapagawa dun.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
crankshaft pulley replacement  is it ok?